Vivo จะใช้ “Yueying” ชิปประมวลผลภาพที่พัฒนาขึ้นเอง ใน X70 Series

เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานว่าทั้ง Vivo และ OPPO กำลังพัฒนาชิปประมวลผลภาพ (ISP – Image Signal Processor) เป็นของตัวเอง โดยล่าสุดก็มีข่าวลือว่าชิปของ Vivo จะใช้ชื่อว่า “Yueying” และอาจมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนหน้าพร้อมกับสมาร์ทโฟน X70 Series

ตามรายงานล่าสุดเผยว่าชิปประมวลผลภาพ ของ Vivo มีชื่อโค้ดว่า Yueying อาจเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกันยายน 2564 และยังมีข่าวลือว่าสมาร์ทโฟน X70 Series จะเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของแบรนด์ที่ได้ใช้ชิปดังกล่าว

ดูเหมือนว่า vivo จะทุ่มเทให้กับการผลิตชิปของตัวเองเป็นอย่างมาก โดยมีการทุ่มกำลังพนักงานประมาณ 500-600 คนให้กับแผนกนี้ Hu Baishan รองประธานบริหารของ vivo กล่าวว่าบริษัทมีแผนที่จะเริ่มผลิตชิปของตัวเองมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว

Vivo X60 Pro

Baishan กล่าวว่าพวกเขาเริ่มพัฒนาชิปของตัวเองอย่างจริงจังในปี 2019 และตอนนี้ก็ยังคงมองหาสมาชิกและทีมวิจัยเป็นจำนวนมากเพื่อเข้าร่วมในแผนกดังกล่าว รวมไปถึงทำการวิจัยและพัฒนาชิปตัวแรกของแบรนด์

คาดว่าจะมีการผลิตชิป 2 แบบคือ Vivo SoC และ Vivo Chip โดยชิปเหล่านี้จะครอบคลุมไปถึง หน่วยประมวลผลกลาง โมเด็ม ชิปคอมพิวเตอร์ วงจรพิมพ์ และที่เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะลงทุนเงินจำนวนมหาศาลในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 5G, ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ด้วย ดูเหมือนว่าบริษัทจีนทั้งหลายจะเริ่มหันมาผลิตชิปเป็นของตัวเองมากขึ้น หลังจากที่เห็นกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับ Huawei

ที่มา gizmochina