รีวิว Roborock Auto-Empty Dock แท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติ อัปเกรดให้สะอาด+สะดวกยิ่งกว่าเดิม

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock อุปกรณ์เสริมสำหรับ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roborock S7 ให้ใช้งานสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยระบบเคลียร์ฝุ่นจากในตัวหุ่นมาเก็บในถัง เพื่อให้นำไปทิ้งได้ง่ายขึ้น ออกแบบมาให้สะดวกในการถอดล้างทำความสะอาด และเปลี่ยนฟิลเตอร์กรองฝุ่นได้ง่าย ราคา 12,900 บาท

ก่อนหน้านี้ ทีมงานล้ำหน้าฯ เรามี รีวิว Roborock S7 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นทรงประสิทธิภาพรุ่นล่าสุด ที่มีฟังก์ชันการทำความสะอาดในบ้านแบบครบวงจร ทั้งการดูดฝุ่นพร้อมถูพื้น และยังมีระบบอัจฉริยะในการสร้างแผนที่ห้องและทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง

และมาวันนี้ ทาง Roborock ก็ได้ออกอุปกรณ์เสริมที่จะมาเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของ Roborock S7 (และรุ่นอื่นๆ ที่จะออกมาในอนาคต) โดยมันจะเป็น แท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติ ที่จะช่วยให้สามารถทำความสะอาดบ้านได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเทฝุ่นด้วยตัวเองบ่อยๆ จัดการกับฝุ่นขยะที่เก็บมาได้อย่างเป็นระเบียบและสะอาดกว่าเดิม เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานเพื่อทำความสะอาดเป็นประจำ, พื้นที่บ้านกว้าง และมีปริมาณฝุ่นเป็นจำนวนมาก

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock

ทำไมถึงต้องมีตัวRoborock Auto-Empty Dock?

การทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roborock S7 ที่จะทำความสะอาดดูดฝุ่นในบ้านมาเก็บไว้ในถังเก็บในตัว ถ้าหากคุณใช้งานบ่อย หรือว่าบ้านคุณมีฝุ่นหรือเส้นผม ขนของน้องหมาน้องแมว ต้องบอกเลยว่ามันจะเต็มเร็วมากๆ บางครั้งใช้งานแค่ 1-2 วันก็เต็มแล้ว ก็ต้องเสียเวลาในการถอดตัวถังออกไปเท แถมบางครั้งในการเทฝุ่นจากถังไปทิ้งนั้น ก็มีบ้างที่ฝุ่นที่เก็บไว้เลอะฟุ้งระหว่างที่เอาไปทิ้ง ซึ่งจะเป็นปัญหากับคนที่เป็นภูมิแพ้ได้

ตัวRoborock Auto-Empty Dock จึงถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ หลักการทำงานมันจะเป็นเหมือนฐานสำหรับชาร์จแบตเตอรี่เมื่อใช้งานเสร็จ โดยที่ระหว่างที่จอดเพื่อชาร์จนั้น มันจะดูดเอาฝุ่นที่อยู่ในตัวหุ่นยนต์ออกมาเก็บไว้ในถังเก็บฝุ่นของตัวฐานที่มีความจุมากกว่า ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาเอาฝุ่นไปทิ้งบ่อยๆ

โดยระบบการดูดจะเป็นเหมือนแบบเครื่องดูดฝุ่น ที่มีกำลังในการดูดถึง 1,000W มีประสิทธิภาพพลังแรงดูดที่คงที่ ด้วยการออกแบบไซโคลนภายใน 15 อัน ทำให้พลังในการดูดเก็บฝุ่นไม่ลดลง แม้ว่าจะมีฝุ่นอยู่ในถังเก็บเป็นจำนวนมากก็ตาม ซึ่งความแรงนั้น ชนิดที่ว่าเวลาเราเคลียร์ฝุ่นออกมาเก็บที่แท่น Auto-Empty Dock แล้ว ที่กล่องเก็บฝุ่นในตัวหุ่นยนต์นั้นเกลี้ยงแบบไม่เหลือฝุ่นอยู่เลย

