Zoom เพิ่ม Focus Mode ช่วยให้เด็กมีสมาธิในการ เรียนออนไลน์ มากขึ้น

Zoom มีการอัปเดตใหม่ในแพลตฟอร์มโดยมีการเปิดตัวโหมด “โฟกัส” (Focus Mode) ขึ้นมาใหม่ ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนที่ใช้งานแพลตฟอร์ม video conference นั้นเสียสมาธิและฟุ้งซ่านในขณะที่ เรียนออนไลน์

เนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างหนักทั่วโลกอยู่ในปัจจุบัน แอปที่ซัพพอร์ตการเรียนออนไลน์และการประชุมออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับช่วงเวลานี้ ทางแอป Zoom จึงพัฒนาโดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่และปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ที่ดีขึ้น

Zoom ได้นำเสนอโหมดโฟกัสที่สามารถใช้งานได้ทุกคน ซึ่งฟีเจอร์นี้เหมาะสมมาก โดยเฉพาะอย่างอย่างยิ่งกับครูผู้สอนออนไลน์ โดยมีการเปิดเผยฟีเจอร์นี้ในบล็อกโพสต์ของบริษัท โดยอธิบายว่า เมื่อโฮสต์เปิดใช้งานโหมดโฟกัสแล้ว ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ จะไม่สามารถมองเห็นกันและกันในวิดีโอคอลได้อีกต่อไป ซึ่งน่าจะเป็นวิธีช่วยลดสิ่งที่ดึงสมาธิและความสนใจของผู้เรียนออนไลน์ได้บ้าง

ในขณะที่โฮสต์ยังสามารถมองเห็นภาพจากเว็บแคมของผู้เข้าร่วมทุกคนได้ แต่ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ จะไม่ถูกรบกวนจากหน้าเว็บแคมของเพื่อนๆ ของพวกเขาอีกต่อไป

โหมดโฟกัสช่วยให้ผู้สอนสามารถมองเห็นวิดีโอของนักเรียน/นักศึกษา แต่นักเรียน/นักศึกษาจะเห็นเฉพาะวิดีโอของผู้สอนเท่านั้น ไม่สามารถดูของผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ได้

ด้วยฟีเจอร์นี้ ครูสามารถดูแลชั้นเรียนได้ และนักเรียนจะไม่ถูกรบกวนสมาธิจากฟีดวิดีโอของเพื่อนๆ ร่วมชั้น หรือรู้สึกประหม่าเมื่อต้องเปิดกล้องอีกต่อไป

Zoom อธิบายเกี่ยวกับโหมดโฟกัสเอาไว้ในบล็อกโพสต์
Zoom เรียนออนไลน์
หน้าจอ Zoom ของ โฮสต์/ครูผู้สอนใน Focus Mode
Zoom Focus Mode
หน้าจอ Zoom ของ นักเรียนใน Focus Mode

ข้อมูลจาก Zoom แจ้งว่า ฟีเจอร์นี้สามารถเปิดใช้งานสำหรับ account , group หรือแม้แต่ผู้ใช้แต่ละราย หรือ individual user ได้ สามารถเข้าถึงโหมดโฟกัสได้ผ่านปุ่ม More ที่ปรากฏขึ้นขณะอยู่ใน video call

สามารถใช้งานโหมดโฟกัสจาก Zoom desktop client เวอร์ชัน 5.7.3 หรือใหม่กว่านั้นได้ทั้ง Windows และ macOS

ที่มา : Zoom | 9to5Mac