แกะเครื่องเล่น Playdate ใช้คันโยกส่งสัญญาณแบบแม่เหล็ก ซ่อมแซมได้ง่าย

Panic ผู้สร้าง Firewatch และ Untitled Goose Game ร่วมกับ Teenage Engineer เพื่อสร้าง Playdate เครื่องเล่นเกมขนาดพกพาจอขาวดำ และมีคันโยกสำหรับบังคับที่ทำให้มันดูโดดเด่นจากเครื่องเล่นเกมอื่นๆ

iFixit ได้นำตัวเครื่องเล่นเกม Playdate นี้มาแกะ Teardown ให้เราได้เห็นถึงแผงวงจรภายในตัวเครื่องเล่นว่ามีกลไกการทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งโดยรวมแล้วพวกเขากล่าวว่ามันสะดวกต่อการแกะซ่อมแซม แม้จะมีบางจุดที่ซ่อมได้ยากอยู่บ้าง

iFixit Playdate Teardown

เริ่มกันที่ส่วนของแบตเตอรี่ที่ทาง iFixit บอกว่าสามารถแกะซ่อมได้ค่อนข้างง่าย ส่วนตัวคันโยกใช้การส่งสัญญาณแบบแม่เหล็ก มีเซ็นเซอร์วัดการเปลี่ยนแปลงแรงดันไฟฟ้าที่เกิดจาก Hall Effect ที่จะส่งสัญญาณเข้าไปในตัวเกมเมื่อผู้เล่นทำการหมุนคันโยก ซึ่งส่วนนี้ก็ง่ายต่อการซ่อมแซมเช่นเดียวกัน

แต่จุดที่ทางเว็บไซต์มองว่าซ่อมแซมได้ยากก็คือในส่วนของหน้าจอ ที่มีข่าวลือว่าเป็นแผงหน้าจอ Memory LCD ของ Sharp ซึ่งถูกแปะกาวติดไว้กับแผงพลาสติกของตัวเครื่อง ทำให้ต้องเปลี่ยนจอใหม่ยกแผง รวมไปถึงปุ่มกดที่อยู่บน FPC เดียวกันที่ต้องเปลี่ยนปุ่มยกแผงด้วย

iFixit Playdate Teardown

อีกจุดหนึ่งที่ถูกติในเรื่องของการซ่อมก็คือพอร์ต USB-C ที่ถูกเชื่อมต่อติดกับเมนบอร์ด ทำให้ยากต่อการซ่อมแซม แต่โดยรวมแล้วเจ้าเครื่องเล่น Playdate ก็ได้คะแนนการซ่อมแซมไปที่ 6/10

PlayDate วางขายอยู่บนเว็บไซต์ Playdate ในราคา 179 ดอลลาร์ (ราวๆ 5,900 บาท) ส่วนตัวเกมนั้นจะมีการทยอยปล่อยให้ดาวน์โหลดเพิ่มเติมเรื่อยๆ 2 เกมต่อสัปดาห์ตลอดระยะเวลา 12 สัปดาห์ เพียงแค่คุณเชื่อมต่อ Wi-Fi ทิ้งไว้ ตัวเครื่องก็จะดาวน์โหลดเกมใหม่ให้โดยอัตโนมัติ

ที่มา theverge, iFixit