iCloud Private Relay ใน iOS 15 จะไม่มีเปิดใช้ใน ประเทศไทย

ระบบปฏิบัติการ iOS 15 มีข้อความแจ้งเตือนที่ระบุเอาไว้ว่า ฟีเจอร์ iCloud Private Relay บน iCloud+ นั้น “ไม่มีในประเทศไทย” โดยระบุสาเหตุเอาไว้ว่า “เนื่องจากกฎหมายและระเบียบข้อบังคับท้องถิ่น

Apple เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 15 ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา โดยมีฟีเจอร์ของ iCloud+ ที่เพิ่มเข้ามาใหม่อย่าง Private Relay ที่ออกแบบมาเพื่อให้ท่องเว็บอย่างปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นบนอุปกรณ์ของ Apple

iCloud Private Relay
หลักการทำงานของ iCloud Private Relay ที่มา : Macworld

ยกตัวอย่าง เมื่อเราเข้าเว็บไซต์หนึ่ง ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) จะทราบทันทีว่าเรากำลังเข้าเว็บไหน และเจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ ที่เรากำลังเข้าไปชมจะรู้ตำแหน่ง/พิกัดของเราว่าเราอยู่ที่ไหนจากข้อมูล IP Address ซึ่งฟีเจอร์ Private Relay จะเข้ามาช่วยป้องกันไม่ให้ 2 สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพื่อความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ดังนั้น เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งาน Private Relay ฟีเจอร์ตัวนี้จะช่วยเข้ารหัสในทุกการเข้าชม/เข้าใช้งานที่ออกจากอุปกรณ์ Apple ของผู้ใช้

แต่ล่าสุด มีข้อมูลอธิบายบนหน้าเว็บของ Apple ระบุว่า มีบางประเทศที่จะไม่รองรับใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ เพราะติดเรื่องกฎหมายและข้อบังคับของประเทศนั้นๆ

โดยมีประเทศที่ไม่สามารถใช้งาน Private Relay ได้ อย่างเช่น เบลารุส , จีน , โคลอมเบีย , อียิปต์ , คาซัคสถาน , ฟิลิปปินส์ , ซาอุดีอาระเบีย , แอฟริกาใต้ , เติร์กเมนิสถาน ยูกันดา และยังมี ประเทศไทย ของเราอยู่ด้วย

iCloud Private Relay Apple Thailand and USA

เมื่อเข้าไปดูหน้าอธิบายคุณสมบัติใหม่ที่มีใน iOS 15 ของ Apple-ประเทศไทย จะไม่เห็นฟีเจอร์ Private Relay ในคำอธิบาย ต่างจากประเทศที่เปิดใช้งานได้อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ที่ยังพบคำอธิบายของ Private Relay อยู่ในหน้าคำอธิบายคุณสมบัติใหม่ที่มีใน iOS 15

อย่างไรก็ตาม ในคำอธิบายจะเห็นว่าฟีเจอร์ Private Relay นั้นยังอยู่ในขั้น beta อยู่ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ตามภูมิภาคต่างๆ ได้ในอนาคต โดยขึ้นอยู่กับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับท้องถิ่นของแต่ละประเทศ ซึ่งดูทรงแล้ว มีความเป็นไปได้สูงมากที่ประเทศไทยจะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ iCloud Private Relay ได้

ส่วนระบบปฏิบัติการ iOS 15 นั้นจะเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปอัปเดตได้ในวันที่ 21 กันยายนนี้

ที่มา : Apple