TikTok

TikTok ร่วมกับพันธมิตร ขับเคลื่อนพลังบวก ผ่านแคมเปญ CreateKindness

TikTok เดินหน้าขับเคลื่อนพลังบวกบนชุมชนออนไลน์ ผ่านแคมเปญ #CreateKindness สร้างสรรค์ชุมชนออนไลน์ที่ปลอดภัยและเป็นมิตร รวมพลัง 6 ครีเอเตอร์

แคมเปญ CreateKindness เป้าหมายในการสร้างสรรค์ชุมชนออนไลน์ที่ปลอดภัยและเป็นมิตร รวมพลัง 6 ครีเอเตอร์ทั่วเอเชียตะวันเฉียงใต้ เปิดตัวคอนเทนท์วิดีโอ “From Meanies to Goodies” จุดกระแสสร้างสังคมออนไลน์ที่เป็นมิตรผ่านการส่งต่อข้อความเชิงบวกแก่กันและกัน พร้อมจับมือพันธมิตรชั้นนำในประเทศไทยอย่าง กรมสุขภาพจิต และสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และครีเอเตอร์ชั้นนำของไทย มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การได้รับข้อความที่ดีต่อใจ เพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกบนโลกออนไลน์ และส่งต่อสร้างแรงขับเคลื่อนที่ดีๆ ให้แก่ชุมชนออนไลน์ของประเทศไทย

ประเทศไทยได้ก้าวสู่สังคมออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบด้วยการใช้อินเตอร์เน็ตที่สูงถึงวันละ 11 ชั่วโมง 25 นาที มีการใช้งานออนไลน์อยู่ในลำดับต้นๆ ของโลก ส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยและร่วมยกระดับชีวิตของผู้คน โดยการใช้งานออนไลน์ในระดับสูงก็อาจเกิดผลต่อเนื่องตามมาจากการไม่ตระหนักและเข้าใจในการใช้งานออนไลน์ให้ถูกต้อง จนนำไปสู่การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ Cyberbullying ที่แฝงมาด้วย ทำให้ TikTok แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นพื้นที่สร้างสรรค์ของทุกคน จึงเดินหน้าจัดทำแคมเปญ CreateKindness ซึ่งเป็นแคมเปญสร้างสรรค์เพื่อส่งต่อพลังบวก ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2020 จนถึงในปีนี้ โดยต้องการตอกย้ำการสร้างพื้นที่ออนไลน์ที่ปลอดภัยและร่วมสนับสนุนการสร้างการปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวกหรือ Positive Conversation บนโลกออนไลน์ จะทำให้เกิดชุมชนออนไลน์ที่ปลอดภัยและร่วมลดปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ Cyberbullying ให้ได้เป็นผลสำเร็จ

การจัดแคมเปญนี้ในประเทศไทย ได้ต่อยอดมาจากการทำ CreateKindness ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้จัดทำแคมเปญใหญ่คอนเทนท์วิดีโอ “From Meanies to Goodies” ที่มี 6 ครีเอเตอร์คนดังจากหลายประเทศเข้าร่วมเพื่อมาบอกเล่าประสบการณ์ตรงที่เคยได้รับทั้งคอนเมนต์ที่ดีและไม่ดีบนโลกออนไลน์ โดย TikTok ได้ต่อยอดแคมเปญนี้ในประเทศไทย โดยได้เชิญชวนครีเอเตอร์คนดังมาร่วมแสดงพลังผ่านธีม “คอมเมนต์นี้ดีต่อใจ” ร่วมกับพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ กรมสุขภาพจิต และ สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำหรับครีเอเตอร์คนดังที่เข้ามาร่วมแคมเปญที่มาจากหลากหลายวงการ ทั้งการศึกษา ไอที ด้านไลฟ์สไตล์ และโค้ชการทำงาน ได้เข้ามาร่วมนำเสนอประสบการณ์จากการได้รับจากคอมเมนต์ที่ดีและไม่ดี เพื่อร่วมสร้างพลังในการส่งต่อข้อความดีๆ ให้แก่กัน ดังนี้

ครูพี่แอน @krupann.english ครีเอเตอร์สายการศึกษาที่มาแรง ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนครีเอเตอร์คนไทยร่วมแคมเปญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้ร่วมแคมเปญในประเทศไทย เพื่อร่วมนำเสนอ คอมเมนต์นี้ดีต่อใจ โดยได้ถ่ายทอดประสบการณ์จากการสอนภาษาอังกฤษ ที่ได้ใช้แนวทางการสอนในเรื่องการเลือกใช้ภาษาให้สุภาพและเป็นมืออาชีพ จึงทำให้หลายคนไม่พอใจในการสอน และให้คอมเมนต์ว่าจะทำให้คนไทยเสียความมั่นใจในการพูด ส่งผลกระทบในการเสียความมั่นใจไป แต่เมื่อมาทบทวนคอนเทนท์ และการได้คอมเมนต์ที่ดีต่อใจ ทั้งการมีคนเชื่อมั่นในตัวเราและมีคอมเมนต์ที่ดีๆ ต่อเนื่อง ทำให้แรงขับเคลื่อนสร้างคอนเทนท์ที่มีประโยชน์อย่างต่อเนื่อง 

