รีวิว coocaa TV S3U สมาร์ตทีวี Coolita OS มี YouTube รองรับแคสจากมือถือ

รีวิว coocaa TV S3U สมาร์ตทีวีรุ่นแรกที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Coolita OS เน้นใช้งานง่าย รองรับคอนเทนต์บันเทิง มี YouTube แอปต่างๆ, เกม และใช้งานแคสจากมือถือได้ เจาะกลุ่มราคาสบายกระเป๋า ที่ 4,999 บาท

สำหรับแบรนด์ coocaa นั้น เข้ามาทำตลาดสมาร์ตทีวีในไทยแล้วได้สักพัก โดยก่อนหน้านี้จะมีเป็นระบบปฏิบัติการ Android และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่ coocaa เปิดตัวสมาร์ตทีวี ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ Coolita OS ที่ทาง coocaa พัฒนาขึ้นมาเอง

รีวิว coocaa TV S3U

รีวิว coocaa TV S3U

สำหรับสมาร์ตทีวีรุ่นนี้ จะมาในขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว หน้าจอเป็นแบบ DLED (Direct View LED) ความละเอียดหน้าจอ 1366×768 พิกเซล อัตราส่วนหน้าจอ 16:9 ถือว่าเป็นทีวีขนาดเริ่มต้น เหมาะสำหรับใช้งานในห้องขนาดเล็กหรือมีพื้นที่น้อย

รีวิว coocaa TV S3U

การแสดงผลเลือกปรับโหมดภาพได้ 5 แบบด้วยกันคือ Standard, Vivid, Game, Movie และ Sports โดยมีเทคโนโลยีช่วยปรับแต่งภาพให้มีรายละเอียดที่ดี สีสันสดใส และลดสัญญาณรบกวน โดยในโหมดเกม จะให้การแสดงผลของภาพมีค่าความหน่วงน้อยลง เหลือ 20ms ทำให้การเล่นเกมเกิดภาพเงาเบลอน้อยลง

ตัวทีวีมีลำโพงคู่เสียงสเตอริโอขนาด 10W ใช้เทคโนโลยี coocaa Sound EDA (Audio Enhanced Surround) พร้อมเสียงเอฟเฟกต์ Dolby

รีวิว coocaa TV S3U

พอร์ตเชื่อมต่อมีมาให้เป็นช่องเสาสัญญาณอากาศทีวี, ช่อง HDMI มีให้มา 2 ช่อง, ช่อง AV 1 ช่อง, ช่องเสียบ LAN, ช่องเสียง 3.5 มม. และช่อง USB สำหรับเสียบ Flash Drive เพื่อเล่นไฟล์ หรือเอาไว้สำหรับเสียบอุปกรณ์ควบคุมอย่างเม้าส์หรือคีย์บอร์ด

รีวิว coocaa TV S3U

การทำงานควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรลแบบปุ่ม ขนาดใหญ่จับถนัดมือ มีปุ่มตัวเลขสำหรับเลือกช่อง และปุ่มควบคุมโหมดต่างๆ พร้อมท้้งมีปุ่ม YouTube ให้เปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังมีรีโมทคอนโทรลแบบแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ให้ใช้ได้อีกด้วย

Coolita OS เน้นเบา ใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

coocaa พัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ตทีวีของตัวเอง เพื่อปลดล็อคข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ที่จะทำให้สมาร์ตทีวีที่มีราคาย่อมเยา มีระบบในเครื่องที่ใช้งานได้ง่าย มีครบในฟีเจอร์สำคัญที่ผู้ใช้ต้องการ และในcoocaa TV S3U ที่เปิดตลาดเริ่มใช้Coolita OS เป็นรุ่นแรก ก็ทำได้ดีในระดับค่อนข้างน่าพอใจทีเดียว

