Google เผยข้อมูล Pixel 6 และ Pixel 6 Pro ใช้ชิป Tensor ที่พัฒนาขึ้นเอง

Google เผยโฉม Pixel 6 และ Pixel 6 Pro อย่างเป็นทางการพร้อมเผยดีไซน์และสเปคที่น่าสนใจ โดยรุ่นนี้จะใช้ชิป Tensor ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นเอง ที่มีความสามารถในด้านของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์ (ML)

Google ได้ออกมาเผยโฉมสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงอย่าง Pixel 6 และ Pixel 6 Pro แล้ว พร้อมเผยรายละเอียดและดีไซน์ที่ไม่ได้ต่างไปจากข่าวลือ โดยชิปที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองพร้อมโค้ดเนม Whitechapel จากข่าวลือก่อนหน้าก็มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Tensor

Pixel 6 Pro
Pixel 6 Pro

Pixel 6 และ 6 Pro ได้รับการออกแบบที่แตกต่างไปจาก Pixel รุ่นก่อน ๆ อย่างสิ้นเชิง ซึ่งทางบริษัทเผยว่าต้องการให้การออกแบบนี้สอดคล้องกับตัวฮาร์ดแวร์ Material You บน Android 12 และยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของ “ศาสตร์แห่งสี” ด้วย

Pixel 6, Pixel 6 Pro
ด้านบน: Pixel 6, ด้านล่าง: Pixel 6 Pro

รุ่น Pixel 6 Pro จะมาพร้อมหน้าจอ QHD+ ขนาด 6.7 นิ้ว พร้อมอัตราการรีเฟรช 120Hz โดยตัวขอบหน้าจอจะมีความโค้งมนเล็กน้อย พร้อมกล้องหลัง 3 ตัว กล้องหลักความละเอียดสูง 50MP, กล้องอัลตร้าไวด์ความละเอียด 12MP และกล้องเทเลโฟโต้แบบปริทรรศน์ความละเอียด 48M

ส่วน Pixel 6 นั้นจะมีหน้าจอ FHD+ ขนาด 6.4 นิ้ว พร้อมอัตราการรีเฟรช 90Hz แต่หน้าจอแบนราบ ด้านหลังมีกล้องเหมือนกับรุ่น Pro แต่รุ่นนี้จะไม่มีเลนส์กล้องเทเลโฟโต้แบบปริทรรศน์

Google Tensor

มาดูกันที่ชิป Tensor ที่ทางกูเกิลพัฒนาขึ้นมาเพื่อสมาร์ทโฟนรุ่นนี้โดยเฉพาะกันบ้าง โดยชิปรุ่นนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์ (ML) ที่จะนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายเชิงคำนวณ ที่เจ้า AI จะช่วยทำให้ภาพถ่ายของเราออกมาดูดีมากยิ่งขึ้น

Pixel 6 Pro

และอีกหนึ่งสิ่งที่ทางกูเกิลค่อนข้างให้ความสำคัญก็คือเรื่องของความปลอดภัย โดย Titan M2 ซึ่งเป็นคอร์แยกมาจากชิปประมวลผลหลักจะคอยทำหน้าที่ในด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทางบริษัทรับประกันว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะมีฮาร์ดแวร์ด้านความปลอดภัยที่ดีที่สุดในโลก

Pixel 6 และ 6 Pro มีให้เลือกรุ่นละ 3 สี ซึ่งจะมาในโทนสีแบบทูโทนทั้งหมด และมีหนึ่งเฉดสีที่เหมือนกันทั้ง 2 รุ่นคือ ดำ-เทา ส่วนอีก 4 สีที่เหลือจะมาในเฉดสีที่ไม่ซ้ำกันตามที่เราเห็นในภาพ

ตอนนี้ Google ยังไม่ได้เผยวันางจำหน่ายและราคาอย่างเป็นทางการของสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่น แต่คาดว่ามันจะเปิดตัวในช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป และเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมในบางประเทศแล้ว

ที่มา theverge