รีวิว RAZER Huntsman V2 คีย์บอร์ดเกมมิ่งแบบ Optical ตอบสนองแม่นยำ เร็วที่สุดในโลก!

รีวิว RAZER Huntsman V2 เกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบ Optical ที่เด่นเรื่องการตอบสนองรวดเร็ว แม่นยำ ระดับที่ว่าค่าเวลาอินพุตในการกดปุ่มส่งไปยังคอมพิวเตอร์แทบจะเท่ากับ “ศูนย์” จนทาง RAZER กล้าออกปากว่า “นี่คือเกมมิ่งคีย์บอร์ดที่เร็วที่สุดในโลก” เหมาะสำหรับนักเล่นเกมสายจริงจังและนักกีฬาอีสปอร์ต มีทั้งรุ่นมาตรฐาน และแบบ Tenkeyless ขนาดเล็ก พกพาเคลื่อนย้ายได้สะดวก

Huntsman ถือว่าเป็นเกมมิ่งคีย์บอร์ดซีรีย์ของ RAZER ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา มาในเวอร์ชั่น 2 ก็ได้รับการปรับปรุงพัฒนา และอัปเกรดประสิทธิภาพรอบด้านให้ดียิ่งขึ้น โดยเน้นหลักเรื่อง การตอบสนองในการบังคับเกมของผู้เล่นที่ดีที่สุด

RAZER เก็บเอาความเห็นจากเหล่าเกมเมอร์ที่ได้ใช้งานรุ่นแรก มาปรับแต่งใน V2 ให้เข้ามือมากยิ่งขึ้น โดยมีปรับใหม่ตั้งแต่ สวิตช์ออปติคัลรุ่นที่ 2 ของ Razer, เทคโนโลยี Razer 8k HyperPolling และปุ่มกด Doubleshot PBT รวมถึงระบบเสียงที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

รีวิว Razer Huntsman V2

ก่อนอื่นเรามา รีวิว แกะกล่องและดูหน้าตาของตัว RAZER Huntsman V2 และ RAZER Huntsman V2 Tenkeyless กันก่อน

แกะกล่อง RAZER Huntsman V2 / V2 Tenkeyless

รีวิว Razer Huntsman V2
รีวิว Razer Huntsman V2

ในแพ็กเกจจะบรรจุตัวแป้นคีย์บอร์ดกับที่รองข้อมือแยกกันไว้ และที่ฝากล่องด้านในเมื่อเปิดออกมา ด้านบนจะมีซองใส่เอกสารที่เป็นจดหมายสั้นจาก CEO , คู่มือการใช้งานเบื้องต้น และสติกเกอร์

เทรนด์คีย์บอร์ดขนาดเล็กที่พกพาเคลื่อนย้ายง่าย เริ่มได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์มากขึ้น ในรุ่นนี้ทาง RAZER จึงออกมาพร้อมกันให้เลือกได้ 2 แบบก็คือ รุ่นมาตรฐาน ที่เป็นแป้นพิมพ์ขนาดปกติ มีครบทุกปุ่ม และแบบ Tenkeyless ที่จะตัดเอาชุดปุ่ม Numpads และปุ่มควบคุมมัลติมีเดียต่างๆ ออกไป ทำให้ตัวแป้นมีขนาดที่สั้นลง โดยที่ระยะห่างของปุ่มต่างๆ ยังอยู่ในตำแหน่งเท่าเดิม

รีวิว Razer Huntsman V2

เกมเมอร์สามารถมีตัวเลือกได้ว่า การใช้งานจริงของตัวเองเน้นอะไร ถ้าเป็นสายตั้งป้อมเล่นเกมอยู่บ้าน และใช้กับคอมเครื่องหลักทั้งเล่นเกม ทำงาน หรือความบันเทิงต่างๆ ก็เลือกแบบมาตรฐานไป

