รีวิว HUAWEI MateBook 14s แล็ปท็อประดับโปร บางเบาทรงพลัง จอสวย 90Hz

รีวิว HUAWEI MateBook 14s แล็ปท็อปรุ่นเรือธง มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel 11th Gen หน้าจอ 2.5K 10-bits ค่ารีเฟรชเรตสูงสุด 90Hz มี Windows 10 Home มาให้ พร้อมรองรับอัปเกรดเป็น Windows 11 และยังมาพร้อมระบบรองรับการใช้งานในอีโค่ซิสเต็มร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ ในราคาเริ่มต้น ที่ 40,990 บาท

ครั้งนี้ถือว่า หัวเว่ย ยกระดับของแล็ปท็อปในแบรนด์ของตัวเอง มาสู่ระดับพรีเมียมสุดๆ ที่เด่นทั้งเรื่องดีไซน์งานประกอบสวยปราณีต น้ำหนักเบา แต่ทรงพลังพร้อมทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา สำหรับHUAWEI MateBook 14s รุ่นที่ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้มา รีวิว จะเป็นรุ่นชิป 11th Gen Intel® Core™ i5-11300H, RAM 8GB และ SSD ความจุ 512GB

รีวิว HUAWEI MateBook 14s

สเปค HUAWEI MateBook 14s

  • ขนาดเครื่อง 313.82 x 229.76 x 16.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 1.43 กิโลกรัม
  • สี Space Gray, Spruce Green
  • หน้าจอ 14.2 นิ้ว แบบ LTPS รองรับ Multi-touch 10 จุด
    • พื้นที่หน้าจอต่อขนาดเครื่อง 90%
    • อัตราส่วนหน้าจอ 3:2
    • ความละเอียด 2520×1680, 213 PPI
    • ค่าสี sRGB 100% color gamut
    • ความลึกของสี 10-bit (1.07 พันล้านสี)
    • Contrast 1500:1
    • ความสว่าง 400 nits
    • มุมมองภาพ 178 องศา
    • อัตรารีเฟรชหน้าจอสูงสุด 90Hz
  • โปรเซสเซอร์ 11th Gen Intel® Core™ i5-11300H
  • กราฟฟิค : Intel® Iris® Xe Graphics
  • หน่วยความจำ 8 GB LPDDR4 Dual Channel
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 512 GB NVMe PCIe SSD
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home 64-bit รองรับอัปเกรดเป็น Windows 11
  • แบตเตอรี่ 60Wh รองรับชาร์จ 65W
  • กล้อง 720p HD
  • ระบบเสียง HUAWEI Sound ลำโพง 4 ตัว, ไมโครโฟน 4 ตัว
  • ระบบเซ็นเซอร์ : เซ็นเซอร์วัดแสง, เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ และ Hall sensor
  • คีย์บอร์ดแบบ Full size ระยะปุ่มกด 1.5 มม. มีไฟ Backlit
  • ทัชแพด รองรับมัลติทัช และ HUAWEI Share
  • เชื่อมต่อไร้สาย : WiFi6
  • WLAN IEEE 802.11a/b/g/n/ac/ax, 160 MHz 2 x 2 MIMO , 2.4 GHz / 5 GHz , WPA/WPA2/WPA3
  • Bluetooth 5.0
  • พอร์ตเชื่อมต่อ
    • x1 USB-A 3.2 Gen1
    • x1 USB-C
    • x2 USB-C รองรับ Thunderbolt4 (ส่งข้อมูล, ชาร์จไฟ, DisplayPort)
    • พอร์ตคอมโบ หูฟัง+ไมโครโฟน ขนาด 3.5 มม.

ภายในแพ็กเกจของสินค้านั้น จะมีตัวเครื่องแล็ปท็อป, คู่มือการใช้งานเบื้องต้น พร้อมทั้งมีอุปกรณ์ชาร์จมาให้ เป็นอะแดปเตอร์ชาร์จ รองรับ HUAWEI SuperCharge 65W และสายชาร์จแบบ USB-C มาให้เรียบร้อย

Design ลองสัมผัสHUAWEI MateBook 14s

ตัวเครื่องมีความสวยหรูดูพรีเมียมมากขึ้น ด้วยวัสดุที่เป็นโลหะ สีเครื่องนั้นมีให้เลือก 2 สีคือ Space Gray ตัวที่เรารีวิว ที่ให้ความรู้สึกคมเข้ม และมีอีกสีใหม่คือ สีเขียว Spruce Green ที่มีความแปลกตาสวยงามไปอีกแบบ