นอกจากนี้ ตัวแท่นเก็บฝุ่น ยังออกแบบในเรื่องระบบกรองอากาศมาเป็นอย่างดี แบบหลายชั้น ทำงานร่วมกับฟิลเตอร์กรองฝุ่นระดับ H13 HEPA จัดการกรองฝุ่นที่เล็กระดับ 0.3 ไมครอน ได้ถึง 99.99% และยังผ่านการรับรองจาก TÜV Rheinland ว่าแท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติตัวนี้ มีพลังดูดที่คงที่ และปราศจากสารก่อภูมิแพ้

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
รีวิว Roborock Auto-Empty Dock

แกะกล่อง Roborock Auto-Empty Dock

เล่าคุณสมบัติคร่าวๆ ไปแล้ว คราวนี้มาแกะกล่องดูอุปกรณ์ภายในกันบ้าง ต้องบอกว่าขนาดแพ็กเกจนั้น ใหญ่และหนักกว่าตัว Roborock S7 มาก โดยภายในจะมีอุปกรณ์ดังนี้

  • แท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติ – Dock x 1
  • ฐานแท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติ – Base x 1
  • สายไฟ – Power Cable x 1
  • ไขควง – Screwdriver x 1
  • กล่องเก็บฝุ่นสำหรับใช้งานคู่กับแท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติ – Auto-Empty Dustbin x 1
  • ที่ใส่ถุงเก็บฝุ่น – Dust Bag Holder x 1
  • ถุงเก็บฝุ่นแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง – Disposable Dust Bag x 1
  • คู่มือการใช้งาน และแนะนำการใช้งานเบื้องต้น
รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
คู่มือการติดตั้งใช้งานเบื้องต้น อย่าลืมอ่านก่อนด้วยนะ

เริ่มประกอบเพื่อใช้งานกัน โดยจะต้องประกอบตัวแท่นเก็บฝุ่นกับตัวฐานเข้าด้วยกัน โดยที่ด้านใต้ของฐาน จะมีไขควงเหน็บมาด้วย เอาไว้ใช้สำหรับขันน็อต 5 ตัวที่ตัวฐาน เพื่อยึดตัวแท่นเก็บฝุ่นเข้าด้วยกัน

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
ตัวแท่นกับ Unit เก็บฝุ่นจะแยกส่วนกันมา
รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
พลิกมาด้านล่างของฐาน จะเห็นตัวไขควงเหน็บอยู่
ประกอบตัว Unit ดูดฝุ่นกับแท่น แล้วขันน็อต 5 ตัวเพื่อยึดกับฐานให้เรียบร้อย

ก่อนใช้งาน อย่าลืมลอกเทปใสและซีลรอบตัวเครื่องออก และเสียบตัวปลั๊กไฟด้านหลังให้เรียบร้อย โดยสถานที่ๆ จะวางตั้งตัวแท่นเก็บฝุ่นตัวนี้ แนะนำว่าให้ด้านข้างของฐานที่ที่ว่างอย่างน้อย 30-50 เซนติเมตร เพื่อให้หุ่นยนต์วิ่งเข้าออกได้อย่างไม่มีปัญหากีดขวาง

จุดนี้สำคัญอย่าลืมลอกสติกเกอร์ออก เพราะจะเป็นเซนเซอร์สำหรับระบุตำแหน่งให้กับตัว Roborock S7
สายไฟความยาว 1.8 เมตร สามารถม้วนเก็บเพื่อลดระยะได้

มาเซตกันต่อที่ตัวหุ่น Roborock S7 ให้ทำการเปิดฝาตัวเครื่องแล้วเปลี่ยนตัวถังเก็บฝุ่นเดิมออก แล้วใช้ถังเก็บฝุ่นที่แถมมากับตัวAuto-Empty Dock ซึ่งจะมีความแตกต่างกันตรงที่ทางด้านขวาจะมีวาล์วเปิดสำหรับถ่ายเทฝุ่นออกจากตัวเครื่อง

