IBM

IBM x Mercedes เปิดตัวแอพ Mercedes me ค้นหาติดตามรถที่คุณรัก

IBM และเมอร์เซเดส ประกาศความสำเร็จของบริการ “Urban Guard -Stolen Vehicle Help” ที่พึ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้บนแอพ Mercedes me ออกแบบมาเพื่อช่วยค้นหาและนำยานพาหนะที่ถูกขโมยกลับคืน โซลูชันดังกล่าวสร้างขึ้นจากความร่วมมือก่อนหน้านี้ระหว่างไอบีเอ็มและเดมเลอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเมอร์เซเดส เพื่อพัฒนาบริการด้าน Connected Car อย่าง “ready to”

ข้อมูลของสำนักงานประกันภัยอาชญากรรมแห่งชาติ​ (NICB) ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานสมาชิกอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ ระบุว่ามีการขโมยรถยนต์เพิ่มขึ้น 9.2% ในปี 2563 บริการรถยนต์ดิจิทัลและ Connected Car สามารถช่วยจัดการความเสี่ยงนี้ และเพิ่มโอกาสให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายสามารถนำยานพาหนะที่สูญหายหรือถูกขโมยไปกลับมาได้ 

บริการ “Urban Guard – Stolen Vehicle Help” ที่อยู่บนแอพ Mercedes me นี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าและหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายสามารถติดตามและนำยานพาหนะที่ถูกขโมยไปกลับคืนมาได้ ความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อมีเหตุโจรกรรมเกิดขึ้น โดยบริการ “Stolen Vehicle Help” จะรวบรวมข้อมูลยานพาหนะและข้อมูลลูกค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายสามารถระบุและนำยานพาหนะกลับคืนมาได้ โดยหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายจะได้รับข้อมูลเหล่านี้ พร้อมกับข้อมูลตำแหน่งของยานพาหนะจากพันธมิตรผู้ให้บริการ ผู้ได้รับอนุญาตให้ติดต่อสื่อสารกับสถานีตำรวจทั่วโลกได้ 

IBM Mercedes

IBM Global Business Services และเมอร์เซเดส ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อวิเคราะห์และกำหนดกระบวนการแบบ End-to-end ตั้งแต่สถานการณ์ที่ลูกค้าต้องประสบในกรณีที่มีการขโมยเกิดขึ้น ไปจนถึงกระบวนการแชร์ข้อมูลแบบไลฟ์อย่างปลอดภัย และการประมวลผลในส่วนแบ็คเอนด์ 

IBM Global Business Services ทำหน้าที่พัฒนาระบบแบ็คเอนด์ด้วยเทคโนโลยีโอเพนซอร์สบนพื้นฐานของคลาวด์ อย่างเช่น Red Hat build ของ Quarkus เพื่อให้การทำงานเป็นไปภายใต้ความเร็วสูง โดยในฐานะพันธมิตรที่ดูแลการติดตั้งระบบ IBM Global Business Services ยังดูแลการสื่อสารแลกเปลี่ยนด้านเทคนิคระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และระบบต่างๆ ที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น API ของข้อมูลลูกค้า หรือเครื่องมือสำหรับคอลเซ็นเตอร์ 

“ผู้บริโภคคาดหวังและให้คุณค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แก่บริการดิจิทัลและการที่รถยนต์สามารถสื่อสารเชื่อมต่อกับสิ่งต่างๆ ได้ ไม่น้อยไปกว่าความสำคัญที่ให้กับประสิทธิภาพของรถยนต์ ซึ่งหมายความว่าประสบการณ์ด้าน Connected Car นั้น สำคัญพอๆ กับเรื่องของแรงม้าหรือเสถียรภาพการบังคับรถเลยทีเดียว” นายเยอร์เกน เบราน์ รองประธานและผู้นำกลุ่มอุตสากรรมและยานยนต์ กลุ่มประเทศ DACH กล่าว “การพัฒนาบริการ Connected Car เพื่อช่วยปกป้องรถที่เจ้าของลงทุน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เมอร์เซเดสจะทำได้ เพื่อเพิ่มสัมพันธภาพอันดีกับลูกค้า และเพื่อสร้างจุดต่าง” 

บริการ “Urban Guard – Stolen Vehicle Help” เริ่มให้บริการแก่ลูกค้าในยุโรปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 และหลังจากที่ได้เห็นประสิทธิภาพในการช่วยนำรถที่ศูนย์หายกลับคืน วันนี้จึงได้เริ่มเปิดบริการแก่ลูกค้าในบางประเทศในอเมริกาเหนือและเอเชียแปซิฟิคแล้ว