รีวิว Razer Huntsman V2 tenkeyless

ส่วนใครที่เป็นเกมเมอร์เดินสาย ถนัดพกคีย์บอร์ดเปลี่ยนไปใช้หลายเครื่อง อยากได้ที่พกง่ายน้ำหนักเบากว่ารุ่นปกติ (ตัว Tenkeyless น้ำหนักอยู่ที่ 748 กรัม ส่วนรุ่นปกติ จะหนัก 956 กรัม) หรือว่าโต๊ะคอมมีขนาดพื้นที่ไม่มาก อยากจัดวางแบบมินิมอล และเน้นเอาไว้เล่นเกมไม่ได้เน้นทำงานอย่างอื่น ตัวของ Tenkeyless ก็ลงตัวมากๆ สำหรับคุณ

รีวิว Razer Huntsman V2
ด้านล่างของแป้นพิมพ์ จะมีทำเป็นลวดลาย คำว่า For Gamer, By Gamer ที่เป็นสโลแกนของ RAZER

อีกความต่างของ RAZER Huntsman V2 รุ่นมาตรฐาน กับรุ่น Tenkeyless ก็คือทั้ง 2 ตัวเป็นเกมมิ่งคีย์บอร์ดเชื่อมต่อแบบสาย (ไม่รองรับใช้งานไร้สายนะ) โดยรุ่นมาตรฐานจะเป็นสายผ้าแบบถัก หัวเป็น USB Type-A

ส่วน Tenkeyless เพื่อความคล่องตัว จะสามารถถอดสายออกจากตัวแป้นพิมพ์ได้ โดยสายจะเป็นแบบถักเหมือนกัน หัวเป็น USB Type-A และส่วนที่เสียบกับคีย์บอร์ดก็จะเป็น USB Type-C

รีวิว Razer Huntsman V2

คราวนี้เรามาดูรายละเอียดของตัวคีย์บอร์ดกัน ในรุ่นมาตรฐานไซส์เต็ม ตัวแป้นจะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือส่วนของคีย์ตัวอักษร, ปุ่มลูกศร+ปุ่มคำสั่ง และทางขวาสุดคือปุ่มตัวเลข Numpad และปุ่มควบคุม Multimedia

รีวิว Razer Huntsman V2

ตัวปุ่ม Multimedia มีสำหรับสั่งควบคุมเล่น, เปลี่ยนเพลง และขวาสุดจะเป็นปุ่ม Mute เสียง ที่เป็นแบบ dial หมุนเพื่อปรับเพิ่มลดระดับเสียงได้

รีวิว Razer Huntsman V2

จุดเด่นในคีย์บอร์ดของ RAZER ทุกรุ่น คือการออกแบบมารองรับการใช้งานตามหลักสรีรศาสตร์ ตั้งแต่เรื่องของขนาดแป้น ระยะห่างของคีย์แต่ละตัว, ความลาดเอียงของปุ่มแต่ละแถว

ตัวแป้นด้านล่างก็มีฐานสำหรับปรับเพิ่มความลาดเอียงของคีย์บอร์ด ให้สะดวกในการวางมือเพื่อพิมพ์งาน

รวมถึงในแพ็กเกจก็จะมีตัว Arm rest สำหรับวางรองข้อมือมาให้ด้วย (ทั้งรุ่นมาตรฐานและรุ่น Tenkeyless) วัสดุเป็น memory form ที่มีความนุ่ม หุ้มด้วยหนังสังเคราะห์ที่มีความเรียบและลื่น ช่วยลดปัญหาการปวดข้อมือเวลาที่ใช้งานต่อเนื่องนานๆ

ตัว Arm Rest สำหรับรุ่นมาตรฐาน จะมีแม่เหล็กในตัว เวลาเอามาวางที่ด้านล่างของคีย์บอร์ดก็จะยึดติดได้แน่น ไม่เลื่อน ระหว่างที่วางมือ แต่สำหรับรุ่น Tenkeyless จะไม่มีแม่เหล็กนะ

