Logitech เปิดตัว Logi Bolt USB Receiver เชื่อมต่อ เมาส์+คีย์บอร์ด ไร้สายแบบเข้ารหัส ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Logitech เปิดตัวดองเกิล Logi Bolt USB Receiver ใหม่ สำหรับอุปกรณ์คีย์บอร์ดและเมาส์ ที่จะช่วยลด latency และช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานให้เพิ่มขึ้น

เม้าส์และคีย์บอร์ดของ Logitech หลายตัวนั้นสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพาต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยผ่าน Bluetooth Low Energy โดยไม่ต้องใช้ดองเกิล และตัวดองเกิล Logi Bolt USB Receiver ก็เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ด้วยเช่นกัน แต่จะเปิดการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น (security mode 1 level 4) การเลือกใช้ Bluetooth จะทำให้ Bolt นั้นมีแนวโน้มที่เม้าส์จะถูกแฮ็กน้อยกว่าเครื่องรับ Unifying 2.4GHz ของ Logitech ที่เสี่ยงต่อการถูกแฮ็กที่เรียกกันว่า MouseJack

ในเอกสารไวท์เปเปอร์ของ Logitech Bolt ระบุว่า security mode 1 level 4 ใช้การเข้ารหัส Elliptic Curve Diffie-Hellman P-256 (ECDH) และ AES-CCM มาตรฐานเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ไร้สาย Logi Bolt และตัวรับสัญญาณ Logi Bolt สามารถสื่อสารกันได้เท่านั้น นอกจากนี้ Logitech กำลังดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อทำให้มั่นใจว่าการเชื่อมต่อแบบไร้สายของ Bolt โดยตรงนั้นเป็นไปตามมาตรฐานการประมวลผลข้อมูลของรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา (FIPS) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สร้างขึ้นโดยสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (NIST) เพื่อใช้ภายในรัฐบาลกลาง

Logitech กล่าวว่าดองเกิล Logi Boit USB ให้การเชื่อมต่อที่แรงกว่าด้วยระยะทางสูงสุด 33 ฟุต หรือประมาณ 10.06 เมตร แม้ผู้ใช้งานจะอยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่คับคั่งไปด้วยอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ โดยเจ้าดองเกิล Bolt หนึ่งตัวสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมของคอมพิวเตอร์ได้ถึง 6 ชิ้น และสามารถใช้งานได้กับหลายระบบปฏิบัติการเช่น Windows , macOS , iOS , iPadOS , Linux , Chrome OS และ Android

ทั้งนี้ Logitech ระบุวันวางจำหน่ายของดองเกิล Bolt ว่า “เร็วๆ นี้” และมีราคาที่ 14.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 490 บาท อย่างไรก็ตาม อย่าคาดหวังว่าดอลเกิล Bolt จะใช้งานได้กับอุปกรณ์เสริมปัจจุบันของ Logitech เพราะ อุปกรณ์ที่ใช้งานได้กับดองเกิล Bolt จะต้องมีโลโก้ Bolt อยู่ด้านล่าง

ที่มา : Logitech | The Verge