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ วางตำแหน่งไว้ทั้ง 2 ข้างของเครื่อง มาดูกันก่อนที่ฝั่งขวามือ จะมีเป็นพอร์ต USB-A แบบ 3.2 Gen 1 อยู่พอร์ตเดียวเลย เพื่อให้ใช้สำหรับเสียบใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ หรือต่อกับ Hub เพื่อต่อกับอุปกรณ์ได้หลายชิ้น

รีวิว HUAWEI MateBook 14s

ทางซ้ายของเครื่อง จะมีพอร์ต USB-C มาให้ 2 ช่อง โดยจะรองรับเป็น Thunderbolt 4 ที่ใช้สำหรับเสียบชาร์จแบตเตอรี่ พร้อมทั้งยังส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และยังใช้เป็น DisplayPort ต่อกับจอที่รองรับ USB-C อย่าง HUAWEI Mateview ได้อีกด้วย และในการต่อจออื่นๆ ก็ต่อผ่านช่อง HDMI 2.0 ก็มีมาให้ด้วยเช่นกัน และยังมีช่องพอร์ต หูฟัง+ไมโครโฟน ขนาด 3.5 มม. ให้ด้วยอีกช่อง

รีวิว HUAWEI MateBook 14s

ด้านล่างตัวเครื่อง ช่องระบายอากาศหลักจะอยู่บริเวณด้านล่างเป็นแถบยาว และมีที่ด้านหลังของเครื่อง เพื่อช่วยในการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

ส่วนตัวลำโพงจะอยู่ที่ด้านข้างทั้งสองฝั่งของเครื่อง โดยภายในจะเป็นระบบเสียง HUAWEI SOUND ที่ออกแบบมาให้เสียงแบบรอบทิศทาง ผ่านลำโพง 4 ตัว แยกกันเป็นลำโพงเสียงต่ำ 2 ตัว ถ่ายทอดเสียงความถี่ 15Hz ทำงานร่วมกับลำโพงเสียงสูงอีก 2 ตัว ที่ให้เสียงแหลมใสกังวาน จึงทำให้สามารถถ่ายทอดเสียงได้ชัดเจนและมีมิติ

รีวิว HUAWEI MateBook 14s

ขอบด้านหน้าของเครื่อง หัวเว่ยใส่ไมโครโฟนมาให้ถึง 4 ตัว โดยใช้เทคโนโลยี Personal Voice Enhancement รับเสียงได้จากรอบทิศทาง ได้ระยะถึง 5 เมตร โดย AI จะทำการประมวลผลให้เสียงพูดมีความคมชัดเจน และทำการตัดเสียงรบกวนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงลม, เสียงบรรยากาศในห้อง ฯลฯ

รีวิว HUAWEI MateBook 14s

ด้านบนของฝาเครื่อง จะมีข้อความโลโก้ของ HUAWEI เป็นสีแบบเงา ตัดกับสีเทาโลหะแบบด้าน ให้ความรู้สึกเรียบๆ แต่ว่าดูสวยลงตัว

รีวิว HUAWEI MateBook 14s

เปิดเข้ามาด้านในเครื่อง สิ่งที่เด่นสะดุดตา ก็คือหน้าจอ ที่ถือว่าเป็นอีกไฮไลต์ของรุ่น เป็นหน้าจอดีไซน์ FullView Display แบบ LTPS ขนาด 14.2 นิ้ว มีความบางของขอบจอน้อยมาก โดยมีสัดส่วนเต็มพื้นที่กับตัวเครื่องถึง 90%

ขนาดอัตราส่วนจอ เป็น 3:2 อันเป็นเอกลักษณ์ของหัวเว่ย ที่ใหญ่และให้พื้นที่ในการทำงานได้กว้าง ส่วนความละเอียดนั้น จัดมาให้ถึง (2520 x 1680 พิกเซล) อัตราส่วน 1500:1 ทำความสว่างได้สูงสุดถึง 400 nits รองรับสีแบบ 100% sRGB color gamut สามารถแสดงเฉดสีบนจอภาพได้แตกต่างกันถึง 1.07 พันล้านสี เรียกว่าเป็นเกรดของหน้าจอแล็ปท็อประดับแถวหน้าของตลาดตอนนี้เลย

รีวิว HUAWEI MateBook 14s

นอกจากนี้ยังรองรับการสั่งงานบนหน้าจอผ่านการสัมผัสแบบ Multi-touch ได้ถึง 10 จุด และค่ารีเฟรชเรตของจอยังเลือกปรับได้ระหว่าง 60Hz และ 90Hz โดยเวลาคุณต้องการเล่นเกมหรือดูภาพยนตร์ แค่กดปุ่ม Fn + R ก็จะสลับเปลี่ยนค่ารีเฟรชจอได้ทันที