จุดเด่นที่น่าสนใจ ใน RAZER Huntsman V2

เราจะมาพูดถึงส่วนสำคัญ กับนวัตกรรมที่ทาง RAZER พัฒนาเพิ่มเข้ามาในเกมมิ่งคีย์บอร์ดรุ่นนี้ ปรับปรุงเพิ่มจากรุ่นก่อนอยู่หลายจุดด้วยกัน

Optical Switches รุ่นที่ 2

กลไกของปุ่มกดที่ทาง RAZER รวบรวมความคิดเห็นของผู้เล่นและผู้ใช้งานรุ่นแรก นำมาปรับปรุงให้ถูกใจมากขึ้นน อย่างแรกที่ปรับมาคือ การเพิ่มแดปเปอร์เสียงซิลิกอน เพื่อช่วยลด “เสียงแตก” หรือเสียงสะท้อนของปุ่มด้านล่างออก และยังเพิ่มการหล่อลื่นของสวิตช์และตัวกันโคลง ทำให้เสียงที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งานจะมีเฉพาะเสียงที่เรากดปุ่มเพียงอย่างเดียว ทำให้ประสบการณ์ในการพิมพ์ดีขึ้น

มาดูกันในส่วนกลไกปุ่มที่ใช้แสง (Optical) การทำงานของปุ่มนั้น การกดของเราสัญญาณจะส่งในลักษณะของเซ็นเซอร์รับแสงแบบอินฟาเรด โดยในรุ่นที่ 2 นี้ พัฒนาให้การตอบสนองในการรับคำสั่งจากการกดของนิ้วเรา ส่งไปยังคอมพิวเตอร์มีความไวมาก จากข้อมูลด้านเทคนิคก็คือ ความหน่วงของการส่งสัญญาณมีเพียงแค่ 0.2ms เทียบกับคีย์บอร์ดในรูปแบบอื่นๆ จะเร็วกว่าแบบกลไกแม่เหล็ก 3 เท่า และเร็วกว่ากลไกแบบเมคคานิคถึง 10 เท่า

ความทนทานและอายุการใช้งานของปุ่มกลไกแบบนี้ RAZER บอกว่าจากการทดสอบในห้องแล็ป สามารถใช้งานในการกดมากกว่า 100 ล้านครั้ง ซึ่งไม่รู้จะหารออกมาได้เป็นกี่ปี เอาเป็นว่าคุณน่าจะเปลี่ยนไปซื้อคีย์บอร์ดรุ่นใหม่ก่อนที่สวิตช์มันหมดอายุการใช้งานอย่างแน่นอน

RAZER 8k HyperPolling

หัวใจสำคัญที่ทำให้ RAZER Huntsman V2 เป็นเกมมิ่งคีย์บอร์ดที่เร็วที่สุดในโลก โดยปกติแล้วเกมมิ่งคีย์บอร์ดทั่วไป อัตราค่า Polling จะอยู่ที่ 1000Hz แต่ระบบ HyperPolling นั้นมีความเร็วถึง 8000Hz หรือเร็วกว่าคีย์บอร์ดทั่วไปถึง 8 เท่า ทำให้ค่าเวลาแฝงในการกดปุ่มของ Huntsman V2 เทียบเท่ากับศูนย์ คือไม่มีหน่วงเลยแม้แต่น้อย

สวิตช์เลือกได้ 2 แบบ

RAZER Huntsman V2 และ V2 Tenkeyless จะมีสวิตช์ให้เลือกด้วยกันถึง 2 แบบ คือแบบLinear และ Clicky ด้านกลไกความเร็วของการส่งสัญญาณนั้นเหมือนกัน ต่างที่คาแรคเตอร์การกดและเสียงกด

