Huawei ยังรักษาอันดับ 2 สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมในจีนไว้ได้

ถึงแม้จะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับ Apple, Xiaomi ไปค่อนข้างเยอะ แต่ Huawei ก็ยังคงเป็น 1 ในแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม 3 อันดับแรกในไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ในประเทศจีนเอาไว้ได้

การวิจัยล่าสุดของ Counterpoint Research เผยว่า Apple ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% ในตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 รวมไปถึง OnePlus, Xiaomi และ Oppo ที่ก็ครองส่วนแบ่งตลาดค่อนข้างเยอะเช่นเดียวกัน

Counterpoint Research

อย่างที่เราทราบกันดีว่ามีปัญหาเกิดขึ้นมากมายกับแบรนด์ Huawei ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของพวกเขาลดลง จากเดิม 17% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2563 ตอนนี้เหลือส่วนแบ่งทั่วโลกอยู่ที่ 6% เท่านั้น

ช่องว่างเหล่านี้ทำให้ทั้ง Apple และ Samsung ดำเนินการขยายธุรกิจในกลุ่มสมาร์ทโฟน ซึ่งทางแอปเปิ้ลดูเหมือนจะบริหารทรัพยากรต่าง ๆ ได้ดีกว่า เพราะทางซัมซุงเองก็ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการหยุดชะงักของการผลิตในเวียดนามเนื่องจากวิกฤตโควิด แต่ Galaxy Z Flip3 และ Z Fold3 ก็พาพวกเขากลับขึ้นมาสู่อันดับสูงได้อย่างรวดเร็ว

Counterpoint Research

ไม่ใช่แค่เพียง 2 แบรนด์ใหญ่เท่านั้นที่อาศัยช่องว่างนี้ในการขยายธุรกิจ เพราะแบรนด์จีนอื่น ๆ ก็เข้ามาตลาดกันอย่างเข้มข้นในช่วงที่ Huawei ได้รับกระผลจากรัฐบาลจีน

ถึงส่วนแบ่งตลาดจะลดลงแต่ Huawei ก็ยังคงรักษาอันดับ 1 ใน 3 ของแบรนด์พรีเมียมในไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ในประเทศจีนไว้ได้ ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้า 5G ซึ่งคาดว่าแบรนด์จะเริ่มกลับมามีการเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต

ที่มา gizmochina