รายงานล่าสุด iPhone 13 จะมี ProRes และ Portrait Mode สำหรับวิดีโอ หน้าจออัปเกรดขึ้น รอยบากเล็กลง

ตามรายงานใหม่จาก Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า iPhone รุ่นปี 2021 หรือ iPhone 13 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะมาพร้อมฟีเจอร์กล้องใหม่ๆ ที่ช่วยในการปรับแต่งภาพสำหรับผู้ใช้ที่เป็นระดับมืออาชีพ รวมถึง ProRes สำหรับวิดีโอ , Portrait Mode สำหรับวิดีโอ และการอัปเดตการออกแบบให้มีรอยบากบนหน้าจอที่เล็กลงกว่าเดิม

Gurman เผยว่า Apple วางแผนที่จะรวมเอา Portrait Mode ไว้ในการถ่ายวิดีโอของ iPhone ที่จะเปิดตัวในปีนี้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถบันทึกวิดีโอด้วยเอฟเฟกต์โบเก้ได้ และช่วยให้บุคคลที่อยู่ในโฟกัสนั้นดูคมชัดขึ้นในขณะที่เบลอพื้นหลัง โดยที่ depth sensor จะสร้างเอฟเฟกต์และให้ผู้ใช้ปรับการเบลอได้หลังบันทึกวิดีโอ น่าสังเกตว่า iOS 15 ที่จะเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แอป Facebtime จะสามารถใช้งาน Portrait Mode สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับได้ด้วยหรือไม่

Phone 13
ภาพ render iPhone 13 ซีรีส์จาก JOBSINTANZANIA

Apple ยังได้วางแผนที่จะนำ ProRes สำหรับวิดีโอมาไว้ใน iPhone ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถบันทึกวิดีโอในรูปแบบที่คุณภาพสูงขึ้นและสามารถควบคุมการแก้ไขเพิ่มเติมได้ จะว่าไป มันน่าจะคล้ายกับ ProRaw สำหรับรูปภาพที่มีเฉพาะใน iPhone 12 รุ่น high-end เท่านั้น โดย Bloomberg รายงานว่า ProRes อาจจะมีให้งานเฉพาะใน iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max

นอกจากนี้ Apple ยังมีแผนจะทำฟิลเตอร์ภาพถ่ายขั้นสูงสำหรับช่างภาพด้วย iPhone ที่กำลังจะเปิดตัว ซึ่งแทนที่จะใช้ฟิลเตอร์กับรูปภาพทั้งรูป iPhone จะใช้ AI เข้ามาช่วยปรับแต่ง และเปลี่ยนแปลงคนและวัตถุในภาพได้อย่างแม่นยำ

Gurman ทิ้งท้ายด้วยการยืนยันว่า iPhone รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับชิป A15 ที่เร็วขึ้นกว่าเดิม รอยบากหน้าจอที่เล็กลง และเทคโนโลยีหน้าจอแสดงผลใหม่ที่มาพร้อม refresh rate ที่สูงขึ้นเป็น 120Hz และใน iPhone 13 รุ่น high-end อาจมีฟีเจอร์ always-on ที่คล้ายกับใน Apple Watch

ที่มา : MacRumors