เผยสาเหตุ ทำไมไม่มี Nintendo ในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

เชื่อเหลือเกินว่าคอเกมทั่วโลกคงประทับใจ กับพิธีเปิดของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ประเทศเจ้าภาพได้ขนเอาเพลงประกอบเกมดังๆ 19 เพลง อย่างเช่น Final Fantacy , Monster Hunter , Chrono Trigger , Dragon Quest และ Winning Eleven เป็นต้น

แต่ถ้าสังเกตให้ดี ในเพลงประกอบเกม 19 เพลงในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ จะพบว่า ไม่มีเพลงประกอบเกมที่มาจากค่าย Nintendo เลย ทั้งๆ ที่พิธีปิดกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เราต่างเห็น Super Mario ปรากฏตัวแท้ . . . มันเกิดอะไรขึ้นกัน?

มีข้อมูลว่าสำนักข่าว Shukan Bunshun ได้เอกสารที่เกี่ยวข้องกับพิธีเปิดโอลิมปิกหลายฉบับตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 จนถึงเดือนกรกฏาคม 2021 ข้อมูลแผนงานที่ระบุในเอกสารระบุว่า พิธีเปิดจะมีการแสดงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโลกของวิดีโอเกม 8 บิต เช่น Super Mario และ Space Invaders ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Shigeru Miyamoto ตำนานของ Nintendo ซึ่งเดิมที ในเอกสารระบุว่าจะมีการนำเพลงประกอบเกม Super Mario , Pokemon และ Legend of Zelda มาใช้ในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

Nintendo remove from Tokyo 2020 opening

อีกหนึ่งแผนงานที่ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2020 เป็นการกลับมาของท่อวาร์ปที่ต่อจากพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกที่ริโอ เดอ จาเนโร โดยมีภาพกราฟิกหนึ่งแสดงให้เห็นว่า Lady Gaga กำลังเข้าสู่ท่อ (คล้ายกับที่นาย Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในตอนนั้น) แล้วให้ Naomi Watanabe นักแสดงตลกโผล่ขึ้นจากท่อพร้อมกับผมวิกสีบลอนด์และหมวกสีแดง

แต่แผนการดังกล่าวที่วางไว้ก็ถูกเปลี่ยนแปลงในช่วงเดือนธันวาคม 2020 รวมถึงการตัดเพลงประกอบเกมจากบริษัทเครือ Nintendo ออกจากพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก

โดยมีเหตุผลมาจากความไม่เชื่อมั่นในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่มีความสุ่มเสี่ยงว่าอาจจะต้องมีการเลื่อนการจัด หรืออาจจะต้องยกเลิกการจัด หลังจากที่ถูกเลื่อนมาจากปี 2020

ทางฝั่ง Nintendo ได้ปฏิเสธการให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ แน่นอนว่า หากพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 นั้นทำครบตามแผนการที่วางไว้ในเอกสารที่สำนักข่าว Shukan Bunshun ได้ไป รวมถึงการมีส่วนร่วมจาก Nintendo เชื่อว่าพิธีเปิดจะสุดยอดกว่าที่เป็นได้อีก

ที่มา : EUROGAMER | VGC | nintendolife