Intel

Intel เตือน ปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตจะยาวไปถึงปี 2023 หลังยอดขายแล็ปท็อปเริ่มลดลง

Pat Gelsinger ซีอีโอของ Intel ได้กล่าวเตือนในงานประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ว่า ปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลกจะยืดยาวไปจนถึงปี 2023 และยอดขายของแล็ปท็อปเริ่มได้รับผลกระทบแล้ว

ปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตเริ่มหนักหน่วงจนหลาย ๆ อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบกันอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ทาง Intel ก็เริ่มประสบปัญหาอย่างหนักเช่นกัน

“ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ถึงแม้ยอดขายของเราจะเติบโตขึ้นทุก ๆ ไตรมาสภายในปีหน้า แต่ดูเหมือนว่าอุปสงค์และอุปทานจะไม่สมดุลกันไปจนถึงปี 2023” เกลซิงเกอร์กล่าวขณะให้สัมภาษณ์

intel CEO Pat Gelsinger

แต่ดูเหมือนว่าคู่แข่งอย่าง AMD จะมีความคิดในแง่บวกมากกว่า โดย Dr. Lisa Su ซีอีโอของ AMD ให้ความเห็นในการประชุม Code Conference ปี 2021 ว่า “อุปทานจะเริ่มตึงตัวในขณะที่สถานการณ์ต่าง ๆ จะเริ่มดีขึ้นในปี 2022”

อนาคตของ Intel ดูจะไม่สดใสนักเพราะบริษัทมีรายได้ลดลง 2% ใน Client Computing Group ที่ทำหน้าที่ในการผลิตชิปเดสก์ท็อปและแล็ปท็อป และมียอดขายโน๊ตบุ๊คลดลงถึง 5% เนื่องจากมีชิ้นส่วนไม่เพียงพอ

ถึงแม้รายรับในด้านแล็ปท็อปจะลดลง แต่โดยรวมแล้วบริษัทก็ยังมีรายได้เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นเป็น 18.1 พันล้านดอลลาร์

ที่มา theverge