Starlink เกิดปัญหาการเชื่อมต่อในบางครั้ง เพราะถูกรบกวนด้วย “นกพิราบ”

ตามรายงานล่าสุดของ Ookla ความเร็วอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ Starlink นั้นได้รับคะแนนรีวิวค่อนข้างดี แต่กลับมีบางครั้งที่อยู่ ๆ สัญญาณก็หายไปอย่างกะทันหัน ซึ่งมีการคาดกันว่า ตัวการในปัญหานี้ก็คือ “นกพิราบ”

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Starlink เป็นบริการอินเทอร์เน็ตผ่านทางดาวเทียม ที่ต้องมีจานรับสัญญาณตั้งเอาไว้ตามหลังคาหรือจุดที่สูงๆ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาตามมา เพราะเหล่านกพิราบมักจะแวะบินมาเกาะพักบนจานรับสัญญาณอยู่เสมอ

ไม่เพียงแค่นกพิราบเท่านั้น แต่จานรับสัญญาณเหล่านี้ยังได้รับผลกระทบจากสัตว์อื่น ๆ ที่สามารถปีนป่ายขึ้นไปนั่งข้างบนได้ โดยศาสตราจารย์ Alan Woodward ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่ University of Surrey กล่าวว่า เขาสังเกตุเห็นว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ Starlink นั้นหยุดการทำงานไปหลายครั้ง บางครั้งก็หยุดไปนานมาก ทั้ง ๆ ที่สัญญาณตอนนั้นอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

Starlink vs นกพิราบ

ดังนั้น Woodward จึงเชื่อว่าต้นเหตุของปัญหาดังกล่าวมาจากนกพิราบแน่นอน และไม่ใช่แค่เขาเท่านั้น เพราะผู้เชี่ยวชาญบางคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่านกพิราบมีผลทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตลดลงแน่นอน

ตามสิทธิบัตรล่าสุดที่บริษัทยื่นต่อ FCC ดูเหมือนว่าบริษัทจะกำลังทำงานในการพัฒนาจานรับสัญญาณรุ่นใหม่ที่แข็งแรง ทนทาน และสามารถใช้งานได้ในสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย แต่ก็ไม่รู้ว่า มันจะกันนกพิราบได้หรือเปล่า

ที่มา neowin