iPhone ที่ขายในยุโรป อาจจะถูกเปลี่ยนมาใช้ USB-C แทน Lighting

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Apple อาจถูกบีบให้ถอดพอร์ต Lightning ออกจาก iPhone แล้วเปลี่ยนไปใช้งาน USB-C แทน ตามกฎหมายที่คาดว่าจะนำเสนอโดยคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission)

โดยกฎหมายดังกล่าวต้องการจะสร้างพอร์ตชาร์จที่สามารถใช้งานร่วมกันได้สำหรับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในทุกประเทศในสหภาพยุโรป การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ Apple ได้รับผลกระทบเป็นหลัก เนื่องจากอุปกรณ์ Android ยอดนิยมส่วนใหญ่ใช้งานพอร์ต USB-C แล้ว

EU Law forced iPhone change Lightning to USB-C

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 คณะกรรมาธิการยุโรปเคยพยายามหาข้อยุติในประเด็นนี้มาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผลทางกฎหมาย ณ เวลานั้น Apple เตือนว่าการบังคับให้เปลี่ยนพอร์ตชาร์จเป็นการยับยั้งนวัตกรรมและมีส่วนในการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากผู้บริโภคต้องถูกบังคับให้เปลี่ยนสายชาร์จใหม่

จากการศึกษาและประเมินผลกระทบของคณะกรรมาธิการยุโรปที่ดำเนินการในปี 2019 พบว่า

  • สายชาร์จ 50% ที่จำหน่ายพร้อมกับโทรศัพท์มือถือมีขั้วต่อ USB micro-B
  • สายชาร์จ 29% มีขั้วต่อ USB-C และ
  • สายชาร์จ 21% มีขั้วต่อ Lightning

การศึกษาข้อมูลแนะนำ 5 ตัวเลือกสำหรับเครื่องชาร์จทั่วไปซึ่งเป็นตัวเลือกที่หลากหลายที่ครอบคลุมพอร์ตบนอุปกรณ์และพอร์ตบนอะแดปเตอร์ไฟฟ้า

ปีที่แล้ว การอภิปรายได้จุดประกายให้กลับมาพิจารณาประเด็นนี้อีกครั้ง เมื่อรัฐสภายุโรปโหวตอย่างท่วมท้นเพื่อสนับสนุนที่ชาร์จทั่วไป โดยอ้างถึงการสูญเสียสิ่งแวดล้อมที่น้อยลง และคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ใช้งานเป็นหลัก

จากแหล่งข่าวที่บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปกำลังร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ และคาดว่าจะนำเสนอในเดือนหน้า

ที่มา : MacRumors