ไม่จบง่ายๆ Epic Games ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน หวังให้ศาลพิจารณาใหม่พร้อมพลิกคำตัดสิน

ดูเหมือนว่ากรณีพิพาทระหว่าง Epic Games กับ Apple จะไม่จบง่ายๆ เมื่อล่าสุด Epic Games ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีการเรียกร้องให้ศาลระดับสูงพิจารณาคดีอีกครั้งและต้องการให้พลิกคำตัดสินของผู้พิพากษา

ขอแจ้งให้ทราบว่า Epic Games, Inc . . . ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯรอบที่ 9 จากคำพิพากษาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2021

เอกสารยื่นอุทธรณ์ของ Epic Games ระบุเอาไว้คร่าวๆแบบนี้

ในเอกสารยื่นอุทธรณ์มีรายละเอียดเล็กน้อยที่เกี่ยวกับพื้นฐานทางกฎหมายสำหรับการอุทธรณ์ของ Epic Games ที่มีแนวโน้มใช้ในการกดดันต่อข้อกล่าวหาเรื่องการผูกขาดตลาดที่ศาลเพิ่งยกฟ้องไป

Epic has appealed Apple judge’s ruling
เอกสารยื่นอุทธรณ์ต่อศาลของ Epic Games

ในการพิจารณาคดี Epic Games แย้งศาลว่า Apple นั้นมีการผูกขาดทางการค้า เพราะ ต้องการให้นักพัฒนาใช้ระบบการชำระเงินเฉพาะแบบ in-app purchase เท่านั้น แต่ทางผู้พิพากษา Yvonne Gonzalez Rogers ตัดสินว่า Epic Games ควรจ่ายค่าเสียหายให้กับทาง Apple เนื่องจากจงใจละเมิดและฝ่าฝืนกฏระเบียบและข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบจ่ายเงิน in-app purchase ของ App Store อีกทั้งยังมองว่า เมื่อมีการละเมิด/ฝ่าฝืนข้อกำหนดหรือกฏระเบียบของ App Store การแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games จึงเป็นสิทธิ์ที่ Apple พึงกระทำได้ แต่ก็มีคำสั่งถาวรห้ามไม่ให้ Apple สามารถสั่งห้าม/ปิดกั้นนักพัฒนาแอปต่างๆ ทำลิงก์ แสดงปุ่ม หรือข้อความเพื่อนำผู้ใช้ไปสู่ระบบจ่ายเงินอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการจ่ายเงินแบบ in-app purchase โดยทาง Apple จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลเป็นเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ออกคำสั่ง (มีผลบังคับใช้ไปจนถึง 9 ธันวาคม 2021)

ในการยื่นอุทธรณ์ครั้งใหม่นี้ มีรายงานว่าทนายของ Epic Games คงยื่นฟ้องร้องโดยเน้นไปที่ประเด็นเรื่องการผูกขาดทางการค้าของ Apple รวมถึงเรื่องการแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games จาก App Store เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่ากรณีพิพาทของ 2 บริษัทนี้สุดท้ายแล้วจะจบลงอย่างไร

ที่มา : The Verge