LiNE

เคล็ด (ไม่) ลับ SME มือใหม่บนโลกออนไลน์กับโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform

ปัญหาน่าหนักใจของผู้ประกอบการ SME ไทย จะหมดไปเพราะปัจจุบันมีช่องทางหรือแพลตฟอร์มออนไลน์มากมายที่ช่วยให้ผู้ขายเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ในวงกว้างทั้งเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย ตลอดจนการขายผ่าน E-marketplace ซึ่งพัฒนาลูกเล่นเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจและเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ และทุกๆ วัน

แต่เมื่อเจอการแข่งขันที่สูง คู่แข่งที่เยอะบนโลกออนไลน์ สิ่งท้าทายสำหรับ SME ไทยคือ “จะทำอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายเห็นร้านของเราก่อนและจดจำร้านเราได้”  การเริ่มศึกษาและมองหาเครื่องมือโฆษณาที่สามารถเข้าถึงลูกค้าในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว พร้อมยังสามารถกระตุ้น ดึงดูดความสนใจตรงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้อย่างแม่นยำในเวลาเดียวกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมองหา  หนึ่งในเครื่องมือที่สามารถช่วยเหลือ SME ได้คือ LINE Ads Platform หรือ LAP ช่องทางที่ SME สามารถซื้อโฆษณาในหน้าแชทได้ง่ายและตรงกลุ่ม ถือเป็น “ทางเลือกใหม่” ที่ใช้สร้างยอดขายและขยายฐานลูกค้าได้จริงสำหรับผู้ประกอบธุรกิจยุคนี้อย่างแท้จริง

LINE Ads Platform คืออะไร?

LINE Ads Platform

บอกกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของโฆษณาได้เองตามต้องการ โดยระบบจะประมวลผลให้โฆษณาปรากฎตามตำแหน่งต่างๆ ใน LINE ไม่ว่าจะเป็นในหน้าแชท หน้า Timeline หน้า LINE Today หน้า Wallet รวมไปถึงใน LINE TV ที่แต่ละตำแหน่งโฆษณาล้วนมีอัตราการมองเห็นที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

แล้วทำไม SME ต้องลงโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform ทั้งที่ตอนนี้ก็มีเครื่องมือลงโฆษณามากมายในตลาดให้เลือกใช้?… นั่นก็เพราะศักยภาพของ LINE ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากด้วยฐานผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านคน ครอบคลุมผู้ใช้งานเกือบทุกเพศ ทุกวัย จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของร้านค้าในการเข้าถึงฐานลูกค้าในวงกว้างได้ในเวลาอันรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน ก็สามารถเลือกเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้อีกด้วย

ไม่ใช่แค่โฆษณา แต่สานสัมพันธ์ลูกค้าได้ด้วย

LINE Ads Platform

นอกจากศักยภาพในการเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมากแล้ว ระบบของ LINE Ads Platform ยังเป็นเหมือน “เลขามือโปร” คอยบริหารจัดการโฆษณาให้แสดงผลตามตำแหน่งต่างๆ ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ร้านค้าต้องการ ซึ่งสามารถเลือกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะให้ลูกค้ากดเพิ่ม LINE Official Account (LINE OA) เป็นเพื่อนใน LINE สู่ช่องทางในการสานสัมพันธ์กับลูกค้าใหม่ในระยะยาวได้ด้วยแชต

ที่สำคัญ SME ยังสามารถใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อระหว่าง LINE Ads Platform กับ LINE OA ด้วยการเลือกยิงโฆษณาไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึง (Lookalike) กับลูกค้าเดิมใน LINE OA หรือยิงโฆษณาแบบ Retarget ไปหาลูกค้าที่เคยบล็อค LINE OA ของร้านก็ยังได้ ทำให้สามารถเรียกลูกค้าเก่าที่เคยมีความสนใจให้กลับมาพูดคุย เพิ่มโอกาสปิดการขายได้อีกครั้ง รวมถึงสามารถยิงโฆษณาแบบ Retarget เจาะจงไปยังลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มลูกค้าที่เคยดูโฆษณาตัวแรกไปแล้ว หรือกลุ่มลูกค้าที่ถูกจำแนกไว้โดยฟีเจอร์ Chat Tag ว่าเป็นกลุ่ม VIP, กลุ่มชอบสินค้าเฉพาะด้านที่เหมาะกับโฆษณานั้นๆ เป็นต้น

หลากหลายเครื่องมือเสริมการเรียนรู้ พร้อมทีมกูรูช่วยเหลือเพียบ

นอกจากโปรแกรมเสริมความรู้มากมายทั้งในรูปแบบสื่อออนไลน์ที่เข้าใจและทำตามได้ง่ายๆ ด้วยตนเองได้ทุกเมื่อ และรูปแบบคลาสเรียนออนไลน์โดยกูรูผู้เชี่ยวชาญ ที่ SME สามารถสมัครลงทะเบียน พร้อมรับชมย้อนหลังได้ฟรี อย่างกิจกรรม SME Bootcamp, รายการ SME Biz Talk ฯลฯ แล้ว

