Apple เปิดให้ใช้บัตรประชาชนและใบขับขี่ผ่านแอป Apple Wallet ได้แล้ว ใน 8 รัฐที่สหรัฐฯ

นอกจาก Apple จะเริ่มปรับตัวให้เป็นสังคมไร้เงินสดโดยการใช้ Apple Pay แล้ว ล่าสุด ยังเริ่มขยับเข้าใกล้สังคมไร้บัตร/เอกสาร โดย Apple จับมือกับทางภาครัฐของสหรัฐอเมริกา ให้สามารถใช้บัตรประจำตัวประจำรัฐ (state ID) และ ใบขับขี่ ผ่าน Apple Wallet ได้แล้วโดยไม่จำเป็นต้องพกบัตรตัวจริงสำหรับยืนยันตัวตนทุกครั้งที่ไปสถานที่ีราชการ ท้องถนน และสนามบินอีกต่อไป

โดยการใช้บัตรประชาชนและใบขับขี่ผ่าน Apple Wallet นี้จะเปิดให้ใช้งานก่อนใน 8 รัฐ ได้แก่

  1. แอริโซนา
  2. คอนเนตทิคัต
  3. จอร์เจีย
  4. ไอโอวา
  5. เคนตักกี้
  6. แมริแลนด์
  7. โอคลาโฮมา และ
  8. ยูทาห์
Apple Wallet ใบขับขี่

วันที่ 1 กันยายน 2021 ที่ผ่านมา Apple ประกาศว่าได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในหลายรัฐทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ Apple Wallet ได้จริงบนอุปกรณ์ iPhone และ Apple Watch โดยมีการคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

การเพิ่มบัตรประจำตัวประจำรัฐ และ ใบขับขี่ เข้าใน Apple Wallet เป็นวิสัยทัศน์ของเราที่ต้องการแทนที่กระเป๋าเงินจริงๆ ด้วยกระเป๋าเงินที่ง่ายต่อการใช้งานและปลอดภัย น่าตื่นเต้นที่ทางภาครัฐได้เข้าร่วมและทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริงสำหรับผู้คนที่เดินทางทั่วประเทศ เพียงใช้แค่ iPhone หรือ Apple Watch เท่านั้น

ตอนนี้ เรากำลังติดต่อความร่วมมือกับรัฐอื่นๆ เพื่อให้สามารถใช้งานกับรัฐต่างๆ ทั่วประเทศ

Apple กล่าวถึงเรื่องการเพิ่มบัตรประจำตัวประจำรัฐและใบขับขี่ผ่าน Apple Wallet

David Pekoske ผู้ดูแลระบบของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (Transportation Security Administration หรือ TSA) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีและเป็นก้าวสำคัญของ TSA ในการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เดินทาง และที่สำคัญคือลดการสัมผัสได้มากขึ้น

วิธีการเพิ่มบัตรเข้า Apple Wallet

  1. กดเข้า Apple Wallet กดที่ปุ่ม + ด้านบน
  2. กดเพิ่มบัตรประจำตัวประจำรัฐ หรือ ใบขับขี่
  3. ใช้ iPhone สแกนบัตรประจำตัวประจำรัฐ หรือ ใบขับขี่
  4. ถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเอง

หากผู้ใช้มี Apple Watch ด้วย เพียง pair เจ้า Apple Watch กับ iPhone เพียงเท่านี้ บัตรประจำตัวประจำรัฐ หรือ ใบขับขี่จะถูกเพิ่มไปยังแอป Wallet บน Apple Watch

State ID Driver License on Apple Wallet

ส่วนเรื่องการใช้งานนั้น เมื่อบัตรถูกเพิ่มเข้าไปยัง Apple Wallet แล้ว ผู้ใช้เพียงแสดงบัตรประจำตัวประจำรัฐ หรือ ใบขับขี่ผ่าน iPhone หรือ Apple Watch ข้อมูลที่จำเป็นจะถูกแชร์ไปยังอุปกรณ์ TSA ที่เข้ารหัสได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องส่งมอบอุปกรณ์ iPhone หรือ Apple Watch ให้เจ้าหน้าที่ เป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้มากขึ้น และดีสำหรับผู้ใช้ที่ลืมพกเอกสารสำคัญติดตัวได้มาก

ที่มา : Apple Newsroom