พาเนลของจอ ผ่านการรับรองโดย TÜV Rheinland ในด้านของ Low Blue Light การลดแสงสีฟ้า และ Flicker Free Certification เทคโนโลยีไร้การสั่นไหวหรือการกระพริบ และยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพแสงแวดล้อมขณะทำงาน และปรับความสว่างหน้าจอให้พอเหมาะ เพื่อเป็นการช่วยถนอมสายตา

อีกความเปลี่ยนแปลงใน HUAWEI MateBook คือจากรุ่นก่อนที่กล้องเว็บแคมนั้นถูกซ่อนเอาไว้ที่แป้นคีย์บอร์ดด้านล่าง ตอนนี้ได้ย้ายมาอยู่ในตำแหน่งตรงกลางด้านบนของจอ ความละเอียดที่ 720p HD และรองรับใช้งานกับ Windows Hello ด้วย

มาดูที่ส่วนด้านล่าง เริ่มที่แผงคีย์บอร์ด เป็นขนาดแบบ Full Size วางนิ้วพิมพ์ได้ถนัดาือ และยังมีการออกแบบให้มีระยะความลึกของปุ่มที่ 1.5 มิลลิเมตร ด้านในปุ่มเป็นแบบโดมยางร่วมกับกลไกแบบกรรไกร ที่ให้สัมผัสในการพิมพ์ที่นุ่มนวล เสียงไม่ดัง และยังช่วยรักษาอายุการใช้งานให้มีความทนทานมากขึ้น

ที่มุมด้านบนจะมีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง และยังเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่ใช้สำหรับการปลดล็อคเข้าใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ส่วนแทรคแพดด้านล่าง ขนาดใหญ่ใช้งานได้ถนัดดีมาก ให้สัมผัสที่ดี และรองรับสั่งงานได้แบบ Multi-touch

ประสิทธิภาพการทำงาน

HUAWEI MateBook 14s จัดมาในระดับที่ดุดันไม่น้อย โดยเลือกใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ 11th Gen Intel® Core™ i5-11300H พร้อมกราฟฟิค Intel® Iris® Xe โดยที่ชิปอินเทลรหัสต่อท้าย H นั้น เป็นรุ่นที่ออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพการใช้งานระดับสูง และการเล่นเกมที่ดี โดยคุณสามารถปรับสลับเปลี่ยนการทำงานให้เป็น Performance Mode ได้โดยกด Fn + P ได้ทันที (จะต้องเสียบชาร์จอะแดปเตอร์และมีแบตเกิน 20% จึงจะเลือกโหมดนี้ได้)

หน่วยความจำให้มาเป็น 8GB LPDDR4 Dual Channel (แบบออนบอร์ด) และหน่วยความจำเป็น NVMe PCIe SSD ขนาดความจุ 512GB ที่สามารถถอดอัปเกรดได้

SSD ความเร็วถือว่าใช้ได้เลย

สถาปัตย์ภายในเครื่องของ HUAWEI MateBook 14s ออกแบบให้ระบบการระบายความร้อนทำงานได้อย่างดี ด้วยตัว HUAWEI SharkFin รูปทรงตัว S แบบครีบฉลาม ช่วยให้สามารถดึงอากาศจากด้านล่างเข้ามาในเครื่องได้ดีขึ้น 25% โดยมีฮีทไปป์แบบทองแดงขนาด ช่วยนำความร้อนออกไปทางช่องระบายอากาศด้านหลัง

แบตเตอรี่ภายในเครื่องขนาด 60Wh สามารถใช้งานเล่นวิดีโอ 1080p ต่อเนื่องได้สูงสุด 13 ชั่วโมง รองรับการชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge 65W ผ่านพอร์ต USB-C ที่คุณสามารถใช้ร่วมกับอะแดปเตอร์ชาร์จอื่นๆ ได้ ที่เป็นแบบ PD ได้เลย ทำให้สะดวกไม่ต้องแบกอะแดปเตอร์ใหญ่พะรุงพะรังเวลาต้องไปทำงานนอกบ้าน

