Xiaomi Smart Glasses มีจอ MicroLED รับสาย-โทรออก ถ่ายรูป และแปลภาษาได้

Xiaomi เปิดตัว Xiaomi Smart Glasses แว่นตาอัจฉริยะใหม่ แต่ยังเป็นเพียงแค่ smart wearable device concept เท่านั้น ยังไม่ใช่ผลิตภัณฑ์จริงที่มาพร้อมราคาและวันวางจำหน่าย

Xiaomi Smart Glasses

ข้อมูลสเปคที่ได้มานั้น แว่นตานี้มีน้ำหนักเพียง 51 กรัม และสามารถแสดงการแจ้งเตือนต่างๆ , รับสาย-โทรออก , เป็นเนวิเกเตอร์ช่วยนำทาง , ถ่ายภาพ และแปลข้อความแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้แว่นยังมาพร้อมกับฟังก์ชัน teleprompter หรือเครื่องบอกบท/บอกสคริปต์ด้วยในตัว

Xiaomi Smart Glasses

จอแสดงผลของแว่นนั้นใช้ MicroLED สำหรับแบ็คไลท์ และมีชิปแสดงผลขนาด 2.4 x 2.02 มิลลิเมตร เทียบแล้วมีขนาดเล็กกว่าเมล็ดข้าว การแสดงผลแต่ละพิกเซลมีขนาด 4μm ทำให้แสดงผลได้พอดีกับขนาดของกรอบแว่น Xiaomi ให้ข้อมูลว่า จอแสดงผล MicroLED ใช้เทคโนโลยีท่อนำคลื่นแสงหักเหแสงที่ 180 องศา จึงส่งลำแสงตรงไปยังดวงตาผู้สวมใส่ผ่านโครงสร้างตะแกรงด้วยกล้องจุลทรรศน์ของเลนส์ท่อนำคลื่นแสงได้แม่นยำ โดยใช้เลนส์เพียงตัวเดียว ไม่ใช้ระบบเลนส์หลายตัว กระจก หรือกระจกเงาที่ซับซ้อน

ที่น่าสนใจคือ แผงวงจรเป็นแผงขาว-ดำประสิทธิภาพสูง ที่ไม่มีสีให้กับผู้สวมใส่ เพื่อสามารถเข้าถึงความสว่างสูงสุดได้ถึง 2 ล้าน nits เมื่อจำเป็น และในขณะที่กำลังมองแดดจ้าตรงๆ

แว่นตายังมาพร้อมกับผู้ช่วยอัจฉริยะ XiaoAI ที่ใช้เป็นตัวโต้ตอบหลักกับแว่นตา โดยอนุญาตให้เฉพาะการแจ้งเตือนที่สำคัญๆ เท่านั้นที่ขึ้นแสดงผลแจ้งเตือนที่แว่นได้ โดยไม่รบกวนผู้สวมใส่ด้วยการแจ้งเตือนในทุกๆ อย่างที่ได้รับมา

สามารถรับสาย-โทรออกได้ เนื่องจากแว่นตามาพร้อมกับไมโครโฟนและลำโพงในตัว อีกทั้งยังมาพร้อมกับกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และที่น่าทึ่งนอกจากสามารถแปลข้อความที่เห็นแบบเรียลไทม์ได้แล้ว แว่นยังสามารถถอดและแปลข้อความที่ได้ยินได้แบบเรียลไทม์ ที่แว่นตาทำได้ถึงขนาดนี้เนื่องจากมันมีโปรเซสเซอร์ ARM แบบ Quad-core , แบตเตอรี่ , ทัชแพด , โมดุล Wi-Fi และ Bluetooth และซอฟต์แวร์ Android เวอร์ชันหนึ่งที่ยังไม่มีข้อมูลเฉพาะ

ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่คอนเซ็ปอยู่ แต่ Xiaomi ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ถ้าคอนเซ็ปนี้สามารถพัฒนาออกมาได้เป็น Final Product ได้จริง มันคงน่าสนใจมากๆ เลย

ที่มา : GSMARENA