EA อาจเลิกใช้ชื่อ FIFA ในเกมฟุตบอลของตน เพราะค่าลิขสิทธิ์สูงขึ้น 2 เท่า

มีรายงานว่า Electronic Art หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อของ EA อยู่ในช่วงพิจารณาการยกเลิกใช้ชื่อ FIFA ในเกมฟุตบอลของค่ายตัวเอง สาเหตุจาก FIFA ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ได้เรียกเงินในการทำสัญญาครั้งใหม่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 เท่า

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา EA ได้แถลงการณ์เป็นนัยๆ ทำนองว่าบริษัทกำลังสำรวจไอเดียเพื่อจะเปลี่ยนชื่อเกมฟุตบอลของตัวเอง รวมถึงกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาข้อตกลงจากทาง FIFA ไปด้วย จากการรายงานของสื่อ The New York Times ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะไม่สู้ดีนัก และระบุเลยว่า EA อาจมีแผนเปลี่ยนชื่อเกมจาก FIFA ไปใช้งานชื่ออื่นแทน สาเหตุหลักๆ คงไม่พ้นเรื่องเงินและผลประโยชน์

รายงานระบุเลยว่า FIFA มีการเรียกเงินเพิ่มขึ้นกว่าจำนวนที่เคยจ่ายอยู่เดิม 2 เท่า แลกกับการที่ EA จะได้ใช้ชื่อแบรนด์ FIFA ไปอีกเป็นเวลา 4 ปี หรือมองเป็นรอบระยะเวลาฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดไปจนถึงฟุตบอลโลกครั้งต่อไป

ด้วยตัวเงินที่ถูกเรียกมากขึ้น ทำให้ EA อาจต้องจ่ายเงินมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์

ด้วยเหตุนี้เอง EA จึงกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาและตรวจสอบตัวเลือกต่างๆ เพื่อหาแนวทางการสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ อย่างสินค้าดิจิทัล NFT , ระบบการแข่งขันแบบทัวนาเมนต์ และการเก็บฟุตเทจไฮไลท์การแข่งขันจริง เป็นต้น และแน่นอนว่าสิ่งที่กล่าวมานั้น คงยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากตัวเองยังติดเรื่องลิขสิทธิ์ของ FIFA อยู่

EA may not use FIFA

อีกอย่าง ทาง EA เองก็เพิ่งจะต่อสัญญากับทางสหพันธ์นักฟุตบอลอาชีพนานาชาติ หรือ FIFPRO ไปเพื่อขอใช้ชื่อจริงและรูปลักษณ์ของนักฟุตบอลในเกมฟุตบอลของตัวเองต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายระหว่าง EA กับ FIFA ยังไม่สิ้นสุด แต่ดูทรงแล้ว EA มีความเป็นไปได้สูงที่จะถอนตัวจากการใช้ชื่อแบรนด์ FIFA ในเกมฟุตบอลของตัวเอง เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะจบลงอย่างไรกันแน่

ที่มา : PCGAMER