ทดสอบ ลองเล่น Windows 11 ได้แล้ว โดยไม่ต้องติดตั้งจริงบนคอมพิวเตอร์

การเปิดตัว Windows 11 เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นและตื่นตาตื่นใจมากสำหรับชุมชนเทคโนโลยีต่างๆ แต่ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดของ Microsoft นั้นดูจะมีข้อกำหนดเรื่องสเปคทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เฉพาะเจาะจงมาก ทำให้เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้ที่มี PC รุ่นเก่า

แต่ล่าสุด ผู้ใช้งาน PC รุ่นเก่าอาจไม่ต้องกังวลไป เมื่อ BlueEdge ได้สร้างเว็บเพจโอเพนซอร์ซที่จำลองระบบปฏิบัติการล่าสุดอย่าง Windows 11 ให้ผู้คนเข้าไป ลองเล่น วิธีการทำงาน ดูหน้าตา และสร้างความคุ้นเคยก่อนที่จะตัดสินใจอัปเกรดจริงๆ

หน้าตาของ Windows 11 จำลองบนเว็บเพจของ BlueEdge

โครงการนี้เปิดให้ผู้ใช้ที่สนใจ เข้าทดลองใช้และรับประสบการณ์ Windows 11 บนอุปกรณ์ต่างๆ ฟรี โดยไม่ต้องทำการติดตั้งจริง เมื่อใช้ CSS และ Javascript หน้าเว็บจะแสดงการจำลองหน้าจอหลักของเดสก์ท็อป Windows 11 พร้อมกับแอปต่างๆ ที่ใช้งานบ่อยสุด เช่น File Explorer และ Microsoft Edge เป็นต้น

มีรายงานว่าเว็บเพจดังกล่าวสามารถจำลองใช้งานได้บนอุปกรณ์มือถือด้วย ถึงแม้มันจะดูแปลกๆ ว่า Windows 11 ที่ใช้งานบนโทรศัพท์นั้นหน้าตาเป็นยังไง แต่เป้าหมายหลักของคนทำเว็บคือ ต้องการให้คนเข้าถึงโปรเจ็กต์และได้รับประสบการณ์ของระบบปฏิบัติการตัวใหม่ให้มากที่สุด

สิ่งที่ผู้ใช้ทำได้มีดังนี้

  • เข้า Start menu , Search option และ Widgets
  • ใช้งาน navigator bar และปฏิทินได้
  • เข้าไปดูในส่วนของ Store และใช้ปฏิทินได้ และ
  • เข้า Notepad , Vscode และ digital board

ผู้ที่สนใจอยากได้รับประสบการณ์ Windows 11 สามารถเข้าใช้งานได้ที่ win11.blueedge.me

ที่มา : TheWindowsClub