Facebook เปิดตัว Horizon Workrooms เอาใจวัยทำงานด้วยการประชุมแบบ VR

Facebook ได้ทำการเชิญสื่อเข้าร่วมการทดสอบเวอร์ชั่นเบต้าของ Horizon Workrooms ซึ่งเป็นห้องสนทนาในรูปแบบ VR เหมาะสำหรับใช้ในการประชุมต่างๆ ของวัยทำงานโดยเฉพาะ

Horizon Workrooms จะสามารถจุผู้เข้าร่วมการสนทนาในรูปแบบ VR ได้มากสุดถึง 16 คน และอีก 34 คนที่สามารถเข้าร่วมรับฟังได้โดยไม่ต้องสวมใส่ชุดหูฟัง VR โดยตัวแอปจะให้คุณแชร์หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ผู้เข้าร่วมกันสนทนาดูได้แบบเรียลไทม์

ข้างหน้าของผู้เข้าร่วมการสนทนาแต่ละคนจะมีหน้าจอแบบโปร่งใสพร้อมกับแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดเพื่อจำลองคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คที่แต่ละคนใช้ ซึ่งทำให้ดูสมจริงมากยิ่งขึ้นเมื่อผู้เข้าร่วมมีการพิมพ์ข้อความเพื่อจดบันทึกการสนทนา

Facebook Horizon Workrooms

หากคุณต้องการใช้งานแอปนี้ คุณจะต้องสร้างบัญชี Workrooms ผ่านทางเว็บไซต์ จากนั้นดาวน์โหลดตัวแอป Workrooms ใน Oculus จากนั้นก็ทำการเชื่อมต่อบัญชีที่คุณสร้างเข้ากับชุดหูฟัง ด้วยการกรอกรหัสที่ปรากฎบนชุดหูฟังลงในเว็บเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

ตอนนี้ทาง Facebook ยังไม่พร้อมที่จะเปิดตัวแอปให้ใช้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมันยังไม่สมบูรณ์นักและยังมีบัคในบางจุด เช่น ปากของอวาตาร์ไม่ขยับตามเสียงพูด เสียงขาดหายไปในบางครั้ง เกิดอาการสีเพี้ยน และการขยับมือก็ยังมีเพี้ยนอยู่บ้าง

นอกจากนี้ตัวแอปยังไม่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ที่ใช้ชิป M1 ของ Apple ด้วย ซึ่งทาง Zuckerberg ก็ยังไม่บอกกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าตัวแอปจะพร้อมใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ แต่ดูเหมือนว่าบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาก่อน อย่างน้อยก็จนกว่าตัวแอปจะออกมาสมบูรณ์แบบ

ที่มา theverge