ทำไม Windows 11 ถึงเร็วกว่า Windows 10? มาดูคำเฉลยจาก Microsoft กัน

Windows 11 มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่ก็ยังมีบางคุณสมบัติที่เหมือนกับ Windows 10 ที่มีการปรับสีใหม่ จนหลาย ๆ คนสงสัยว่าทำไมเจ้าวินโดวส์รุ่นใหม่นี้มันถึงเร็วขึ้นกว่าเดิม

Microsoft จะเริ่มเปิดตัว Windows 11 ให้กับพีซีและโน๊ตบุ๊คที่รองรับในช่วงเดือนหน้า ซึ่งวินโดวส์รุ่นใหม่นี้มาพร้อมข้อกำหนดที่เข้มงวดกว่า Windows รุ่นก่อนๆ ค่อนข้างมาก

ถึงแม้ว่า Windows 11 จะดูคล้ายกับ Windows 10 ที่ได้รับการออกแบบ UI และปรับสีสันใหม่ แต่ทางคุณ Steve Dispensa ตำแหน่ง VP of Enterprise Management ของไมโครซอฟท์ ก็ยืนยันว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงมากมายภายในตัวระบบ ที่ทำให้มันมีความสามารถที่เร็วกว่าวินโดวส์รุ่นก่อนแน่นอน

Windows 11

ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่มีการใช้พีซีอย่างหนักหน่วง คุณก็จะยังสามารถเปิดแอปอื่น ๆ ได้โดยไม่เกิดปัญหาเรื่องความล่าช้า ซึ่งช่วยในการประหยัดเวลา แถมยังไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับการที่พีซีของคุณทำงานช้าเป็นเต่าอีกด้วย

อีกจุดหนึ่งที่ Windows 11 ได้รับการปรับปรุงคือการกลับมาทำงานได้เลยทันทีเมื่อคุณยกเลิกโหมด Sleep เหมือนกับการที่สมาร์ทโฟนของคุณจะพร้อมใช้งานเสมอเมื่อมีการปลดล็อคหน้าจอ โดยตัวระบบจะสามารถจดจำลำดับความสำคัญเพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น ทำให้การประมวลผลหลังจากยกเลิกโหมด Sleep ลดลงถึง 25% และการตรวจสอบสิทธิ์ Windows Hello เร็วขึ้น 30%

ดูเหมือนว่าการอัปเดตวินโดวส์เป็น Windows 11 จะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่ส่งผลกระทบไปถึงตลาดพีซีและผู้ค้า OEM ทั้งหลายที่พยายามนำเสนออุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่สามารถรองรับการอัปเกรดวินโดวส์ในครั้งนี้ได้ ทำให้ตลาดพีซีมีการเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้นด้วย

ที่มา techspot