MediaTek

6 เหตุผลที่ชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek ทำให้ทีวี 4K สมาร์ทยิ่งขึ้น

6 เหตุผลที่ชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek ทำให้ทีวี 4K สมาร์ทยิ่งขึ้น โดย คุณ Mike Changรองประธานกรรมการบริหารบริษัท MediaTekและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฮม

1. AI-Super Resolution และอื่นๆ

แม้ว่าทีวี 4K จะเป็นความละเอียดที่โดดเด่นของสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ แต่สื่อส่วนใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการสตรีม การออกอากาศ หรือแผ่นดิสก์ ยังคงเป็นความละเอียด FullHD อยู่ซึ่งหมายความว่าสื่อต้นทางต้องมีการขยายภาพเพื่อให้ตรงกับความละเอียดมาตรฐานของจอแสดงผล อย่างไรก็ตาม เอ็นจิ้นการขยายภาพบางตัวไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกัน ชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek (MediaTek 4K TV SoC) มีโปรเซสเซอร์ AI ในชิป (APU) เมื่อเทียบกับโซลูชันชิป AI ภายนอกแล้ว จะช่วยให้การประมวลผลเร็วขึ้นถึง 10เท่า และมีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากกว่า รวมถึงความเสถียรที่จะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ภาพหลุดเฟรม ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับประสบการณ์การรับชมคุณภาพสูง

ชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek ใช้ AI-SR (Super Resolution) เทคโนโลยีเฉพาะของ MediaTek ซึ่งทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AI-PQ (Picture Quality) และ AI-AQ (Audio Quality) เพื่อขยายภาพและปรับปรุงคุณภาพของภาพและเสียงจริงโดยอัตโนมัติในทันที ส่วน AI-SR และ AI-PQ ใช้ทำงานร่วมกันในการปรับพารามิเตอร์ต่างๆ เช่น ปรับความคมชัดและสีตามลักษณะเนื้อหา ในขณะเดียวกันก็ลดองค์ประกอบที่หยาบกร้าน ลดสัญญาณรบกวน และขยายภาพอย่างชาญฉลาดให้เป็นความละเอียดมาตรฐานของจอแสดงผล

2. การถอดรหัสสื่อ 4Kแท้ รวมถึง AV1

หากคุณกำลังรับชมสื่อที่มีความละเอียด 4K แท้อยู่ ชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek สามารถถอดรหัสเนื้อหา 4K นั้นได้ ซึ่งรวมถึงการเข้ารหัส AV1 ล่าสุดจากบริการสตรีมต่างๆ เช่น YouTube และ Netflix

3. การแสดงผลHDR ขั้นสูง

ประสบการณ์ภาพและเสียงในโรงภาพยนตร์ยังคงรองรับมาตรฐานการแสดงผล HDR ทั่วโลก และแบรนด์ต่างๆ สามารถใช้ชิปสมาร์ททีวี 4K ของMediaTek เพื่อสร้างจอแสดงผล HDR ระดับพรีเมียมที่มีการลดแสงด้านหลังสูงสุด 2,304 โซน ให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกันสำหรับความบันเทิงแบบภาพยนตร์

4. การใช้ระบบสั่งการด้วยเสียง

ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมด้านแพลตฟอร์มการสั่งการด้วยเสียง เทคโนโลยี AI ด้านเสียงของ MediaTek ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถผสานรวมระบบสั่งการด้วยเสียงเข้ากับสมาร์ททีวีของตนได้โดยตรง ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมทีวีของตนได้ทั้งแบบโดยตรงหรืออนุญาตให้รวมกับ IoT ภายในบ้านอื่นๆ

โปรเซสเซอร์ย่อยเฉพาะภายในชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek สามารถใช้ไมโครโฟนระยะไกลได้ถึงสี่ตัว เพื่อเปิดใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียงที่พร้อมใช้งานตลอดเวลาโดยครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งห้อง ด้วยการสแตนด์บายที่ใช้พลังงานต่ำมาก (0.5W) และสามารถกลับมาทำงานต่ออย่างรวดเร็วเป็นพิเศษในหนึ่งวินาทีด้วยคีย์เวิร์ด

5. ทีวี 4Kระดับพรีเมียม พร้อม MEMC

ชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างสมาร์ททีวี 4K60 HDR ที่มีความสามารถ MEMC ได้ เนื่องจากเนื้อหาที่รับชมส่วนใหญ่อยู่ที่ 24 หรือ 30 เฟรมต่อวินาที จึงอาจเบลอในบางครั้งบนจอแสดงผล 60Hz ซึ่ง MEMC หรือการประมาณการเคลื่อนไหวและการชดเชยการเคลื่อนไหว จะช่วยชดเชยความเบลอนั้นๆ และทำให้กิจกรรมบนหน้าจอราบรื่นขึ้นเพื่อให้ตรงกับความถี่ดั้งเดิมของการแสดงผล ระบบ MEMC ที่ขับเคลื่อนด้วยฮาร์ดแวร์ในชิปสมาร์ททีวี 4K ของMediaTek จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความแม่นยำให้กับโซลูชันขั้นสูงของ MediaTek 

6. CPU และกราฟิกอันทรงพลังสำหรับสมาร์ททีวีที่ตอบสนองสูง

ภายใต้ความอุดมสมบูรณ์ของเทคโนโลยีทีวีขั้นสูง ชิปสมาร์ททีวี 4K ของ MediaTek ซึ่งเป็นตัวที่สำคัญที่สุด ได้รวมเอาเอ็นจิ้นการประมวลผลจำนวนมากรวมถึงCPU แบบมัลติคอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงGPU ที่ทันสมัย และบัสหน่วยความจำแบบกว้าง รวมไปถึงโปรเซสเซอร์ AI ที่กล่าวมาข้างต้นและระบบสั่งการด้วยเสียงที่พร้อมใช้งาน ด้วยฮาร์ดแวร์การประมวลเฉพาะที่หลากหลายนี้ จะทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถส่งมอบสมาร์ททีวี 4K อันทรงพลังที่ตอบสนองได้ดีเสมอ และทำให้หน้าจอทีวีขนาดใหญ่สามารถเป็นศูนย์กลางของระบบสมาร์ทโฮมของผู้ใช้งานได้เขียนโดย Dr. Mike Chang, MediaTek Corporate Vice President and General Manager of the Smart Home Business Group