Foxconn พร้อมจับมือ ปตท. สร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เริ่มสายการผลิตปี 2023

Foxconn มีแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาในปี 2022 โดยบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เจ้าใหญ่ของโลกจากประเทศไต้หวัน เปิดเผยแผนนี้ขึ้นระหว่างการรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2021 โดยโรงงานที่จะสร้างในประเทศไทยนั้น จะเป็นการร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท ปตท. เพื่อผลิตและใช้งานในประเทศในช่วงแรก หลังจากนั้นจะขยายการผลิตไปสู่การขายในตลาดอาเซียนต่อไป

ดูเหมือน Foxconn จะเอาจริงมากขึ้นในตลาดรถ EV เมื่อล่าสุด บริษัทได้เข้าซื้อกิจการ Macronix International ที่ผลิตชิปหน่วยความจำในมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ คาดว่าน่าจะต้องการเพิ่มกำลังการผลิตชิปให้มากขึ้นเพียงพอต่อการใช้งานสำหรับ สมาร์ทโฟน เกมคอนโซล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และรถ EV เป็นต้น เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนชิปที่กำลังประสบกันอยู่ทั่วโลกในตอนนี้

สื่อ Nikkei Asia มองว่าการบุกธุรกิจ EV มากขึ้นของ Foxconn นั้นเพื่อลดความเสี่ยงในธุรกิจสมาร์ทโฟน เนื่องจากตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีอัตราการเติบโตที่ลดลง

Foxconn and PTT for EV plant in Thailand ปตท.
การลงทุนสร้างโรงงานในประเทศไทยของ Foxconn จะเป็นการร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท ปตท ที่มา : ปตท

Foxconn กล่าวถึงการลงทุนสร้างโรงงานในครั้งนี้ว่าเพื่อรองรับตลาดรถ EV ในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการคาดการณ์เรื่องกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 150,000 ถึง 200,000 คันต่อปี โดยจะเริ่มเปิดสายการผลิตได้จริงในปี 2023

ที่มา : NIKKEI ASIA | ปตท