  • แบบ Linear ตัวสวิตช์จะเป็นสีแดง จะใช้น้ำหนักในการกดระดับเดียว น้ำหนักกดจะสม่ำเสมอในทุกครั้ง โดยเสียงกดจะค่อนข้างเงียบ และนุ่มนวล
  • แบบ Clicky สวิตช์จะเป็นสีม่วง สำหรับเกมเมอร์ที่ชอบเสียงดังสะใจในทุกการออกคำสั่ง ตัวสวิตช์การกดจะเป็น 2 จังหวะเพื่อให้ความแม่นยำและไม่เกิดการเผลอกดพาด และให้ความรู้สึกในการลงน้ำหนักที่ชัดเจนกว่าแบบ Linear

อันนี้ก็แล้วแต่ว่าใครชอบการกดสไตล์ไหน ก็สามารถเลือกเอาได้ตามใจ คนชอบเสียงนุ่มหล่อๆ เลือก Linear สายบู๊ดุๆ เลือก Clicky

ปุ่ม Key Cap แบบ Doubleshot PBT

ความพิถีพิถัน ในการผลิตเกมมิ่งคีย์บอร์ดของ RAZER ที่ลงรายละเอียดไปจนถึงปุ่มกด โดยทั่วไปแล้ววัสุดที่ทำปุ่มคีย์แคปนั้น จะใช้เป็นพลาสติกฉีดขึ้นรูปแบบ ABS ที่มีข้อเสียเรื่องของความทนทานต่อการใช้งาน เมื่อใช้ไปนานๆ หน้าผิวสัมผัสจะเริ่มสึกหรอ ที่เป็นผิวสากๆ ก็กลายเป็นผิวลื่นดูไม่สวยงาม และตัวอักษรที่พิมพ์บนปุ่มก็จะหลุดร่อนอีกด้วย

RAZER เลือกใช้วัสดุในการผลิตปุ่มคีย์แคปเป็น PBT (polybutylene terephthalate) ที่ต้องใช้กระบวนการขึ้นรูปและผลิตที่ซับซ้อนมากกว่า แต่ให้สิ่งที่เหนือชั้นกว่ามาก ตั้งแต่ผิวสัมผัสของปุ่มที่มั่นคง ยึดเกาะนิ้วดี และอายุการใช้งานก็ดีกว่ามาก สามารถกดได้เป็นล้านครั้งโดยที่พื้นผิวยังไม่สึกหรอ

รวมถึงยังใช้เทคนิคแบบ Doubleshot ที่ขึ้นรูปปุ่มด้วยพลาสติก 2 ชนิด คือพื้นผิวด้านนอกจะเป็น PBT ที่แข็งแรงทนทาน แต่พลาสติกส่วนแกนด้านใน จะเป็นแบบนำแสงได้ ปุ่มแต่อันตัวอักษรบนปุ่มจะไม่ใช่การสกรีน แต่จะเป็นช่องให้แสงไฟจากปุ่มด้านล่างยิงขึ้นมาให้เห็นสว่างได้ชัดเจน และใช้ไปนานๆ ก็ไม่เจอปัญหาปุ่มลอกอีกด้วย

สีสันจัดเต็ม ปรับแต่งได้ตาใจผ่าน RAZER Synapse

รีวิว Razer Huntsman V2

โปรแกรมคู่บุญของอุปกรณ์ RAZER ที่จะใช้ปรับแต่งการใช้งานต่างๆ ได้อย่างละเอียดมากขึ้น พื้นฐานแล้วตัวระบบแสงไฟจะรองรับกับ Chroma RGB เต็มรูปแบบ 16.8 ล้านสี ปรับแยกส่วนได้ทุกปุ่ม และซิงค์กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ทั้งหมด

รีวิว Razer Huntsman V2

ฟังค์ชั่นพิเศษก็มีให้เลือกได้ อย่างการเปิดใช้งาน Game Mode เพื่อปิดการใช้งานปุ่มบางปุ่ม อย่างปุ่ม Windows ระหว่างที่เล่นเกม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดพลาดลั่นไปกดระหว่างที่กำลังเล่นอย่างเข้าได้เข้าเข็ม วิธีใช้ให้กด FN+ F10 โดยกดแล้วจะมีไฟขึ้นที่ตัว G ตรงเหนือปุ่มลูกศร