ระบบปฎิบัติการ และฟีเจอร์อัจฉริยะ

ตัวเครื่องติดตั้ง Microsoft Windows Home 64-bits มาให้เรียบร้อย ซึ่งพร้อมรองรับในการอัปเกรดเป็น Windows 11 ได้อย่างไม่มีปัญหา จุดเด่นในเรื่องฟีเจอร์นั้น ในHUAWEI MateBook 14s มีมาให้เยอะแบบเกินคาดเลยทีเดียว ยิ่งถ้าคุณใช้งานในจักรวาล ecosystem ต้องบอกเลยว่า จะช่วยให้คุณได้ประสบการณ์ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างไหลลื่นไร้รอยต่อ

Multi-screen Collaboration

คุณสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของหัวเว่ย ผ่านทาง HUAWEI Share 3.0 โดยในสมาร์ทโฟนที่เป็น EMUI 10.1 จะแสดงแอปพลิเคชั่นจากมือถือมาบนหน้าจอได้ถึง 3 แอป และลากส่งไฟล์ระหว่างมือถือและแล็ปท็อปได้ทันที และยังรับสาย-โทรออก ปลดล็อคสมาร์ทโฟนผ่านแล็ปท็อปได้

โดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับHUAWEI MateBook 14s ทำได้ง่ายและสะดวกมาก เพียงแค่เอาเครื่องมาแตะที่บริเวณแทร็คแพด ก็จะสั่งให้เชื่อมต่อได้เลย

ส่วนการทำงานร่วมกับแท็บเล็ตของหัวเว่ย จะเหนือขึ้นไปอีก เพราะเราสามารถเลือกให้แท็บเล็ตมาแสดงผลเป็นหน้าจอเสริมให้กับแล็ปท็อปได้ทั้งแบบ Mirror Mode และ Extend Mode และยังมี Collaboration Mode สำหรับทำงานส่งไฟล์ข้ามกันได้ด้วย และการใช้งานปากกาก็ทำเชื่อมต่อกับตัวแล็ปท็อปผ่านแท็บเล็ตได้ด้วยเช่นกัน

และถ้ามีหูฟัง HUAWEI FreeBuds Series ด้วย เพียงแค่คุณเปิดเคสหูฟังในระยะใกล้ๆ เครื่องHUAWEI MateBook 14s ก็จะแสดงผลให้เห็นสถานะแบตเตอรี่บนหน้าจอ และเชื่อมต่อสลับมาใช้กับแล็ปท็อปได้อย่างรวดเร็ว

การแสดงผลหน้าจอ สามารถเชื่อมต่อหน้าจอแบบไร้สาย กับ HUAWEI MateView และ HUAWEI Vision ได้เลย ทำได้ทั้งแบบ Mirror และ Extend ซึ่งสะดวกในการใช้งาน และภาพก็ไม่มีความหน่วงอีกด้วย

HUAWEI MobileApp Engine

ฟีเจอร์ใหม่ ที่ดูว้าวมากๆ เพราะHUAWEI MateBook 14s สามารถติดตั้งแอปในระบบ Android และใช้งานในเครื่องได้ ผ่านทาง HUAWEI AppGallery ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใน Windows 11

โดยคุณสามารถติดตั้งแอปยอดนิยมต่างๆ เพื่อใช้งานผ่าน Windows 10 บนHUAWEI MateBook 14s ที่มีมากมาย อาทิ LINE, Shopee , TikTok ฯลฯ โดยแอพที่รันบนเครื่องจะถูกปรับหน้าตาให้เหมาะสำหรับใช้งานบนแล็ปท็อป และยังรองรับทำงานแจ้งเตือนแบบ กัน Flashing Notification แสดงการแจ้งเตือนจากแอพ บน Task Bar

และที่เด็ดมากคือ การสั่งงานแอพนั้น สามารถทำได้หลายแบบ ไม่ว่าจะกดสัมผัสที่หน้าจอเลยเหมือนเล่นในแท็บเล็ต และสำหรับคอเกมถือว่าเจ๋งมาก กับการใช้ควบคุมแอพเกมผ่านคีย์บอร์ด, เม้าส์ และจอยคอนโทรลเลอร์ได้ด้วย โดยเราสามารถตั้งค่าจุดสัมผัสแบบ Onscreen ให้สั่งงานผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ได้ ทำให้เล่นเกมได้สะดวกยิ่งขึ้น

ล้ำหน้า Choice |HUAWEI MateBook 14s

รีวิวHUAWEI MateBook 14s ทีมงานล้ำหน้าฯ ขอให้ Award ในส่วนของ ดีไซน์, ประสิทธิภาพ, ฟีเจอร์การทำงานที่โดดเด่นอย่างน่าประทับใจ

