วง Nirvana ถูกเด็กทารกบนปกอัลบั้ม Nevermind ฟ้องข้อหาปล่อยภาพอนาจารเด็ก

Nirvana วงดนตรีกรันจ์ชื่อดังระดับตำนานในยุค 90 ที่มีเพลงฮิตอมตะอย่าง Smells Like Teen Spirit จากอัลบั้ม Nevermind ที่ออกในปี 1991

อัลบั้ม Nevermind ของ Nirvana ถือเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมสูงมาก และถือเป็นอัลบั้มที่ทำให้คนฟังเพลงทั่วโลกรู้จักวงดนตรีวงนี้มากขึ้น นอกจากความโดดเด่นในเรื่องความหนักแน่นของซาวด์ดนตรีแล้ว อัลบั้บนี้ยังมีหน้าปกที่สะดุดตาที่เป็นภาพของเด็กทารกน้อยล่อนจ้อนในสระว่ายน้ำ ถึงแม้วงดนตรีจะปิดตัวลงไปแล้วแต่ล่าสุด ดูเหมือนวง Nirvana จะมีปัญหาแล้ว เมื่อมีชายวัย 30 ปีได้ยื่นฟ้องร้องต่อวง

Spencer Elden วัย 30 เขาก็คือเด็กทารกน้อยที่อยู่บนปกอัลบั้ม Nevermind ในวันนั้น ได้ยื่นฟ้องวง Nirvana ในข้อหาปล่อยภาพอนาจารเด็ก และแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กเพื่อการค้า

ในการฟ้องร้องมีชื่อ Kirk Weddle ที่เป็นช่างภาพและค่ายเพลงต้นสังกัดที่อยู่เบื้องหลังการออกอัลบั้ม Nevermind โดย Spencer Elden กล่าวว่า เขาได้รับความเสียหายและทรมานมาตลอดชีวิต และกล่าวว่าผู้ปกครองตามกฏหมายของเขาไม่เคยลงนามอนุญาตให้ใช้ภาพใดๆ ของเขา นอกจากนี้ เขายังฟ้องในข้อหาการแจกจ่ายสื่อที่โจ่งแจ้งทางเพศ เนื่องจากภาพปกอัลบั้มเผยให้เห็นอวัยวะเพศของเขา , ความประมาทเลินเล่อ และอธิบายวามันคล้ายกับการค้าขายทางเพศที่เขาเหมือนถูกบังคับให้ค้าประเวณีในขณะที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

Nirvana Nevermind
ภาพของวง Nirvana ในสระน้ำเดียวกันที่ถ่ายปกอัลบั้ม Nevermind (Photo: Kirk Weddle and Modern Rocks Gallery)

จุดเริ่มต้นของการถ่ายรูปปก Nevermind เริ่มจาก Kirk Weddle (ช่างภาพ) โทรหา Rick ผู้เป็นพ่อของ Spencer Elden แล้วถามว่า

เฮ้ ! ริค นายอยากทำเงิน 200 ดอลลาร์โดยโยนลูกของนายลงสระน้ำรึเปล่า?

Rick ผู้เป็นพ่อเล่าให้ NPR ฟังในปี 2008

และหลังจากนั้น ก็เกิดเป็นปกอัลบั้ม Nevermind ของ Nirvana ที่ทุกคนเห็น ซึ่งหลังจากนี้ เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าคดีฟ้องร้องวงดนตรีชื่อดังจะจบลงยังไง

ที่มา : Pitchfork
รูปจาก : Wikipedia