Razer Zephyr หน้ากาก N95 มีพัดลมและไฟ RGB Chroma ราคาเริ่มต้น $99.99

ในที่สุด Razer ได้เปิดตัวหน้ากาก Zephyr ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากปรับแต่งฟีเจอร์และให้บรรดาแฟนตัวยงของ Razer ทำการทดสอบ beta เป็นเวลาหลายเดือน

ปกติแล้ว Razer เป็นแบรนด์ที่คนรู้จักกันดีในเรื่องอุปกรณ์เกมมิ่งและส่วนประกอบต่างๆ ของ PC แต่หน้ากาก Zephyr นั้นทำออกมาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้กับผู้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ด้วยยุคปัจจุบันที่ผู้คนต้องใส่หน้ากากกันเป็น new normal ไปแล้ว ที่น่าสนใจคือ การที่หน้ากากมาพร้อมไฟ RGB ที่สวยเด่น

Razer Zephyr mask

ตอนที่ Razer ประกาศเรื่องหน้ากากในงาน CES 2021 มีหลายคนกล่าวว่า Razer ฉวยโอกาสและโหนกระแสในช่วงที่ทั่วโลกกำลังเกิดวิกฤต COVID-19 ระบาด แต่มันไม่เป็นแบบที่หลายคนว่า เมื่อหน้ากากนั้นผ่านการรับรองและขึ้นทะเบียนกับ FDA นั่นหมายความว่า FDA ก็ตระหนักดีถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตัวนี้

Razar กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หน้ากาก Zephyr นั้นไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือชุด PPE และไม่ได้ผ่านการทดสอบเฉพาะกับ COVID-19 เท่านั้น บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่ากำลังขออนุมัติอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่ แต่หน้ากากตัวนี้จะถูกวางขายในตลาดในฐานะเครื่องฟอกอากาศ

Razer Zephyr mask

ฟิลเตอร์ที่ให้มากับหน้ากากเป็นเกรด N95 และมีประสิทธิภาพกรองแบคทีเรียได้ถึง 99% โดยมีการอ้างอิงว่าหน้ากากสามารถกรองอนุภาคอากาศที่มีขนาด 0.3 ไมครอนได้ 99% ตัวกรอง N95 แต่ละชุดใช้งานได้นานถึง 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน ก่อนตัวกรองจะไม่มีประสิทธิภาพในการกรอง Razer แนะนำว่า หากผู้ใช้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูงเป็นเวลานานๆ เช่น ในสถานที่ที่มีผู้คนชุกชุม ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องรอถึง 3 วันที่จะเปลี่ยนตัวกรอง

ไฟ RGB นั้นนอกจากจะทำให้หน้ากากดูเด่นและสวยงามขึ้นแล้ว ยังทำงานควบคู่กับช่องด้านหน้าแบบโปร่งใส เพื่อให้คู่สนทนาสามารถมองเห็น อ่านปากและจับคำพูดได้ง่ายขึ้น หน้ากากรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth เพื่อควบคุมไฟ RGB ผ่านแอป Zephyr ได้ทั้งบน Android และ iOS แบตเตอรี่ของหน้ากากใช้งานได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้งหากผู้ใช้ไม่ได้เปิดไฟ RGB และตั้งค่าพัดลมไว้ที่ต่ำที่สุด

นอกจากนี้ หากผู้ใช้รู้สึกอากาศถ่ายเทไม่เพียงพอ หน้ากาก Zephyr มีพัดลมอยู่ใต้ตัวกรองเพื่อช่วยให้ผู้สวมใส่หายใจสะดวกขึ้น โดยมีปุ่มบนหน้ากากที่ใช้เปิดพัดลมสลับความเร็ว 2 ระดับที่ 4,200 และ 6,200 รอบต่อนาที อีกทั้งยังมีห้องอากาศที่ 3 อยู่บริเวณด้านล่างของปาก แต่เป็นแบบ passive และไม่มีพัดลม

ทาง Razer เคยสัญญาว่าจะติดตั้งระบบขยายเสียงและลำโพงในตัวหน้ากาก Zephyr เพื่อช่วยขยายเสียงพูดเมื่อสวมหน้ากากให้ดังและชัดเจนยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายที่ฟีเจอร์ดังกล่าวไม่ได้ใส่มาในผลิตภัณฑ์รุ่นแรก จากข้อมูลภายในทราบมาว่า การยกเลิกฟีเจอร์ขยายเสียง เพื่อช่วยลดน้ำหนักของหน้ากากลงได้ และไปเพิ่มวาล์วอากาศให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้น

Razer Zephyr mask

ผู้ที่สนใจหน้ากาก Zephyr สามารถซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ จากเว็บไซต์ Razer.com โดยมีให้เลือก 2 แบบดังนี้

ชุด basic kit ราคา 99.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,340 บาท ประกอบไปด้วย หน้ากาก , กระเป๋าหิ้ว , สายชาร์จ USB-C , สเปรย์กันฝ้า และฟิลเตอร์ N95 แบบเปลี่ยนได้ 3 ชุด ที่ครอบคลุมเวลาใช้งาน 9 วัน

หากต้องการตัวกรองเพิ่มเติม ให้เลือกซื้อที่เวอร์ชัน 149.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5,000 บาท จะมีทุกอย่างที่กล่าวมาเหมือนของชุด basic kit แต่จะมาพร้อมกับตัวกรอง 33 ชุด สำหรับการใช้งาน 99 วัน

ผู้ใช้สามารถซื้อฟิลเตอร์เพิ่มเติมได้เอง โดย 1 ชุดจะมี 10 ชิ้น ราคา 29.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,000 บาท สำหรับการใช้งาน 30 วัน

ที่มา : Razer | The Verge