huawei

ผู้ให้บริการเครือข่ายในจีนมุ่งสร้างแพลตฟอร์ม Cloud บริการด้าน ICT แบบครบวงจร

ผู้ให้บริการเครือข่าย รวมถึงผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์และบริการสำหรับภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วมงาน มุ่งสร้างแพลตฟอร์ม Cloud บริการด้าน ICT แบบครบวงจร

งานประชุมออนไลน์ The Asia Pacific Target Network Conference ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับการรวมประโยชน์จากโครงข่ายแบบระบุเป้าหมาย เพื่อปลดล็อคคุณค่าทางเครือข่ายดิจิทัลแห่งอนาคต (Consolidate Elastic Target Network, Unlocking New Digital Value) เมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นงานประชุมเรื่องโครงข่ายแบบระบุเป้าหมาย (Target Network Conference) ครั้งที่สองที่จัดขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 โดยมีผู้เชี่ยวชาญกว่า 500 ท่านจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ผู้ให้บริการเครือข่าย รวมถึงผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์และบริการสำหรับภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วมงาน ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำในภูมิภาคได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การเพิ่มมูลค่าทางเทคโนโลยีผ่านสถาปัตยกรรมเครือข่ายแบบระบุเป้าหมายที่มีความอัจฉริยะ และยืดหยุ่น

ในวันแรกของการประชุม คุณหลิว โบ ผู้อำนวยการสายงานธุรกิจองค์กร ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากบริษัท ไชน่า โมบาย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (China Mobile International Limited) หรือ CMI ได้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “สร้างแพลตฟอร์มศูนย์รวมบริการด้าน ICT แบบครบวงจร ต่อยอดความสำเร็จการลงทุนในต่างประเทศของภาคธุรกิจ (Build the One-Stop ICT Platform services to Assist Enterprise’s Overseas Investment)”  ซึ่งกล่าวถึงการมีเครือข่ายของ Cloud แบบบูรณาการผ่านการวางสายเคเบิลทั้งใต้น้ำและบนดิน รวมถึงเทคโนโลยี m-Cloud ซึ่งการทำงานร่วมกันนี้สามารถส่งมอบบริการทางด้าน ICT ที่ครบวงจรในพื้นที่ต่างประเทศที่นักธุรกิจชาวจีนเข้าไปลงทุนได้ และยังช่วยต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจให้แก่พวกเขา

คุณหลิว โบ ผู้อำนวยการสายงานธุรกิจองค์กร ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จาก China Mobile International Limited หรือ CMI

กระบวนการของการนำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) มาประยุกต์ใช้ ได้ดึงดูดให้อุตสาหกรรมหลายส่วนของจีนย้ายไปตั้งโรงงานในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง และภาษีสัมปทานตามข้อกำหนดของ RCEP รวมถึงข้อกำหนดเกี่ยวกับสินค้าที่มีจากต่างประเทศ ก็ได้ทำให้สายการผลิตที่อยู่ภายในภูมิภาคเดียวกันมีความได้เปรียบกว่า สินค้าส่งออกจากอาเซียนในกลุ่มเครื่องกลไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ และสิ่งทอ ทับซ้อนกับการส่งออกจากประเทศจีนมายังอาเซียน ดังนั้น RCEP จะเป็นตัวเร่งการย้ายอุตสาหกรรมต่างๆ มายังอาเซียนมากขึ้น

ด้วยการเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของกลุ่มธุรกิจองค์กร ระบบหลักของธุรกิจองค์กรได้รับการติดตั้งให้ปฏิบัติการบนคลาวด์มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้เกิดข้อกำหนดใหม่ ๆ ตามมามากมาย โดยเฉพาะด้านความต้องการยกระดับทางดิจิทัลของธุรกิจองค์กรที่มาจากประเทศจีน ตามข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ มีบริษัทจากจีนมากกว่า 6,500 แห่งที่ได้ขึ้นทะเบียนในภูมิภาคอาเซียน อย่างไรก็ตาม คุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานทางการสื่อสารและศักยภาพของการให้บริการด้านการประสานงานระบบ ICT ในอาเซียนยังคงล้าหลัง และไม่สอดคล้องกับความต้องการอย่างเร่งด่วนของธุรกิจองค์กรจากประเทศจีน

ในฐานะพาร์ทเนอร์ที่ได้ร่วมงานกันมาเป็นระยะเวลานาน กับบริษัท ไชน่า โมบายล์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (China Mobile International Co., Ltd. – CMI)คุณซู จินจี้ ผู้จัดการบริษัท ฟู่ทง กรุ๊ป เทคโนโลยี การสื่อสาร (ประเทศไทย) จำกัด ได้แบ่งปันประสบการณ์ของบริษัทที่ได้ร่วมก่อสร้างโครงข่ายสารสนเทศขนาดใหญ่ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ร่วมมือกับทาง CMI ซึ่งนับเป็นความร่วมมือที่ทั้งสองบริษัทต่างได้รับประโยชน์

คุณหลิว โบ กล่าวว่าด้วยทรัพยากรด้านสายเคเบิลใต้น้ำและบนดินที่ครอบคลุมทั่วโลกของทาง CMI และโครงข่ายเทคโนโลยีคลาวด์แบบรวมเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งส่งมอบการบริการที่เชื่อถือได้พร้อมการเชื่อมต่อที่มีความหน่วงต่ำ จะทำให้ทางบริษัทเป็นพาร์ทเนอร์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุดสำหรับกลุ่มธุรกิจองค์กรจากประเทศจีน