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
เทียบกันระหว่างถังเก็บฝุ่นของตัว Auto-Empty Dustbin (ตัวซ้าย) จะมีช่องด้านข้างที่จะเปิดได้

และอย่าลืมที่ด้านในตัว Roborock จะมีช่อง Air Inlet อยู่ ให้ทำการถอดฝาปิดออกด้วย เพื่อที่เวลาทำงานร่วมกับตัวฐานเก็บฝุ่น รูนี้จะเป็นช่องสำหรับถ่ายเทเอาฝุ่นจากในตัวหุ่นออกไปทางด้านล่างเข้าสู่ระบบของRoborock Auto-Empty Dock เพื่อไปเก็บในถังเก็บฝุ่น

ทดสอบลองใช้งาน

จัดการประกอบเรียบร้อยแล้ว ให้เรานำเอาตัว Roborock Auto-Empty Dock ไปวางในห้องที่ต้องการใช้งานได้เลย จากนั้นก็เอาหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roborock S7 มาวางที่ฐาน ก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว ถ้าหากว่าเป็นห้องที่คุณเคยบันทึกแผนที่เอาไว้ ก็จะสามารถใช้งานกับแผนที่เดิมได้ทันที หรือจะเลือกสแกนเพื่อสร้างแผนที่ใหม่เลยก็ได้

ก่อนเริ่มใช้งาน ให้เข้าไปที่แอป Roborock ในสมาร์ทโฟนก่อน เมื่อเข้าไปที่หน้า Dashboard ของตัว Roborock S7 ตอนนี้ สังเกตที่ปุ่มซ้ายล่าง จะมีคำสั่ง “เริ่มเก็บฝุ่น” ที่เราสามารถกดสั่งให้ตัวแท่นเก็บฝุ่นดูดฝุ่นจากในตัวหุ่นยนต์ไปเก็บในถังได้เอง และถ้าเข้าไปดูใน Setting ของ “การตั้งค่าแท่นชาร์จ” จะมีตัวเลือก “เก็บฝุ่นอัตโนมัติ” เมื่อเลือกแล้ว ทุกครั้งหลังจากที่หุ่นยนต์วิ่งออกไปทำความสะอาดห้องแล้วกลับมาที่ฐาน ระบบจะดูดฝุ่นออกจากตัวหุ่นยนต์ให้ทันที

รวมถึงยังมีให้เลือกโหมดการดูดเก็บฝุ่นได้ถึง 4 โหมดด้วยกันคือ โหมด Smart, Light, Balanced และ Max ซึ่งเราก็แนะนำให้เลือกเป็น Smart จะสะดวกที่สุด

ระบบเก็บฝุ่นของRoborock Auto-Empty Dock จะมี 2 แบบด้วยกันคือ แบบปกติที่ใช้งานกับถังเก็บฝุ่น และแบบใช้คู่กับถุงเก็บฝุ่น ที่ในชุดจะมีแถมมาให้ด้วย 1 ถุง ตัวถุงนี้เป็นแบบใช้แล้วทิ้ง มีคุณสมบัติป้องกันแบคทีเรีย นำกลับมาใช้อีกไม่ได้ เหมาะสำหรับคนที่แพ้ฝุ่นมากๆ และไม่ต้องการสัมผัสกับฝุ่นที่เก็บทำความสะอาดมา โดยการใช้จะต้องถอดตัวไซโคลนออก แล้วใส่ถุงเก็บฝุ่นกับตัว Dust Bag Holder อีกที

หลังจากติดตั้งเรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถสั่งและเริ่มใช้งานหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roborock S7 ตามปกติ เมื่อทำความสะอาดตามคำสั่งเรียบร้อยและวิ่งกลับมาที่ฐาน ถ้าเราเลือกเก็บฝุ่นอัตโนมัติไว้ พอหุ่นยนต์จอดเข้าฐานเรียบร้อย มันก็จะทำการดูดฝุ่นเข้ามาเก็บทันที ซึ่งต้องบอกก่อนว่า เสียงตอนดูดจะค่อนข้างดังพอสมควร แต่ถ้าเรามีตั้งค่าการทำงานแบบ Do Not Disturb หรือ DND Mode เอาไว้ แท่นเก็บฝุ่นจะไม่ทำงานอัตโนมัติให้ในช่วงเวลาที่กำหนด