ล่าสุด LINE ยังพัฒนา LINE Creative Lab เครื่องมือช่วยเหลือ SME ไทยในการสร้างชิ้นงานโฆษณาเองได้ง่ายทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ โดยมี Template เริ่มต้นพร้อมใช้ สามารถทำได้ในไม่กี่คลิก ให้ผู้ค้าออนไลน์มือใหม่สามารถสร้างโฆษณาเก๋ๆ ไม่แพ้ใคร ดึงดูดใจให้ลูกค้าออเดอร์สินค้าได้ด้วยตนเอง ทั้งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนในการทำกราฟิกโฆษณาไปด้วยในตัว คลิกเข้า LINE Creative Lab ได้ที่นี่: https://creativelab.line.biz

และยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 LINE ยังเล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้การทำโฆษณาบนโลกออนไลน์ จึงได้เปิด SME Clinic ช่องทางเฉพาะกิจให้คำปรึกษาผู้ประกอบการ SME ไทยที่สนใจทำโฆษณาบน LINE ผ่าน LINE Ads Platform โดยเฉพาะผ่านแคมเปญ WE LOVE YOU ผู้ประกอบการ SME สามารถเข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอคำปรึกษาในรูปแบบถาม-ตอบออนไลน์กับผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง ดูรายละเอียด SME Clinic ได้ที่: https://lin.ee/2loarpY/izk

สมัครได้ง่ายๆ อนุมัติไวภายใน 48 ชั่วโมง

ผู้ประกอบการ SME หรือร้านค้า สามารถสร้างบัญชีโฆษณาได้โดยง่าย เพียงกรอกข้อมูล รายละเอียดให้ครบถ้วนเพียงไม่กี่ขั้นตอน โดยทีมงานจะตรวจสอบข้อมูลพิจารณาการอนุมัติกลับภายใน 48 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ SME ก็สามารถเริ่มสร้างและยิงโฆษณาเพื่อเผยแพร่ สร้างการรับรู้ไปในพื้นที่ต่างๆ บนแพลตฟอร์ม LINE ได้ทันที

ตัวอย่างของผู้ประกอบการ SME ที่เลือกใช้ LINE Ads Platform เป็นเครื่องมือมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด คือ คลินิกเสริมความงาม Showtime Clinic ที่มีการยิงโฆษณาเป็นวิดีโอ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เห็นรูปแบบของจมูกที่คลินิกให้บริการ รวมถึงเรื่องความสวยงามในอีกหลายมิติ เพื่อเข้าถึงลูกค้าในวงกว้าง จากนั้นจึงยิงโฆษณาอีกชิ้นโดย Re-targeting ไปยังกลุ่มคนที่เคยดูวิดีโอโฆษณาแรก ให้มาเพิ่ม LINE OA ของคลินิกเป็นเพื่อน ต่อยอดสู่การสื่อสารเพื่อปิดการขายผ่านแชต จนสามารถเดินหน้าธุรกิจได้สำเร็จ ดูกรณีศึกษา Showtime Clinic เพิ่มเติมได้ที่: https://lin.ee/1ijKzKI/wcvn  

หากถามว่าควรเริ่มใช้งานโฆษณาผ่าน LINE เมื่อไร ต้องตอบว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะจะเริ่มต้นใช้งาน LINE Ads Platform มากที่สุด เพราะ LINE กำลังจัดแคมเปญ WE LOVE YOU ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ให้สามารถใช้งานเครื่องมือออนไลน์ทำโฆษณา เดินหน้าธุรกิจให้เติบโตได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยการมอบคูปองส่วนลดสำหรับลงโฆษณาบน LINE มูลค่า 500 บาทฟรี! ตลอดสิงหาคม – ตุลาคม 2564 ให้กับร้านค้าที่เปิดบัญชี LINE Ads Platform ซึ่งสามารถนำไปใช้ลงแคมเปญโฆษณาได้โดยไม่มีขั้นต่ำ สามารถดูรายละเอียดและสมัครรับคูปองส่วนลดได้ที่ https://lin.ee/iCebrgu/wcvn

นาทีนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายธุรกิจหันมาปรับตัวสู้ และ “เอ็นจอย” กับการขายออนไลน์กันมากขึ้นแล้ว แต่สิ่งที่ยังท้าทาย SME อยู่คือภารกิจ “สร้างการรับรู้และจดจำ” ที่แข็งแกร่งให้ได้ ซึ่งจะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ก็จะต้องอาศัยการใช้โฆษณาที่มีประสิทธิภาพเพื่อ “ปูทาง” เข้าไปแล้วนั่งอยู่ในใจลูกค้าได้จริงๆ

ติดตามคอนเทนต์ความรู้และกิจกรรมมากมายที่ LINE อาสาช่วย SME และคนไทยทุกภาคส่วนในยามวิกฤตผ่านแคมเปญ WE LOVE YOU ได้ที่นี่: https://lin.ee/ewb3N7H/wcvn/PR/weloveyou