CFO ของ Huawei ถูกปล่อยตัวและเดินทางกลับจีนแล้ว หลังถูกขังในแคนาดาเกือบ 3 ปีจากข้อกล่าวหาคดีทุจริต

Meng Wanzhou CFO ของ Huawei ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ และเดินทางกลับจีนแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังบรรลุข้อตกลงกับทางการสหรัฐอเมริกา โดยอัยการได้ยุติคดีฉ้อโกงธนาคารของเธอ เรื่องนี้ช่วยบรรเทาความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ ลงได้บ้าง

Meng Wanzhou บรรลุข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยทางกระทรวงอนุญาตให้เธอกลับประเทศจีนได้ ถือเป็นจุดสิ้นสุดของการกักขังตัวเธอในประเทศแคนาดาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี

สำนักข่าว Global Times รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หลังจากที่ทางการสหรัฐฯ และ Meng Wanzhou ได้บรรลุข้อตกลงกัน นี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เข้ามาช่วยลดความขัดแย้งกันระหว่างความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ รวมถึงบรรรเทาความตึงเครียดระหว่างจีนกับแคนาดาอีกด้วย

ทั้งนี้ ศาลแคนาดาได้ลงนามในคำสั่งให้ปล่อยตัว Meng Wanzhou พร้อมกับถอนคำสั่งส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐฯ และอนุญาตให้เธอสามารถเดินทางกลับจีนได้

Meng Wanzhou's return China
ประชาชนชาวจีนมาคอยต้อนรับการกลับมาของ Meng Wanzhou ที่สนามบินเป็นจำนวนมาก

ในวันเดียวกัน ที่ทางการสหรัฐฯ อนุญาตให้ Meng เดินทางกลับจีนได้ สื่อของแคนาดารายงานว่า Michael Kovrig กับ Michael Spavor ชาวแคนาดา 2 คนถูกทางการจีนปล่อยตัว เดินทางออกจากจีนโดยเครื่องบินกลับไปยังแคนาดา โดย Michael Kovrig นั้นถูกกล่าวหาว่าใช้หนังสือเดินทางธรรมดาและวีซ่าธุรกิจเพื่อเข้าจีนมาขโมยข้อมูลและสืบราชการลับในประเทศจีนในปี 2017 ส่วน Michael Spavor ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานสอดแนมความลับระดับชาติของจีนในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ให้ต้องโทษจำคุกในจีนเป็นเวลา 11 ปี

Meng Wanzhou's return China

การถูกปล่อยตัวของ Meng Wanzhou สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับชาวจีนเป็นจำนวนมาก โดยเรื่องการถูกปล่อยตัวของเธอนั้นติดท็อปเทรนด์บนโซเชียลมีเดียเกือบตลอดทั้งวันเสาร์ ชาวจีนต่างแสดงความดีใจพร้อมกับโพสต์ข้อความต้อนรับเธอกลับจีนเป็นจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย รวมถึง Zhao Lijian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้โพสต์ยินดีต้อนรับการกลับมาจีนของ Meng Wanzhou บน Weibo ของเขา

ข้อมูลจาก รอยเตอร์