ขั้นตอนในการดูดฝุ่นออกจากตัวเครื่องมาเก็บที่ถังของแท่นเก็บฝุ่น จะใช้เวลาประมาณ 15-30 วินาที เมื่อเปิดดูที่ถังเก็บฝุ่นในตัวหุ่นยนต์ ฝุ่นและสิ่งสกปรกนั้น หายเกลี้ยงแบบหมดจดเลย

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
พอมาจอดเทียบท่า ฝุ่นจะถูกลำเลียงออกจากตัวหุ่นแบบว่า เกลี้ยงหมดจด

นอกจากนี้ ในระบบของRoborock Auto-Empty Dock จะมีเซนเซอร์สำหรับควบคุมการทำงานให้มีความปลอดภัย ตั้งแต่เซนเซอร์ที่ตัวถังเก็บฝุ่น ที่จะช่วยป้องกันให้ไม่เกิดการฟุ้งกระจายสู่ภายในบ้านโดยไม่ตั้งใจ กรณีที่หุ่นยนต์ทำงานเสร็จกลับมาจอดที่ฐาน ถ้ายังไม่มีถังเก็บฝุ่นติดตั้งอยู่ตัวระบบก็จะยังไม่ทำงาน รวมถึงยังมีเซนเซอร์ตรวจจับการอุดตันของอากาศภายในระบบ จะมีการแจ้งเตือนทันทีเมื่อฟิลเตอร์กรองฝุ่นอุดตัน หรือถึงรอบเวลาที่จะต้องเปลี่ยนหรือล้างทำความสะอาด

การทำความสะอาด

ในการใช้งานตอนนี้ก็จะต้องมีการบำรุงรักษา และทำความสะอาดให้กับตัวแท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติด้วย เริ่มด้วยการเอาฝุ่นในถังเก็บไปทิ้ง ก็ทำง่ายๆ แค่ดึงหูหิ้วขึ้นมาแล้วยกออก ก็สามารถเอาฝุ่นผงต่างๆ ที่เก็บไว้ไปทิ้งในถังขยะได้แล้ว โดยที่ตัวถังจะมีสลักสีแดง ดันแล้วฝาก็จะเปิดออก ให้ฝุ่นในถังร่วงออกมา

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
จับตัวหูหิ้วแล้วดึงขึ้นมาได้เลย
รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
ที่ฝาถัง จะมีสลักสีแดงอยู่ ดันแล้วตัวฝาจะเปิดออกให้ฝุ่นหล่นออกมา

ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวRoborock Auto-Empty Dock สามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ ตั้งแต่ฟิลเตอร์กรองฝุ่นที่อยู่ด้านหน้าและด้านหลัง ตัวถังเก็บฝุ่น และตัวไซโคลน สามารถถอดแล้วนำไปล้างน้ำเพื่อทำความสะอาด (แนะนำให้ทำความสะอาดทุก 1-2 เดือน/ครั้ง) เป็นการช่วยรักษาความสะอาด และให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น โดยเมื่อล้างน้ำแล้ว ให้ตากแดดให้แห้งสนิทก่อน จึงจะนำมาประกอบแล้วใช้งาน

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock
ส่วนของถังเก็บฝุ่นก็ถอดแยกเพื่อล้างทำความสะอาดได้ด้วยเช่นกัน

Roborock Auto-Empty Dock เหมาะสำหรับใคร?