อาตี๋รีวิว @arteereview ครีเอเตอร์รีวิวชื่อดัง ได้มาบอกเล่าเรื่องราวการจัดทำ ครีเอเตอร์ ตั้งแต่วันแรกที่ได้เริ่มต้นจนถึงมีผู้ติดตามกกว่าหนึ่งล้านคน โดยเคยได้รับคอมเมนต์ที่ดีและไม่ดี แต่เมื่อได้รับคอมเมนต์ที่ดี จึงเป็นพลังใจสำคัญในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่ดีต่อไป ดังนั้นอยากให้ทุกคนมาร่วมสร้างคอมเมนต์ที่ดีให้แก่กัน และอยากให้หันมาใส่ใจคอมเมนต์ที่ดี จะเป็นประโยคสำคัญในการเปลี่ยนชีวิตได้เช่นกัน

ดร.ต้อง สอนภาษาอังกฤษ @auzenglish ครีเอเตอร์ คลาสยอดเยี่ยมสาขาภาษาบน TikTok อยากให้ทุกคนมาร่วมบอกต่อคอมเมนต์นี้ดีต่อใจ เพื่อร่วมสร้างสรรค์ชุมชนออนไลน์ที่ดี เกิดการสื่อสารที่มีความสุข ส่งพลังบวกต่อคนที่สื่อสารด้วยกัน โดยแม้ว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการวิจารณ์ได้และมีสิทธิเสรีภาพแสดงออกทางความคิด แต่อยากให้ทุกคนปรับมาร่วมวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ เช่น หลีกเลี่ยงคำพูดหยาบคาย คำพูดบั่นทอนคนอ่านข้อความ คำวิจารณ์เชิงลบ โดยควรให้คำแนะนำเพื่อเกิดการปรับปรุงต่อไป จะเป็นประโยชน์ในการสร้างพลังบวกที่ดีๆ ต่อเนื่องกันไป

เด็บบี้ ครีเอเตอร์สายไลฟ์สไตล์ @debztep มาถ่ายทอดประสบการณ์ในการดูแลตัวเอง และการดูแลจิตใจของตนเองและคนรอบข้าง เพราะการร่วมส่งข้อความที่ดีให้แก่กันอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญช่วยชีวิตผู้คนมากมาย ดังนั้นหากเรามีเพื่อนใกล้ตัวที่กำลังมีปัญหา ทั้งกำลังเศร้า อกหัก หรือตกงาน สามารถร่วมส่งต่อข้อความที่ดีหรือการโทรศัพท์หากัน เพื่อสอบถามว่าคนใกล้ตัวมีปัญหาด้านใดและพร้อมรับฟัง ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีคำตอบของปัญหาหรือให้คำแนะนำอะไร ก็อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตของคนได้เลย

รอบรู้เรื่องญี่ปุ่น @paagjapan ครีเอเตอร์สอนภาษาญี่ปุ่นแบบสนุกๆ ที่มาแรง ได้มาบอกเล่าเรื่องราวของครีเอเตอร์ ที่ได้รับคอมเมนต์ทั้งดีและคอมเมนต์ที่ไม่ดี แต่อยากให้ทุกคนพิจารณาว่าเมื่อต้องการคอมเมนต์ไม่ควรใช้อารมณ์ โดยควรให้ข้อมูลเพื่อแนะนำกันและกัน และเป็นการติเพื่อทำให้เกิดการพัฒนาต่อไป โดยทั้งหมดจากคำชมและการคอมเมนต์ติเพื่อให้คำแนะนำ มีส่วนในการพัฒนาคอนเทนท์ที่ดีมาโดยตลอด

โค้ชเบ็น @thehunter_b ครีเอเตอร์ชื่อดังด้านการทำงาน มาถ่ายทอดประสบการณ์โดยตรงจากการเป็นครีเอเตอร์ที่ให้ความรู้ในเรื่องการทำงาน การสมัครงาน โดยเมื่อได้รับคอมเมนต์ที่ดีจะเป็นแรงขับเคลื่อนในการผลิตคอนเทนท์ที่ดีๆ จึงอยากชวนทุกคนมาสร้างคอมเมนต์ที่ดีๆ ให้แก่กัน และการส่งคอมเมนต์ที่ดีแก่เหล่าครีเอเตอร์ที่จะเป็นแรงสนับสนุนการจัดทำชุมชนออนไลน์ที่ดีใน TikTok ต่อไป

TikTok จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมแสดงออกบอกเล่าเรื่องราวที่ดีผ่าน “คอมเมนต์นี้ดีต่อใจ” ร่วมกับครีเอเตอร์ชั้นนำผ่านแฮชแท็ก #CreateKindness ที่จะเป็นอีกก้าวสำคัญในการจุดกระแสสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีของไทย การส่งต่อข้อความเชิงบวกและคำแนะนำที่สร้างสรรค์ให้แก่กัน เพื่อสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ที่มีความปลอดภัยสำหรับทุกคน ส่งผลต่อการยกระดับชุมชนออนไลน์ของประเทศไทยให้ปลอดภัยและเป็นมิตรมากยิ่งขึ้น พร้อมร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แบบ