CNN เผย ข้อมูลข่าว 9/11 ส่วนใหญ่สูญหาย เพราะ Adobe Flash ยกเลิกการใช้งานไปแล้ว

สำนักข่าว CNN ระบุว่าข้อมูล ข่าวจากเหตุการณ์ 9/11 นั้นสูญหายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากข่าวดังกล่าวถูกเขียนด้วยโปรแกรมที่ต้องใช้งาน Adobe Flash ซึ่งถูกยกเลิกการสนับสนุนการใช้งานทั้งหมดไปแล้ว เมื่อช่วงสิ้นปี 2020 ที่ผ่านมา

Dan Pacheco ศาสตราจารย์ด้านการลงมือปฏิบัติและหัวหน้าฝ่านนวัตกรรมวารสารศาสตร์ที่ Newhouse School ของมหาวิทยาลัย Syracuse ที่ประสบปัญหาดังกล่าวโดยตรง เมื่อ Pacheco เปิดเว็บไซต์เพื่อดูข่าวย้อนหลัง กลับพบว่าข่าวเหตุการณ์ 9/11 ส่วนใหญ่นั้นถูกแทนที่ด้วยข้อความ “Adobe Flash Player is no longer supported”

9/11 news lost from Adobe Flash

ด้วยเหตุนี้เอง ทางทีมงานสำนักข่าว CNN จึงมองหาวิธีที่จะนำข้อมูลข่าวที่ไม่สามารถดูได้แล้ว กลับมาเพื่อที่จะใช้นำมาทำเป็นสกู๊ปข่าวครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ 9/11 แต่การทำเรื่องดังกล่าวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และน่าจะต้องใช้ความพยายามอย่างสูง ไม่ว่าจะเป็นการใช้มือกราฟิกมาช่วยเรื่องการปรับแต่งรูปที่ยังพอหลงเหลืออยู่จากหนังสือพิมพ์

แต่ดูเหมือน CNN นั้นจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี โดยพวกเขาสามารถนำข้อมูลบางส่วนกลับมาได้จากการใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า Ruffle ซึ่งเป็นโปรแกรม emulator ที่ใช้สร้าง บันทึก และแสดงภาพเคลื่อนไหวของเกมและสื่อต่างๆ ที่ใช้ Adobe Flash แต่หลังจากนี้ สำนักข่าว CNN ยังไม่มีแผนการกู้ข้อมูลข่าวเก่าอื่นๆ ที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมว่าจะนำข่าวเก่าๆ กลับมาได้อย่างไร

Dan Pacheco มองว่าข้อจำกัดของข้อมูลข่าวอาจไม่ใช่แค่ประเด็นเรื่อง Adobe Flash เท่านั้น เขายังตั้งคำถามต่ออีกว่า โซเชียลมีเดียในปัจจุบันนั้น สามารถเก็บข้อมูลต่างๆ เช่น วิดีโอ หรือรูปภาพ เอาไว้ได้ตลอดหรือไม่ และเป็นไปได้หรือไม่ที่คอนเทนต์ที่เคยมีอาจหายไปในสักวัน เช่น Snapchat และ Instagram เป็นต้น

ที่มา : CNN