Xiaomi แซง Apple ขึ้นอันดับ 1 อุปกรณ์ Wearable ในไตรมาส 2 ปี 2021

รายงานจาก Canalys ระบุว่า Xiaomi แซงหน้า Apple ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในตลาดอุปกรณ์ Wearable ในช่วงไตรมาสที่ 2 ทำให้ Xiaomi ขึ้นไปครองแชมป์อันดับหนึ่ง ตามมาด้วย Apple , Huawei , Fitbit และ Samsung ตามลำดับ

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลมองว่า “ช่วงเวลา” เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างชัดเจน โดยตั้งข้อสังเกตว่า Xioami ได้เปิดตัว Mi Smart Band 6 ไปแล้วในช่วงไตรมาสนี้ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นหลักของ Xiaomi ทำยอดจัดส่ง Wearable ได้มากถึง 1.3 ล้านเรือนในไตรมาสนี้ ในขณะที่ Apple รอเปิดตัว Apple Watch ซีรีส์ 7 ในช่วงปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม Canalys ได้แยกสมาร์ทวอชออกจาก basic band ที่เป็นสายรัดข้อมือ อย่างเช่น Fitbit รุ่น low-end และ Xiaomi ออกจากพรีเมียมสมาร์ทวอชที่มีความซับซ้อนมากขึ้น พบว่า Apple ยังคงครองอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาดที่สูงถึง 31.1% โดยทิ้งห่างแบรนด์อื่นๆ อยู่เยอะมากพอสมควร เพราะอันดับสองเป็นต้นไป มีส่วนแบ่ง% ที่เป็นเลขหลักเดียวทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Huawei ที่เป็นอันดับสอง มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 9% ตามมาด้วย Xiaomi ที่เป็นอันดับสาม มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 5.7%

Jason Low ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ Canalys มองว่าความสามารถในการนำเสนอฟีเจอร์ที่ใช้สำหรับติดตามค่าสุขภาพต่างๆ ที่ทันสมัย และสามารถให้ข้อมูลที่มีสำคัญและมีความหมายแก่ผู้ใช้และให้ข้อมูลเชิงลึกด้านสุขภาพที่จับต้องได้ เป็นตัวแยกผู้ชนะในตลาดสมาร์ทวอชได้อย่างชัดเจน โดย Apple เป็นผู้นำด้วยการมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์ด้านสุขภาพที่น่าสนใจต่างๆ เช่น การตรวจสอบคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) เป็นต้น

มีรายงานว่า Apple Watch ซีรีส์ 7 จะเพิ่มเซ็นเซอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังวางแผนที่จะนำเสนอการวัดค่าใหม่ๆ ในอนาคต เช่น การวัดระดับน้ำตาลในเลือดและการวัดความดันโลหิต

ที่มา : 9to5Mac