Pfizer เริ่มทดลอง ยาป้องกันโควิด-19 แบบใหม่ ใช้กิน ไม่ต้องฉีดแบบวัคซีน

Pfizer ได้ออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 27 กันยายนว่าตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ในขั้นกลาง-ปลายของการทดลองยาต้านไวรัสโควิด-19 แบบรับประทาน (Oral antiviral drug) แล้ว

ตอนนี้หลาย ๆ บริษัทกำลังแข่งขันกันเพื่อพัฒนายาสำหรับต้านไวรัสโควิด-19 ในรูปแบบของการรับประทาน ซึ่งยาชนิดนี้จะเลียนแบบยาทามิฟลูสำหรับรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และช่วยป้องกันไม่ให้โรคนี้มีอาการรุนแรงขึ้น

Pfizer ก็ได้เริ่มพัฒนายาที่มีชื่อว่า PF-07321332 เมื่อเดือนมีนาคม 2020 และได้นำตัวยาไปทดสอบร่วมกับ Ritonavir ยาต้านเชื้อ HIV ที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่

Pfizer Covid pill

โดยการทดลองนี้จะทดลองกับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงจำนวน 2,660 คน ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพิ่งมีอาการในระยะแรก

เป้าหมายในการทดลองครั้งนี้ก็คือการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยา เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อ SARS-CoV-2 และโรคตามอาการภายในระยะเวลา 14 วัน

ไม่เพียงแค่ Pfizer เท่านั้นที่กำลังทดสอบยาชนิดรับประทาน เพราะทาง Merck และหุ้นส่วนอย่าง Ridgeback Biotherapeutics ก็ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้เริ่มต้นการทดลองยา molnupiravir และอยู่ในช่วงท้าย ๆ ของการทดลองแล้วเหมือนกัน

ที่มา nst