ธนาคารจีนประกาศ ธุรกรรมที่เกี่ยวกับเงินคริปโตผิดกฏหมาย ส่งผลให้ราคา Bitcoin ดิ่งลงทันที

การต่อสู้ที่ดำเนินมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ระหว่างรัฐบาลจีนกับเงินคริปโตนั้นดูจะทวีความรุนแรงขึ้นไปอีกเมื่อธนาคารของจีนกล่าวว่าธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโตทั้งหมดถือว่าผิดกฎหมายและต้องถูกแบน

การประกาศดังกล่าวของธนาคารกลางส่งผลให้ราคาของ Bitcoin (BTC) ดิ่งลงจาก 45,200 ดอลลาร์ เหลือ 42,675 ดอลลาร์ภายในเวลา 2 ชั่วโมง

Bitcoin price drop
ราคาปัจจุบันในวันที่ 27 ก.ย. ราคาเริ่มปรับตัวกลับมาที่ $44,000

ธนาคารประชาชนจีน (The People’s Bank of China หรือ PBOC) แจ้งเอาไว้บนเว็บไซต์ของธนาคารเลยว่าเงินคริปโตทั้งหมด รวมถึง Bitcoin และ Tether นั้นไม่ใช่เงินเฟียต หรือสกุลเงินที่กำหนดขึ้นเป็นเงินซึ่งมักเป็นไปตามกฎระเบียบของรัฐบาล และไม่สามารถหมุนเวียนในตลาดได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า PBOC นั้นสั่งห้ามสถาบันการเงิน บริษัทชำระเงิน และบริษัทอินเทอร์เน็ตจากการอำนวยความสะดวกในการซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัล และจะพยายามติดตามความเสี่ยงจากกิจกรรมดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้มีการแลกเปลี่ยนในต่างประเทศจากผู้ให้บริการต่างๆ ในจีนผ่านทางอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

ธุรกรรมดังกล่าวถูกห้ามอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย

PBOC กล่าวไว้ในแถลงการณ์ของธนาคาร

นอกจากฝั่งธนาคารแล้ว หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีนยังกล่าวเสริมว่า นี่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ประเทศจะต้องทำการถอนรากถอนโคนการขุดเงินคริปโต และพยายามปราบปรามไปให้หมดเพื่อจะได้บรรลุเป้าหมายเรื่องสิ่งแวดล้อม

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คณะมนตรีรัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนนำโดยรองนายกรัฐมนตรีจีน Liu He ได้ประกาศว่าจะปราบปรามสกุลเงินดิจิทัลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน ทำให้ราคา Bitcoin นั้นตกต่ำ อีกทั้งยังทำให้ธุรกิจเหมืองขุดเงินคริปโตต้องหยุดดำเนินการไป ส่งผลให้ราคา GPU ในจีนที่ลดลง พวกนักขุดทั้งหลายเริ่มเทขายการ์ดจอของพวกเขาทางออนไลน์

ที่มา : TECHSPOT