เปิดตัวเทคโนโลยีแห่งนวัตกรรมและแนวคิดริเริ่มต่างๆ ณ OPPO Developer Conference 2021

OPPO จัดงาน OPPO Developer Conference 2021 (ODC) ภายใต้แนวคิด “Building A Better Future Together” พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีมากมาย อาทิ Omoji, Ray tracing และ heterogeneous computing รวมถึงเปิดตัวธุรกิจใหม่ล่าสุด OPPO Health และ OPPO Carlink อีกด้วย

“ในโลกที่มีการเชื่อมต่อกันตลอดเวลา ทำให้จำนวนของอุปกรณ์และบริการต่างๆ รวมถึงวิธีในการเชื่อมต่อมีความหลากหลายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น นักพัฒนาจึงจำเป็นต้องพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถรองรับสถานการณ์การใช้งานที่หลากหลายและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น” Levin Liu, OPPO Vice President และ President of OPPO Research Institute กล่าว “OPPO มุ่งมั่นเพิ่มศักยภาพของนักพัฒนาให้สามารถก้าวข้ามความท้าทาย พร้อมสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้แก่ผู้ใช้งานไปพร้อมกัน”

ในงาน OPPO Developer Conference 2021 มุ่งสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ครอบคลุมและคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก เพื่อสร้างการโต้ตอบระหว่างผู้คนและอุปกรณ์ที่ลื่นไหลเป็นธรรมชาติ รวมถึงการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์หลากหลายเครื่องที่มีความลื่นไหลไร้สะดุด พร้อมมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นให้แก่ผู้ใช้ โดยในอนาคต OPPO ต้องการพัฒนาด้านรูปลักษณ์และการรับชม การประมวลผลที่มีประสิทธิภาพ และการเชื่อมต่อกันระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีความแตกต่างกันได้อย่างไม่มีสะดุด ซึ่ง OPPO ได้เปิดตัวข้อมูลความรู้ด้านเทคโนโลยีมากมายให้แก่เหล่านักพัฒนา เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์นี้ไปพร้อมกันกับ OPPO

การพัฒนาด้านรูปลักษณ์และการรับชม สามารถพัฒนาได้ด้วยเทคโนโลยี Omoji และ Ray tracing ของ OPPO ที่สามารถช่วยให้นักพัฒนาสร้างการรับชมที่มีความสมจริงในแอปพลิเคชันและเกมได้

OPPO ได้นำเทคโนโลยี Omoji ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาใช้งานบน ColorOS โดยการใช้โมเดล deep learning และอัลกอริธึม AI อันทรงพลัง ทำให้สามารถจับภาพและสร้างการแสดงออกทางสีหน้าที่ละเอียดอ่อนของผู้ใช้ เพื่อสร้างอวาตาร์ของผู้ใช้งานในโลกเสมือนจริงได้

จาก Vulkan API และการสร้าง Ray Tracing รุ่นใหม่ที่ช่วยผลักดันประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์มือถือนั้น ทำให้ OPPO Ray Tracing สามารถสร้างรายละเอียดต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การรับชมให้แก่ผู้ใช้ โดย OPPO ได้พัฒนาอุปกรณ์มือถือรุ่นโปรโตไทป์ และวางแผนที่จะให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงความรู้ด้านเทคโนโลยีนี้ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2565 โดยเทคโนโลยี Ray Tracing มีศักยภาพในการใช้งานที่หลากหลาย เช่น วอลเปเปอร์ 3 มิติ ฟิลเตอร์ภาพถ่าย และ AR

ความต้องการการใช้งานด้านการประมวลผลข้อมูลมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังต้องการประสิทธิภาพการประมวลผลที่ดีมากยิ่งขึ้น OPPO จึงได้เปิดตัว heterogeneous computing ซึ่งเป็นการเพิ่มการประมวลผลและประสิทธิภาพอันทรงพลัง ให้สามารถใช้งาน cores, threads และ โปรเซสเซอร์ที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการเข้าถึงข้อมูลความรู้ของ heterogeneous computing ของ OPPO ทำให้นักพัฒนาสามารถแก้ไขปัญหาด้านประสิทธิภาพการใช้งานของแอปพลิเคชันได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น พร้อมทำให้โปรแกรมทำงานเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือที่ทำงาน ก็ต่างเต็มไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย แต่มีสถานที่หนึ่งที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อระหว่างสถานที่ต่างๆ ได้ นั่นก็คือ รถยนต์ นั่นเอง ดังนั้น เพื่อบรรลุเป้าหมายในการมอบการบริการที่ครอบคลุม รถยนต์จึงจำเป็นต้องได้รับการเชื่อมต่อในโลกแห่งดิจิทัลของผู้คนมากยิ่งขึ้น OPPO จึงเปิดตัว OPPO Carlink ที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่น การเปิดประตูรถและเปิดหน้าจอภายในรถยนต์ได้ด้วยสมาร์ทโฟน สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างสมาร์ทโฟนและรถยนต์ OPPO จะเพิ่มศักยภาพของเทคโนโลยีให้หลากหลายด้วย OPPO Carlink อีกทั้งเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกันกับรถยนต์ OPPO จะมอบการเข้าถึงข้อมูลด้านเทคโนโลยีให้แก่นักพัฒนาให้เข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน OPPO Carlink มีพาร์ทเนอร์ธุรกิจแล้วกว่า 70 บริษัททั่วโลก

นอกจากนี้ OPPO ยังประกาศการก่อตั้ง OPPO Health อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นธุรกิจด้านสุขภาพของ OPPO ที่ช่วยดูแลด้านการแพทย์และการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์ โดย OPPO Health ขับเคลื่อนด้วยเซ็นเซอร์ อัลกอริธึม ข้อมูล และ biomedical engineering ที่มุ่งมอบข้อมูลระยะยาว โมเดล และฟีตแบคของผู้ใช้งาน ให้แก่ผู้ใช้และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อสร้างโซลูชันในการดูแลสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

OPPO Health Lab ก่อตั้งขึ้นในปี 2564 โดยทีมวิจัยและพัฒนาจากหลายสาขาวิชา มุ่งเน้นการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น การนอนหลับ การเล่นกีฬา สุขภาพหัวใจและหลอดเลือด และการให้บริการด้านการแพทย์แบบทางไกล นอกจากนี้ OPPO ยังได้เปิดตัว “OPPO Health Research Kit” ชุดอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่อุตสาหกรรมสุขภาพ ในการช่วยรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และพัฒนาแอป ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยนักวิจัยด้วยการวิจัยด้านสุขภาพที่ไม่เหมือนใครและเป็นแอปพลิเคชันอิสระในอีโคซิสเต็มด้านสุขภาพของ OPPO

OPPO ยึดมั่นในพันธกิจ “Technology for Mankind, Kindness for the World” พร้อมส่งเสริมนักพัฒนาและพันธมิตรให้ทำงานร่วมกันในยุคของ intelligent experience อย่างเปิดกว้างและได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดย OPPO มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับนักพัฒนามากขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายและลื่นไหลให้แก่ผู้ใช้งานทั่วโลก