นักขุดเหรียญ Chia เริ่มเทขาย ไดรฟ์ SSD ทิ้ง หลังราคาเหรียญดิ่งลงต่อเนื่อง

หลังจากมูลค่าของเหรียญ Chia นั้นดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักขุดทั้งหลายเริ่มค่อยๆ ถอนตัวออกและเริ่มนำฮาร์ดแวร์ที่ใช้ขุดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ไดร์ฟ SATA , SSD มาปล่อยขายทางออนไลน์

ตอนนี้ในต่างประเทศ จะเริ่มพบเห็นนักขุดบางรายลงประกาศขายไดรฟ์ SATA , SSD และ NVME ที่ใช้ขุดเหรียญ Chia โดยระบุว่าไดรฟ์นั้นเป็นของใหม่ ผู้ที่ซื้อต่อไดรฟ์เหล่านี้ไปควรต้องระมัดระวังเพิ่มเป็นพิเศษว่าอาจไม่คุ้มค่าเงินที่ได้จ่ายซื้อต่อไดรฟ์เหล่านี้ไป เนื่องจากไดรฟ์ดังกล่าวเคยถูกใช้งานในการขุดเหรียญ Chia มาแล้ว

เพราะว่าไดรฟ์ที่ใช้ขุดเหรียญ Chia นั้นผ่านการใช้งานมาอย่างหนักหน่วง การพล็อตไดรฟ์เพื่อขุด Chia แต่ละรายการบน SSD หรือ MVME จะลดอายุการใช้งานโดยรวมของไดรฟ์ลง 300GB นั่นหมายความว่า แม้ไดรฟ์จะถูกล้างข้อมูลและฟอร์แมตใหม่แล้ว แต่การที่ไดรฟ์ถูกใช้งานอย่างหนักมา อาจทำให้ไดรฟ์ที่ถูกขายต่อไปมีอายุการใช้งานจริงที่ลดลงอย่างมาก

หากต้องการจะซื้อไดรฟ์เหล่านี้ต่อจากนักขุด ผู้ซื้อต้องขอให้ผู้ขายแสดงหลักฐานเกี่ยวกับสภาพของไดรฟ์โดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น CrystalDiskMark หรือพวกซอฟต์แวร์ไดรฟ์อย่าง Samsung Magician หรือ Crucial Storage Executive เป็นต้น

Chia miners sell degraded plotting drives

ช่วง Go Live มูลค่าของเหรียญ Chia นั้นสูงถึงประมาณ 1,600 ดอลลาร์ แต่ด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น สถานะของตลาดสกุลเงินดิจิทัล , Chia netspace ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย , ความเป็นไปได้ที่จะขุดสำเร็จจลดลง และการแลกเปลี่ยนเหรียญที่ไม่เพียงพอ ผลักดันให้ราคาของเหรียญ Chia ร่วงต่ำกว่า 220 ดอลลาร์เมื่อเร็วๆ นี้

ราคาที่ลงแรงขนาดนี้เป็นปัจจัยให้ที่ทำให้นักขุดนั้นเทและขายฮาร์ดแวร์ที่ใช้สำหรับขุดทิ้งเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากพบเห็น SSD หรือ SATA ที่ราคาต่ำกว่าตลาดขายบนออนไลน์ ควรตรวจสอบให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อ

ที่มา : TECHSPOT