หุ้น Tencent ร่วงกว่า 10% หลังสื่อรัฐบาลจีนเปรียบ เกมออนไลน์เป็นภัยร้ายแรงเหมือน “ฝิ่น”

หุ้นของ Tencent Holding Ltd มีแนวโน้มร่วงลงมากที่สุดในรอบทศวรรษ หลังจากสื่อของรัฐบาลจีน ใช้คำเปรียบเทียบว่าเกมออนไลน์นั้นเหมือนกับ “ฝิ่น” ที่ทำให้วัยรุ่นจำนวนมากเสพติดการเล่นเกมออนไลน์กันงอมแงม

จากการซื้อ-ขายหุ้นในช่วงเช้าวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าหุ้นของ Tencent บริษัทโซเชียลมีเดียและวิดีโอเกมเจ้าใหญ่ที่สุดของจีนนั้นร่วงลงมากกว่า 10% ส่งผลให้สูญเสียมูลค่าทางการตลาดไปถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน หุ้นของบริษัทเกมคู่แข่งอย่าง NetEase Inc ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน มูลค่านั้นร่วงลงมากถึง 15.7% รวมถึงหุ้นของบริษัทผู้พัฒนาเกมอย่าง XD Inc และบริษัทเกมมือถือ GMGE Technology Group Ltd ต่างก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากรัฐบาลจีนมองว่าบริษัทเกมต่างๆ เป็นต้นเหตุที่ทำให้วันรุ่นในประเทศจำนวนมากนั้นเสพติดการเล่นเกมออนไลน์

ราคาหุ้นของ Tencent ร่วงลง ที่มา : Bloomberg

บทความใน The Economic Information Daily สื่อในเครือของสำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน กล่าวว่าวัยรุ่นจำนวนมากติดเกมออนไลน์ และมีการเรียกร้องให้มีการควบคุมอุตสาหกรรมนี้ให้เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม โดยสื่อรัฐบาลอ้างอิงและโจมตีถึงเกม Honor of Kings เกมออนไลน์ของ Tencent ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่นักเรียน ที่เล่นทีลากยาวไปกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน

ไม่ควรมีอุตสาหกรรมใด หรือกีฬาใดที่ได้รับอนุญาตให้พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำลายประชาชน

วิดีโอเกมออนไลน์นั้น เปรียบเสมือน ยาเสพติดแบบอิเล็กทรอนิกส์

The Economic Information Daily กล่าวถึงประเด็นนี้

อย่างไรก็ตาม Tencent ยังไม่มีการให้ความเห็นใดๆ กับสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นนี้

หลายปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ทางการจีนพยายามจำกัดชั่วโมงที่วัยรุ่นสามารถเล่นวิดีโอเกมออนไลน์ และบริษัทต่างๆ รวมถึง Tencent ติดตั้งระบบป้องกันการติดเกม (anti-addiction systems หรือ AAS) ที่จะเข้ามาช่วยควบคุมเวลาการเล่นเกมของผู้เล่นที่ยังมีอายุน้อย

ที่มา : REUTERS | Financial Times | SWIFT HEADLINE