Best Design 8.5/10

ตัวเครื่องมีความพรีเมียม ดูเรียบง่าย เก็บรายละเอียดเล็กน้อยอย่างขอบเครื่องที่ตัดขอบเป็น CNC ตำแหน่งของกล้องที่มาอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่ายขึ้น ไมโครโฟนก็ทำงานได้ดีในตำแหน่งที่รับเสียงได้รอบทิศทาง หน้าจอขนาดใหญ่ คุณภาพเกรดสูง ให้สีสันสวย คมชัด ค่ารีเฟรชเรตปรับเลือกได้

ตัวเครื่องน้ำหนัก 1.43 กิโลกรัม สำหรับแล็ปท็อปขนาดนี้ถือว่าไม่หนักเกินไป และยังใช้งานร่วมกับอะแดปเตอร์ชาร์จ 65W แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนได้ด้วย จึงให้ความคล่องตัวในการใช้งานนอกสถานที่มากขึ้น

Best Performance 9.5/10

สเปคนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเพียงพอสำหรับการทำงานทุกอย่างได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการทำงานทั่วไป, งานกราฟฟิครูปภาพ, ตัดต่อวิดีโอสำหรับงานออนไลน์ หรือการเล่นเกมก็ยังทำได้ดี

SSD ตัวที่ให้มาความเร็วในการอ่านเขียน ช่วยให้บูสต์เครื่องได้เร็วมากๆ รวมถึงทำงานได้อย่างรวดเร็ว และยังมี Thunderbolt4 มาให้อีก ยิ่งเพิ่มความสะดวกในการใช้งานเชื่อมต่อ หรือต่อออกจอพร้อมกับชาร์จไฟได้ในช่องเดียว แนะนำว่าถ้าหาอุปกรณ์แบบ Docking ไว้ทำงานกับจอที่บ้านก็จะยิ่งสะดวกยิ่งขึ้น

Best Feature 9/10

หัวเว่ยยังคงสร้าง ecosystem ให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ของตัวเอง สามารถทำงานร่วมกันได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ไฟล์ การแสดงผลขึ้นมาในหน้าจอแล้วควบคุมทำงานได้

และลูกเล่นใหม่อย่าง MobileApp Engine ถือว่าน่าสนใจ สำหรับโมเมนต์ที่คุณอยากใช้แอป Android บนเครื่องแล็ปท็อป และถ้าเล่นเกม ก็ยังตั้งค่า Onscreen ปุ่มกดต่างๆ ให้ควบคุมผ่านคีย์บอร์ด, เม้าส์ และจอยคอนโทรลเลอร์โดยไม่ต้องหาลงโปรแกรมเพิ่มให้วุ่นวาย

Value 8/10

ราคา ของHUAWEI MateBook 14s เมื่อเทียบกับสเปคและประสิทธิภาพแล้ว ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมี Windows 10 Home มาให้เรียบร้อย และพร้อมให้อัปเกรดเป็น Windows 11 ก็ช่วยให้คุ้มค่าที่จะใช้งานในระยะยาว

สรุปHUAWEI MateBook 14s

สำหรับคนที่อยากได้แล็ปท็อปที่เน้นความคล่องตัว ทำงานประสิทธิภาพสูง โดยไม่อยากได้เกมมิ่งโน้ตบุ๊คที่ใหญ่เทอะทะ HUAWEI MateBook 14s ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่ตอบสนองความต้องการคุณได้เป็นอย่างดี โดยจะมีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่นคือ

  • 11th Gen Intel® Core™ i5H RAM 8 GB + SSD 512GB (สี Space Gray และ Spruce Green) ราคา 40,990 บาท
  • 11th Gen Intel® Core™ i7H (EVO) RAM 16 GB + SSD 1 TB สี (Space Gray) ราคา 55,990 บาท

สำหรับใครที่อยากจัดเต็ม แนะนำเป็นรุ่น Core i7 อัดแรมมาให้ 16GB และ SSD ใหญ่ถึง 1TB สเปคนี้ผ่านมาตรฐาน Intel EVO ด้วย

HUAWEI MateBook 14s เปิดให้พรีออเดอร์แล้วตั้งแต่วันนี้ – 12 พฤศจิกายน 2564 HUAWEI MateBook 14s เปิดให้พรีออเดอร์แล้วตั้งแต่วันนี้ – 12 พฤศจิกายน 2564 พิเศษ รับฟรี HUAWEI FreeBuds Pro มูลค่า 5,499 บาท

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://consumer.huawei.com/th

HUAWEI MateBook 14 ราคา