Microsoft Surface Laptop Studio แล็ปท็อปรุ่นเรือธง สเปคแรง พร้อมปากกา Surface Slim Pen 2

Microsoft ประกาศเปิดตัว Surface Laptop Studio ที่เป็นรุ่นต่อจากไลน์อัปของ Surface Book โดยแล็ปท็อปรุ่นเรือธงใหม่นี้นำเสนอการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนจากหน้าจอแบบถอดออกได้มาเป็นหน้าจอที่ดึงไปข้างหน้าเพื่อเปลี่ยนจากแล็ปท็อปเป็นแท็บเล็ต ซึ่งเป็นสิ่งที่ Microsoft เรียกว่า โหมดสตูดิโอ (Studio Mode)

การเปลี่ยนแปลงที่สังเกตุเห็นได้ชัดเจนจาก Surface Book คือหน้าจอแสดงผลและบานพับ โดยหน้าจอแสดงผลเป็นแบบ PixelSense Flow display ความละเอียด 2400 x 1600 ค่า refresh rate สูงสุด 120Hz และรองรับ Dolby Vision

Microsoft Surface Laptop Studio

บานพับเป็นแบบไดนามิกที่มีความยืดหยุ่นที่ Microsoft บอกเลยว่ามีความทนทานและสามารถสลับระหว่างโหมดต่างๆ ได้เหมือนกับ Surface Studio ที่มีขนาดใหญ่กว่า

โดย Surface Laptop Studio รองรับทั้งหมด 3 โหมด ได้แก่ Laptop, Stage และ Studio

Microsoft Surface Laptop Studio

โหมดแรก คือ โหมดแล็ปท็อป (Laptop Mode) ที่มีการจัดเรียงหน้าจอแสดงผลเหมือนกับแล็ปท็อปทั่วไป โดยมีคีย์บอร์ดที่พร้อมใช้งาน และทัชแพดแบบใหม่ที่มาพร้อมระบบสั่น

ต่อมา คือ โหมดสเตจ (Stage Mode) ผู้ใช้สามารถดึงจอแสดงผลไปข้างหน้า โดยออกแบบมาให้เหมาะกับการเล่นเกม ดูหนัง การสตรีม หรือการนำเสนอ โดยหน้าจอจะอยู่ในตำแหน่งที่บังคีย์บอร์ดทั้งหมด และทำมุมที่เหมาะสมสำหรับการดู Netflix , เล่นเกม , การสัมผัสหน้าจอ หรือแม้แต่การใช้งานร่วมกับสไตลัส Surface Slim Pen 2 แบบใหม่

โหมดสุดท้าย คือ โหมดสตูดิโอ (Studio Mode) ออกแบบมาเพื่องานประเภทงานเขียน , สเก็ตซ์ภาพ และการสร้างสรรค์งานต่างๆ โดย Microsoft เลี่ยงที่จะเรียกโหมดนี้ว่าโหมดแท็บเล็ต เนื่องจาก Surface Laptop Studio ไม่ได้มีน้ำหนักเพียงแค่ 4 ปอนด์ และมีความหนาถึง 0.7 นิ้ว

โปรเซสเซอร์ที่ใช้เป็น Intel Quad-core 11th Gen i5 หรือ Core i7 ที่เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อน Surface Laptop Studio โดยรุ่น Core i5 มาพร้อมกับกราฟิก Intel Iris Xe ในขณะที่รุ่น Core i7 จะมาพร้อมกับ GPU RTX 3050 Ti ของ Nvidia พร้อม VRAM 4GB มีให้เลือกระหว่าง RAM ตั้งแต่ 16GB ถึง 32GB และพื้นที่จัดเก็บข้อมูล SSD สูงสุด 2TB มั่นเลยได้เลยว่าสเปคของ Surface Laptop Studio สามารถรันเกม PC ล่าสุดได้

Microsoft Surface Laptop Studio

นอกจากนี้ Surface Laptop Studio ยังเหมือนกับ Surface Pro 8 ที่ Microsoft อัปเกรดให้รองรับ Thunderbolt 4 โดยจะมี USB 4 จำนวน 2 พอร์ตพร้อม Thunderbolt 4 , พอร์ตชาร์จ Surface Connect และช่องเสียบหูฟังแจ็ค 3.5 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อ Surface Laptop Studio กับหน้าจอแสดงผลภายนอก 4K ได้หลายจอ รวมถึงการเชื่อมต่อกับหน่วยเก็บข้อมูลภายนอกด้วยความเร็วสูง หรือแม้แต่ GPU ภายนอกเพื่อเปลี่ยนให้มันกลายเป็นเกมมิ่ง PC

Microsoft Surface Laptop Studio

ไมโครซอฟท์ เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อ Surface Laptop Studio ล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ และจะเริ่มจัดส่งในวันที่ 5 ตุลาคม 2021 ในราคาเริ่มต้น 1,599.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 53,130 บาท

ที่มา : The Verge