สำหรับ ราคา ค่าตัวของRoborock Auto-Empty Dock ที่ 12,900 บาท เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีคิดในใจว่า จำเป็นจะต้องมีด้วยหรือเปล่า ส่วนตัวหลังจากได้ทดลอง รีวิว ใช้งานแล้ว ก็คงต้องใช้คำว่า “มีแล้วชีวิตดีขึ้นไปอีก” คือการใช้ Roborock S7 ที่เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่น พร้อมกับถูพื้น ก็เป็นตัวช่วยจัดการความสะอาดภายในบ้านได้อย่างชาญฉลาด และการมีRoborock Auto-Empty Dock เพิ่มขึ้นมา ก็เป็นการปลดล็อคขีดจำกัดในการทำงานให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ถ้าปกติคุณใช้งาน Roborock S7 ในพื้นที่ไม่กว้างมาก อย่างห้องคอนโดมิเนียม ตัวแท่นเก็บฝุ่นอัตโนมัติตัวนี้อาจจะไม่มีความจำเป็นมากนัก แต่ถ้าคุณเป็นบ้านขนาดใหญ่ มีหลายห้อง รวมไปถึงบ้านที่มีฝุ่นเยอะ และมีการเลี้ยงสัตว์อย่าง สุนัข แมว เอาไว้ในบ้าน คงต้องบอกว่า นี่ล่ะตัวช่วยที่เหมาะมาก

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock

เพราะการใช้งานในระดับค่อนข้างหนักนั้น การวิ่งทำความสะอาดในบ้าน บางครั้งแค่วันเดียว ถังเก็บฝุ่นในตัวหุ่นยนต์ก็แทบจะเต็มไปด้วยฝุ่นและขนของน้องหมาน้องแมวแล้ว หลายคนก็รู้สึกขี้เกียจที่จะต้องถอดเอาถังไปเททิ้งทุกวัน ซึ่งตัวRoborock Auto-Empty Dock จะช่วยแก้ปัญหานี้ไปได้เลย เพราะมันจะเคลียร์ให้ถังในตัวหุ่นยนต์พร้อมใช้งานตลอดเวลา และเก็บตัวฝุ่นไว้ให้คุณเอาไปเททิ้งทีเดียว

การเอาถังฝุ่นไปเททิ้งบ่อยๆ นั้น ถือเป็นปัญหาสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้มากๆ การที่เก็บสะสมฝุ่นปริมาณมากแล้วไปเททิ้งครั้งเดียว ทำให้ผู้ใช้สัมผัสกับฝุ่นน้อยลง อีกทั้งตัวถังเก็บฝุ่นก็มีการออกแบบมาให้ในการเททิ้งทำได้ง่ายได้แค่กดปุ่มเดียว หรือจะเลือกใช้เป็นถุงเก็บฝุ่นแบบใช้แล้วทิ้งเลยก็ได้

และการซื้อRoborock Auto-Empty Dock มาใช้นั้น ยังช่วยขยายพื้นที่ในการทำความสะอาดด้วยหุ่นยนต์ดูดฝุ่นได้มากขึ้น เพราะคุณสามารถเอาแท่นชาร์จตัวเก่าที่แถมมากับเครื่อง ไปตั้งในห้องอื่นๆ หรือไปใช้ในชั้นอื่นของบ้านได้ด้วย คุณสามารถยกตัว Roborock S7 ไปทำความสะอาดในชั้นอื่นในบ้านได้ เพียงแค่ไปวางที่ฐานตั้ง มันก็จะตรวจจับตำแหน่งในแผนที่ๆ เราบันทึกไว้แล้วทำงานได้ทันที พอทำความสะอาดเสร็จก็ยกกลับมาวางที่Roborock Auto-Empty Dock ก็จะดูดเก็บฝุ่นให้เป็นอันเรียบร้อย

รีวิว Roborock Auto-Empty Dock

Roborock Auto-Empty Dock สินค้ารับประกัน 2 ปีเต็ม มีให้เลือกด้วยกัน 2 สีด้วยกันคือ Model: AED01HRR (สีขาว-White) และ AED02HRR (สีดำ-Black) สามารถหาซื้อได้แล้ว ที่ Roborock Store ชั้น 4 Central World Tel. 0823881688 และช่องทางสั่งซื้อออนไลน์มากมาย

ติดตามอัปเดตข่าวสาร สินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Roborock ได้ทาง https://www.roborockthailand.com Facebook: https://www.facebook.com/roborocktha , Instagram : https://www.instagram.com/roborockthailand/ และ Line Official Account : @RoborockThailand