Steve Jobs เคยคิดที่จะทำ iPhone nano ที่มีขนาดเล็กกว่า iPhone 4

ในปี 2011 มีข่าวลือว่า Apple กำลังพัฒนา “iPhone nano” ซึ่งเป็น iPhone รุ่นใหม่ที่เล็กกว่าและราคาถูกกว่า iPhone 4 รุ่นท็อปสุดในตอนนั้น ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการเผยอีเมลฉบับหนึ่งของ Steve Jobs ที่ทำให้เราทราบว่าบริษัทเคยคิดที่จะพัฒนามันจริงๆ

อีเมลฉบับนี้เป็นหนึ่งในหลักฐานของคดีที่ยังคงยืดเยื้อ ระหว่าง Apple และ Epic Games ที่ถูกเขียนขึ้นโดย Steve Jobs อดีตซีอีโอผู้ล่วงลับ เผยให้เราทราบว่า ในปี 2011 นั้น แอปเปิลมีความคิดที่จะพัฒนา “iPhone nano” จริงๆ

Steve Jobs Email iPhone nano plan

โดยเนื้อหาในอีเมลเป็นการสนทนาระหว่าง Steve Jobs และผู้บริหารคนเก่า ๆ ของ Apple ที่เกิดขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัว iPhone 4 โดยเนื้อหาในอีเมลก็เต็มไปด้วยแผนการทางด้านธุรกิจมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2011

ส่วนหนึ่งในเนื้อหามีการเขียนกำกับไว้ว่า “iPhone‌ – Joz & Bob” ที่หมายถึงผู้บริหารของ Apple คนปัจจุบันอย่าง Greg Joswiak และ Bob Mansfield อดีตผู้บริหารของ Apple ที่กำลังวางแผนสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ร่วมกันอยู่

ในส่วนสุดท้ายของอีเมลก็ได้มีการพูดถึง iPhone nano ซึ่งเป็นแผนการของทาง Steve Jobs ในการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กและบางกว่า iPhone 4 ที่เปิดตัวในตอนนั้น แต่แผนการดังกล่าวก็ถูกยกเลิก

จากนั้นแอปเปิ้ลก็ยกเลิกแบรนด์ Nano ทั้งหมดและหันมาใช้คำว่า Mini แทนอย่างที่เราเห็นใน iPhone 12 Mini และ HomePod Mini ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ที่มา theverge