สปอนเซอร์ ทยอยถอนตัวจาก Overwatch League หลัง Activision Blizzard มีคดีฟ้องร้องเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศ

ดูเหมือนว่าข่าวการฟ้องร้องในเรื่องของการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นกับ Blizzard จะทำให้สปอนเซอร์รายการแข่งขัน E-Sport อย่าง Overwatch League หลายๆ เจ้าเริ่มถอนตัวแล้ว

Overwatch League เป็นการแข่งขัน E-Sport ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจากทาง Blizzard และมีสปอนเซอร์เจ้าใหญ่ ๆ สนับสนุนมากมาย แต่จากกรณีฟ้องร้องเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศภายใน Blizzard ก็ทำให้สปอนเซอร์หลายๆ เจ้าเริ่มถอนตัว

Coca Cola ได้ประกาศถอนสปอนเซอร์จากการแข่งขันนี้แล้ว โดยพวกเขากล่าวว่าจะหาแนวทางการทำงานร่วมกันอีกครั้งในอนาคต แต่ตอนนี้คงต้องขอถอนตัวก่อน ตามมาด้วย Kellogg กับ State Farm ที่ก็ประกาศถอนตัวแล้วเช่นกัน

และถึงแม้สปอนเซอร์เจ้าใหญ่อย่าง T-Mobile จะไม่ได้ออกมาแถลงการณ์ใด ๆ แต่ก็มีคนสังเกตุเห็นว่าโลโก้ของ T-Mobile ได้หายไปจากสตรีมล่าสุดของรายการแข่งขันนี้แล้ว

Overwatch World Cup 2018 Thailand Group Stage

คาดว่าบริษัทอาจมีการแถลงการณ์อีกทีเร็วๆ นี้ถึงการประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการ ส่วนสปอนเซอร์เจ้าอื่นๆ อย่าง Xfinity, IBM, Cheez-It, Pringles และ TeamSpeak ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

สำหรับคนที่ไม่ได้ตามข่าวการฟ้องร้อง Department of Fair Employment and Housing (DFEH) ของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ยื่นฟ้อง Activision Blizzard โดยกล่าวหาว่ามีการเลือกปฏิบัติทางเพศ และมีการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้จัดจำหน่ายเกม Call of Duty และ World of Warcraft

ซึ่งทางบริษัทก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาและบอกว่าภาพที่ปรากฏนั้นไม่ใช่สถานที่ทำงานปัจจุบันของ Blizzard เลย หลังจากนั้นก็โดนพนักงานทั้งในอดีตและปัจจุบันร่วมกันลงนามและประท้วงต่อแถลงการณ์นี้ด้วยการหยุดงานไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Bobby Kotick ซีอีโอของ Blizzard จึงต้องออกมาขอโทษต่อแถลงการณ์แรกของทางบริษัท และได้มีการปลด J. Allen Brack ประธานของ Blizzard ออก และแต่งตั้ง Mike Ybarra กับ Jen Oneal ขึ้นมาแทน

ที่มา wccftech