Apple เตรียมแจกโบนัสรับขวัญ พนักงาน Apple Store คนละ 1,000 ดอลลาร์

Apple วางแผนจะมอบโบนัส 1,000 ดอลลาร์ให้กับ พนักงาน Apple Store ที่ทำงานในช่วงที่ COVID-19 ระบาดหนัก โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าพนักงาน Apple Store ที่ได้รับการว่าจ้างก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2021 จะได้รับโบนัส 1,000 ดอลลาร์ และผู้ที่ได้รับการว่าจ้างหลังจากนั้นจะได้รับโบนัส 500 ดอลลาร์ ส่วนพนักงานที่เข้ามาใหม่ในฤดูกาลช้อปปิ้งที่จะมาถึงจะได้รับโบนัสคนละ 200 ดอลลาร์

ในช่วงที่ COVID-19 ระบาดช่วงต้นปี 2020 ร้านค้าส่วนใหญ่ต้องปิดตัวลงหลายครั้ง เช่นเดียวกับ Apple Store ด้วย พฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าเปลี่ยนไปซื้อของทางออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง พนักงาน Apple หลายพันคนต้องย้ายปรับตำแหน่งไปดูแลเรื่องการขายทางออนไลน์

ดังนั้น ไม่ใช่เพียงพนักงาน Apple Store เท่านั้นที่มีสิทธิ์จะได้รับโบนัสพิเศษนี้ แต่พนักงาน AppleCare และพนักงานที่ดูแลการขายทางออนไลน์ก็มีสิทธิ์ได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าวด้วย

พนักงาน Apple Store

ในความเป็นจริง Apple ไม่ค่อยมีการให้โบนัสกับพนักงานตามร้านค้าปลีก ซึ่งโบนัสครั้งสุดท้ายที่จ่ายให้เกิดขึ้นระหว่างปี 2018 โดย Apple จ่ายเงิน 2,500 ดอลลาร์เป็นสิทธิ์ในหน่วยหุ้นจำกัดสิทธิ์ (Restricted Stock Units หรือ RSU) ให้กับพนักงานส่วนใหญ่ รวมถึงพนักงานในร้านค้าปลีกด้วย โดยโบนัสดังกล่าวเป็นการมอบให้หลังจากการเปลี่ยนแปลงในเรื่องภาษีโดยอนุญาตให้ Apple ดึงเงินสดสำรองจำนวนมากในต่างประเทศซึ่งมีมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ด้วยทุนต้นทุนต่างๆ ที่ลดลง

เงินพิเศษที่ Apple จ่ายให้พนักงานในครั้งนี้ เนื่องจากยอดความต้องการผลิตภัณฑ์ Apple ที่เพิ่มขึ้นจนทำลายสถิติของบริษัท ตามรายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ปีนี้ สิ้นสุดวันที่ 27 มีนาคม 2021 บริษัทมีรายรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.96 หมื่นล้านดอลลาร์ และไตรมาสถัดมาสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2021 ทำเงินได้อีกถึง 8.14 หมื่นล้านดอลลาร์ เติมโตขึ้น 36% เมื่อเทียบกับปี 2020

การแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้นส่งผลกระทบรุนแรงต่อทุกภาคส่วน , ธุรกิจ และอุตสาหกรรม รวมถึงเป็นสาเหตุให้อุตสาหกรรมต่างๆ ขาดแคลนคนทำงานด้วย ด้วยเหตุนี้เอง น่าจะเป็นสาเหตุที่ Apple จัดเตรียมโบนัสพิเศษให้พนักงาน เพราะ บริษัทเองก็ต้องการที่จะรักษาจำนวนพนักงานเอาไว้เพื่อให้มีกำลังเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ iPhone 13 เปิดตัวและวางจำหน่าย

ที่มา : TECHSPOT