พื้นฐานหลักๆ ตัวระบบมีแอปพลิเคชันด้านความบันเทิง ที่ทาง coocaa พัฒนาขึ้นมาเอง อาทิ CC Plus เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่มีคอนเทนต์จากหลากหลายประเทศให้เลือกชม มี App Store ของตัวเอง และแอปเกมให้ดาวน์โหลดเพิ่มได้ รวมถึงยังมี Web browser ภายในตัว สำหรับเข้าเว็บท่องอินเทอร์เน็ต ซึ่งเลือกใช้ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter ฯลฯ ที่เป็นหน้าแบบ Web base ได้ทั้งหมด

ตัวระบบยังมี CC Cast ที่สามารถใช้สมาร์ตโฟน แคสภาพขึ้นไปแสดงผลบนหน้าจอทีวีได้ โดยจะใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนระบบ Android เชื่อมต่อ WiFi ในวงเดียวกันกับตัวทีวี ก็จะสามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ฉายภาพ เพื่อส่งภาพในมือถือมาขึ้นบนจอได้ทันที

และสำหรับการเล่นไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพ, เพลง หรือภาพยนตร์ สามารถเล่นได้ผ่านทาง Flash Drive เอามาเสียบที่ช่อง USB ด้านหลังของทีวีได้เลย

มี YouTube ให้ใช้งานได้

ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android แต่coocaa TV S3U ก็มีแอป YouTube ที่สามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบ ทั้งการ Sign in ผู้ใช้งานแบบ Premium, หรือลิงค์การทำงานกับสมาร์ทโฟน หรือจะกดเรียกใช้งานจากปุ่มบนรีโมทคอนโทรลเลยก็ได้

เชื่อมต่อเพื่อแชร์จากแอพ YouTube บนสมาร์ทโฟนได้
สั่ง Cast เพื่อจัดคิวเล่นคลิปจากมือถือได้เลย
ความละเอียดของคลิปที่เล่นบนทีวี ได้สูงสุดที่ 1080p 50

สรุป รีวิว หลังทดสอบลองใช้coocaa TV S3U

เป็นความพยายามเปิดตลาดสมาร์ตทีวี ที่ราคาประหยัด ในงบประมาณที่ไม่ถึง 5,000 บาท แล้วมีฟีเจอร์สำคัญๆ มาให้ใช้เยอะมาก ตัวขนาดหน้าจอและความละเอียดถือว่าไม่ได้คมชัดมาก แต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานเพื่อเป็นทีวีเครื่องรองสำหรับรับชมในห้องนอน, โต๊ะทานข้าว หรือห้องที่มีขนาดจำกัด ด้วยตัวจอขนาด 32 นิ้วที่ไม่ใหญ่มาก มีน้ำหนักที่เบามากๆ พร้อมด้านหลังมีช่องสำหรับยึดติดขาตั้งและยึดกำแพงได้ด้วย

หรือจะเอาไว้ใช้ต่อเล่นเกมคอนโซล อย่าง Nintendo Switch ก็ถือว่ายังโอเคอยู่ กับความละเอียดภาพ HD ให้เล่นได้สนุกขึ้นบนหน้าจอที่ใหญ่กว่าเดิม

นอกจากจะเอาไว้ต่อเสาดูทีวีดิจิตอลแล้ว ใช้งานดู YouTube ก็ทำได้สะดวก รวมถึงการแคสจากสมาร์ตโฟนก็ทำได้ด้วยเช่นกัน แต่มีข้อจำกัดว่า รองรับเฉพาะกับระบบ Android เท่านั้น ยังไม่สามารถใช้กับ iOS ได้

ถือว่าเป็นตัวเลือกสมาร์ตทีวีที่เหมาะสำหรับใครที่มีงบประมาณจำกัด เน้นประหยัด และอยากได้จอขนาดใหญ่ ใช้งานฟีเจอร์สมาร์ตทีวีได้หลากหลาย เชื่อมต่ออุปกรณ์สัญญาณภาพได้ไม่มีปัญหา

สมาร์ตทีวีcoocaa TV S3U วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย สามารถหาสั่งซื้อได้แล้วในช่องทางออนไลน์ ทั้ง JDCLazada และ Shopee ใน ราคา เปิดตัวที่ 4,999 บาท