มีโหมด Macro (กด FN+F9) เพื่อบันทึกการกดซ้ำเพื่อใช้งานเป็นมาโครในการเล่นเกมให้ได้อัตโนมัติ

รีวิว Razer Huntsman V2

คีย์บอร์ดจะมีหน่วยความจำในตัว เพื่อบันทึก Profile การตั้งค่าปุ่มแบบ Custom เองได้ถึง 5 Profile ช่วยให้สะดวกเวลาที่จะเล่นเกมที่แตกต่างกันไปในการตั้งปุ่ม ไม่ต้องยุ่งยากปรับตั้งใหม่ทุกครั้งเวลาที่เปลี่ยนไปใช้เครื่องอื่น เพราะไปเสียบใช้ก็สามารถเข้าโปรแกรมแล้วเปลี่ยนโปรไฟล์เอาได้เลย

รีวิว Razer Huntsman V2

นอกจากนี้ เรายังปรับตั้งค่าของฟีเจอร์ HyperPolling ได้จากในRAZER Synapse สามารถเลือกได้ตั้งแต่ 125Hz ไปจนถึง 8000Hz

สรุป รีวิว RAZER Huntsman V2 หลังลองใช้งาน

รีวิว Razer Huntsman V2

ผมได้ทดลองใช้งานRAZER Huntsman V2 ทั้งขนาดปกติและแบบ Tenkeyless ถ้าว่ากันด้วยเรื่องขนาดแล้ว รู้สึกชอบตัวแบบ Tenkeyless มากกว่า ด้วยความสั้นของแป้นพิมพ์ที่ทำให้เวลาเปลื่ยนมือจากเม้าส์มาพิมพ์ที่คีย์บอร์ดสั้นลง อีกทั้งตัวแป้น Numpads ปกติก็ไม่ค่อยได้ใช้งานอยู่แล้ว พอได้คีย์บอร์ดที่สั้นลง ก็ลดพื้นที่บนโต๊ะคอมไปได้อีกพอสมควร

และเทียบการลองใช้กับสวิตช์ทั้ง 2 แบบ ตัวแบบ Linear นั้นสียงกดน้อยมากๆ เรียกว่าแทบไม่มี ใช้พิมพ์งานในออฟฟิศไม่มีใครลุกขึ้นมาด่าแน่นอน ส่วน Clicky คือให้ความรู้สึกคล้ายกับแบบเมคานิค ทั้งการกดและเสียง แต่โดยรวมของทั้งสองแบบ ผมว่าเสียงกดเวลาใช้งานมันจะละมุนๆ หน่อย ไม่แข็งหรือดังกระด้างมาก ให้ความรู้สึกที่แปลกไปจากเกมมิ่งคีย์บอร์ดรุ่นอื่นๆ ส่วนความเร็วในการกดปุ่ม ให้ความรู้สึกที่รวดเร็วและแม่นยำ เด้งมือดี

เรื่องแสงสีก็กินขาดตามสไตล์ของ RAZER เลือกปรับแต่งจากใน RAZER Synapse ได้ตามอัธยาศัย รวมถึงการปรับตั้งโปรไฟล์ใช้งานได้ และการออกแบบที่เน้นถูกหลักสรีรศาสตร์ ปรับองศาได้พร้อมมีที่รองมือให้พร้อม เรียกว่าครบเครื่องสำหรับการเล่นเกมสายจริงจังดีมาก

RAZER Huntsman V2 และRAZER Huntsman V2 Tenkeyless วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย (รุ่นที่ขายในไทยแป้นพิมพ์จะมีภาษาไทย) ทั้งสองรุ่นเลือกสวิตช์ได้ทั้งแบบ Linear และ Clicky

  • RAZER Huntsman V2 ราคา 6,990 บาท
  • RAZER Huntsman V2 Tenkeyles ราคา 5,690 บาท

สินค้ารับประกัน 2 ปี สามารถหาซื้อได้แล้วทาง Razer.com และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต