พบวิธีทำให้ iPhone รุ่นเก่าทำงานเร็วขึ้น แค่เปลี่ยนภูมิภาคให้เป็นประเทศฝรั่งเศส

ที่ผ่านมา มีประเด็นถกเถียงกันเยอะมาถึงเรื่องประสิทธิภาพของ iPhone โดยเฉพาะ iPhone รุ่นเก่า ล่าสุดมีรายงานหนึ่งจากประเทศจีนที่น่าสนใจมาก ระบุว่า หากผู้ใช้งานเปลี่ยนภูมิภาค (Location) เป็นประเทศฝรั่งเศส ประสิทธิภาพของโทรศัพท์จะทำงานเร็วขึ้นและราบรื่นขึ้น

เหตุผลของความราบรื่นและความเร็วที่ดีขึ้น เมื่อเลือกว่าไอโฟนนี้ใช้งานในฝรั่งเศส มีความเป็นได้ว่า สาเหตุอาจจะมาจากกรณีเมื่อ 2 ปีก่อน Apple ถูกทางการฝรั่งเศสปรับเงินจากการลดความเร็วการทำงานของเครื่องลง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับอายุแบตเตอรี่ ซึ่งสุดท้ายเป็นผลให้ Apple ต้องออกมาตรการหลายๆ อย่าง แตกต่างกันไปในหลายภูมิภาค

Old iPhone

สำหรับในประเทศฝรั่งเศส Apple ต้องเสียค่าปรับให้กับทางการ แต่บริษัทก็สามารถหาทางออกในหลายภูมิภาคได้ อย่างเช่น ในประเทศจีน แอปเปิลไม่ต้องจ่ายค่าปรับใดๆ แต่เสนอนโยบายเพื่อลดราคาแบตเตอรี่เปลี่ยนแทน

นอกจากนี้ใน iOS ยังเพิ่มตัวเลือกโชว์ค่า Battery Health สุขภาพแบตเตอรี่ในระบบเพื่อให้ผู้ใช้เห็นความสมบูรณ์ของแบตเตอรี่ได้อย่างชัดเจน (ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่สร้างความวิตกให้กับผู้ใช้บางคน ทุกครั้งที่เห็นปริมาณ Battery Health ในเครื่องตนเองลดลง)

มีคนลองทดสอบ เปรียบเทียบคะแนน AnTuTu ก่อนและหลังการเปลี่ยนภูมิภาค พบว่าคะแนนการใช้งานโทรศัพท์เปลี่ยนแปลงโดยตรง 5W ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากการเปลี่ยน Location เป็นประเทศฝรั่งเศส

การทดสอบคะแนนประสิทธิภาพการทำงานบน iPhone 12 Pro ของ GeekBench 5 แสดงให้เห็นว่าโดยพื้นฐานแล้ว มันมีค่าเท่ากัน ทั้งก่อนและหลังเปลี่ยนภูมิภาคเป็นประเทศฝรั่งเศส แสดงว่าประสิทธิภาพของ iPhone ที่ลดลงไม่มีผลกับ iPhone รุ่นใหม่ แต่กับ iPhone รุ่นเก่า มันแสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง

Faster iPhone by change region to France

ข้อมูลจากรายงานเป็นการทดสอบ iPhone 7 ก่อนและหลังการเปลี่ยนภูมิภาคเป็นประเทศฝรั่งเศส

  • คะแนน GeekBench ก่อนเปลี่ยนเป็นฝรั่งเศส คือ 286,632 คะแนน
  • หลังจากเปลี่ยนภูมิภาคเป็นฝรั่งเศส คะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 298,321 คะแนน

จากการทดสอบ จะเห็นว่าคะแนน GeekBench เปลี่ยนแปลง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง Location ส่วนคะแนน CPU แบบ single-core และ multi-core ที่รายงานโดย GeekBench 5 นั้นสอดคล้องกับคะแนนของ AnTuTu

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพิสูจน์อย่างเป็นจริงเป็นจัง ส่วนใหญ่จะเป็นการที่ผู้ใช้ทดสอบผ่านโปรแกรม Benchmark เอง โดยตามปกติแล้ว การทดสอบประสิทธิภาพเครื่องนั้น ก็มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มหรือลดลงด้วยหลากหลายปัจจัย โดยตัวเลขในการทดสอบนั้น จะเห็นว่าแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย (ไม่ถึง 10%)

และเพียงแค่การเปลี่ยน Location ในเครื่องนั้น ก็อาจจะยังไม่ได้เป็นการทำให้ระบบนั้นเข้าใจว่าเครื่องนั้นอยู่ในประเทศฝรั่งเศส เพราะเน็ตเวิร์คที่เชื่อมต่อก็ยังคงอยู่ในประเทศเดิม หากว่า Apple ต้องทำการปรับประสิทธิภาพโดยยกเว้นเฉพาะประเทศฝรั่งเศส ก็ควรจะเป็นเลือกเฉพาะตัวเครื่องที่จำหน่ายในฝรั่งเศสมากกว่า

ที่มา : Gizchina