wisesigth

เช็คกระแส LALISA เกิดอะไรขึ้นบ้างบนโลกออนไลน์

ลิซ่า แบล็กพิงก์ หนึ่งในสมาชิกของวงเกิร์ลกรุ๊ปจากประเทศเกาหลีใต้ ได้ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองเป็นครั้งแรก ซึ่งเกิดกระแสตอบรับขึ้นมาในโลกออนไลน์อย่างล้นหลาม บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วย ZOCIAL EYE ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ก.ย. – 20 ก.ย. 64 เพื่อวิเคราะห์ในประเด็นที่น่าสนใจต่างๆ

หลังจากที่ปล่อยเอ็มวีมาในวันที่ 10 ก.ย. ได้สร้างความฮือฮาให้กับโลกออนไลน์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกที่มียอดเข้าชมผ่านช่องทาง YouTube มากกว่า 10 ล้านครั้งภายใน 1 ชั่วโมงครึ่ง ทุบสถิติเดิมของเทย์เลอร์ สวิฟต์ และได้สร้างเอ็นเกจเมนต์ขึ้นในโลกออนไลน์มากกว่า 53 ล้านเอ็นเกจเมนต์ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่ปล่อยเอ็มวี  โดย 3 แพลตฟอร์มที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงสุดคือ YouTube, Facebook และ Twitter ตามลำดับ รวมถึงกระแสจากการให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก ในรายการ Woody Show ซึ่งได้สร้างประเด็นที่น่าสนใจในแง่มุมต่างๆ ไวซ์ไซท์จึงทำการรวบรวมข้อมูล 5 ประเด็นฮอตจากโลกออนไลน์โดยเรียงลำดับตามเอ็นเกจเมนต์ดังนี้

1.’LALISA’ MV รีแอคชั่น (40,217,715 เอ็นเกจเมนต์)

เกิดกระแสการทำคอนเทนต์ “รีแอคชั่น” จากคนดังบนโซเชียลอย่างคึกคัก โดยจะเห็นได้จากกลุ่มศิลปินดารานักแสดง, นักร้อง และอินฟลูเอ็นเซอร์ ที่ร่วมชื่นชม และยินดีกับความสำเร็จในครั้งนี้กันอย่างล้นหลาม

2. ชุด และเครื่องแต่งกาย (20,885,721 เอ็นเกจเมนต์)

สืบเนื่องมาจากฉากนึงในเอ็มวีที่ลิซ่าใส่ชฎาและชุดไทย ทำให้เกิดกระแสเกี่ยวกับเรื่องเครื่องแต่งกาย ทั้งเรื่องที่แฟนคลับตามหาซื้อชฎา, ชุดไทยจนสำเพ็ง และพาหุรัดกลับมาคึกคัก แม่ค้าพ่อค้าต่างกลับมาขายดีมีรายได้ รวมถึงมีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการนำเสนอความเป็นไทยในเอ็มวีรวมอยู่ด้วย 

3. ลูกชิ้นยืนกิน และการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ (8,900,119 เอ็นเกจเมนต์) 

จากที่ลิซ่าได้พูดออกมาว่า “อยากทานลูกชิ้นยืนกินอีกครั้ง”  ทำให้เกิดกระแสบนโซเชียล นักท่องเที่ยวจำนวนมากได้วางแผนการเดินทางเพื่อไปลองชิมสักครั้ง  ส่งผลให้ “เทศกาลลูกชิ้นยืนกิน” ของจังหวัดบุรีรัมย์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง รวมถึงทางเจ้าของร้านที่ต้องพัฒนารูปแบบการขายให้สามารถสั่งซื้อได้จากทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังมีการทำทัวร์ตามรอยลิซ่าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดอีกด้วย

4. กระแสคัฟเวอร์ (6,562,579 เอ็นเกจเมนต์) 

เกิดกระแสการคัฟเวอร์ในวงการต่างๆกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นสายบิวตี้บล็อคเกอร์ที่แต่ง        หน้าทำผมตามลุคในเอ็มวี, สายเต้นต่างลงคลิปที่ได้เต้นคัฟเวอร์เพลง LALISA กันอย่างคึกคักนอกจากนี้ยังมีศิลปินอีกมากมายที่สร้างคอนเทนต์ผ่านการร้องเพลง และทำดนตรีใหม่

5. ความเชื่อในเรื่องโชคลาภ (609,643 เอ็นเกจเมนต์)

ความเชื่อและเรื่องดวงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน และจากที่ลิซ่าได้ให้สัมภาษณ์ว่าในตอนเด็กมีหมอดูทักให้เปลี่ยนชื่อแล้วจะเป็นสิริมงคล ทำให้เกิดกระแสการตามหาหมอดู เพื่อเปลี่ยนชื่อเสริมดวง เสริมโชคลาภกันอย่างคึกคัก รวมถึงกระแสเลขเด็ดจากวันเกิด, น้ำหนัก, ส่วนสูง, ยอดวิว ฯลฯ