XIAOMI ประกาศจัดตั้งบริษัทรถยนต์ EV อย่างเป็นทางการ ทุ่มทุนกว่า 5 หมื่นล้านบาท

Xiaomi Corporation ประกาศจัดตั้ง Xiaomi EV, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ EV ของแบรนด์อย่างเป็นทางการด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 10 พันล้านหยวน (5 หมื่นล้านบาท)

Lei Jun ผู้ก่อตั้ง, ประธานและ CEO ของ Xiaomi ได้ขึ้นเป็นตัวแทนทางกฎหมายของ Xiaomi EV, Inc. ถือเป็นก้าวสำคัญของการริเริ่มในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ (EV) และทำให้บริษัทได้เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนารถยนต์อย่างเป็นทางการแล้ว

นับตั้งแต่ Xiaomi ประกาศเปิดตัวเกี่ยวกับธุรกิจ EV บริษัทก็ได้กลายเป็นความหวังใหม่ที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมยานยนต์ และเป็นตัวแทนในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของแบรนด์ด้วย

โดย Lei Jun ได้ทำการโพสผ่าน Weibo เพื่อมองหาพนักงานและผู้ที่มีความสามารถเพื่อเข้าร่วมในแผนกดังกล่าวของแบรนด์ด้วยตัวเอง ซึ่งเขารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับ Resume จากผู้สมัครกว่า 20,000 คน บริษัทได้ทำการคัดเลือกอย่างรอบคอบและทำการแต่งตั้งพนักงาน 300 คนสำหรับพัฒนารถยนต์ EV

Xiaomi EV, Inc.

ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ทำการรวิจัยผู้ใช้และทำการตรวจสอบห่วงโซ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นจำนวนมาก โดยมีการทำแบบสำรวจด้วยการสัมภาษณ์ผู้ใช้มากกว่า 2,000 รายการ และเยี่ยมชมอุตสาหกรรมยานยนต์มากกว่า 10 แห่ง ก่อนจะเดินหน้าและการสร้างทีมขึ้นมา

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา Xiaomi ยังได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการ Deepmotion Tech บริษัทเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาให้ความสนใจในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน Xiaomi มีวิศวกรกว่า 16,000 คน และมีค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาเกือบ 1 หมื่นล้านหยวนในปี 2020 แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความสามารถในด้านปัญญาประดิษฐ์ วัสดุอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่แข็งแกร่งสำหรับธุรกิจยานยนต์ของพวกเขา

ที่สำคัญยังมีรายงานว่าบริษัทมีรายได้และการเติบโตของผลกำไรในผลประกอบการเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 ปี 2564 โดยบริษัทมียอดรายรับรวมอยู่ที่ 87.8 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 64.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ที่มา blog.mi