Ghost Robotics สร้าง SPUR หุ่นยนต์ 4 ขา ที่มีติดตั้ง “ปืนไรเฟิล”

Ghost Robotics และ SWORD International ร่วมมือกันผลิตหุ่นยนต์ 4 ขาตัวใหม่ที่ติดตั้ง ปืนไรเฟิล แบบกึ่งอัตโนมัติ โดยเจ้าหุ่นสุดอันตรายตัวนี้มีชื่อว่า SPUR (Special Purpose Unmanned Rifle)

หลายคนมีความคิดหวาดกลัวในใจว่า หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมก้าวหน้าไปอย่างมาก หากวันหนึ่ง มีคนเอาไปใช้งานเป็น “อาวุธสงคราม” มันจะเป็นเช่นไร ตอนนี้ดูเหมือนว่า มันจะเกิดขึ้นแล้ว

Ghost Robotics SPUR

หุ่นยนต์ 4 ขารูปร่างเหมือนสุนัข เราจะคุ้นหน้าคุ้นตากับ Spot ของ Boston Dynamic และล่าสุด CyberDog ของ Xiaomi ด้วยคุณสมบัติที่สามารถเดินไปได้ในหลากหลายภูมิประเทศ ทั้งกลางแจ้ง ขึ้นเนิน ไต่หิน ขึ้นบันได ฯลฯ รวมทั้งสามารถติดตั้งโมดูลเพื่อช่วยมนุษย์ทำงานที่เสี่ยงอันตรายได้อีกด้วย

สำหรับ SPUR (Special Purpose Unmanned Rifle) เป็นหุ่นยนต์ 4 ขา เช่นกัน แต่โมดูลที่ติดตั้งมา เป็นปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งทาง Ghost Robotics กล่าวว่าพวกเขาพัฒนาหุ่นเหล่านี้มาเพื่อช่วยเหลือในการทหาร

Ghost Robotics SPUR

และได้ความร่วมมือจาก SWORD International บริษัทผู้ผลิตปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติที่ทำให้เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้สร้างขึ้นมาได้สำเร็จ โดยตัวปืนที่ติดตั้งนั้น ใช้เป็น Creedmoor หรือปืนสไนเปอร์ขนาด 6.5 มม. ทำให้มันสามารถทำปฎิบัติการโจมตีเป้าหมายได้ในระยะไกลถึง 1,200 เมตร พร้อมระบบเก็บเสียงสำหรับการซุ่มยิง!

นอกจากนี้มันยังมีความสามารถในการตรวจจับและล็อคเป้าสิ่งที่จะเป็นภัยคุกคาม โดยใช้ระบบ AI ในการวิเคราะห์ พร้อมระบบทรงตัวที่ทำให้มันยืนได้อย่างมั่นคงแม้จะถูกผลักหรือชน

ตอนนี้กระแสตอบรับของเจ้า SPUR อาจจะดูไม่ค่อยดีนัก เพราะหลาย ๆ คนต่างตั้งคำถามว่าเจ้าสิ่งนี้มันเป็นอันตรายเกินไปหรือเปล่า? แล้วมันถูกสร้างมาทำไม? และหลาย ๆ คนก็กล่าวว่า มนุษย์ต้องการหุ่นยนต์ที่ผลิตมาเชิงสร้างสรรค์มากกว่าเป็นอาวุธ!

ที่มา techspot