Apple เปิดตัว โมดูล MPX ใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการ์ดกราฟิกให้กับ Mac Pro

Apple ได้เปิดตัวโมดูล MPX การ์ดกราฟิกใหม่สามรุ่นสำหรับ Mac Pro  ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพครั้งใหญ่ให้กับขุมพลังด้านกราฟิก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแอปพลิเคชั่นที่ต้องใช้งาน GPU อย่างหนักหน่วง เช่น Octane X, DaVinci Resolve, Cinema 4D และ Final Cut Pro

โดยโมดูลใหม่นี้จะใช้ GPU โปรเซสเซอร์กราฟิกเจเนอเรชั่นถัดไปของ AMD คือ Radeon Pro ซีรีส์ W6000 และมีให้เลือกสามรุ่น ได้แก่ โมดูล MPX พร้อม Radeon Pro W6800X, โมดูล MPX พร้อม Radeon Pro W6800X Duo และโมดูล MPX พร้อม Radeon Pro W6900X 

สำหรับ Mac Pro นั้น สามารถรองรับโมดูล MPX ได้ถึง 2 โมดูล และเมื่อแต่ละโมดูลติดตั้งการ์ด W6800X Duo ก็จะยิ่งยกระดับประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟิกได้อย่างมหาศาลถึง 60 เทราฟลอปพร้อมด้วยหน่วยความจำ 128GB 

ยิ่งกว่านั้น GPU เหล่านี้ยังมาพร้อม Infinity Fabric Link ที่วันนี้ช่วยให้ GPU สูงสุด 4 ตัว (โมดูล Duo สองชุด) สามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันที่ 84GB/s ต่อลิงก์ในแต่ละทิศทาง (แบนด์วิดท์แบบสองทิศทางที่ 168 GB/s) ซึ่งเร็วกว่าบัส แบบ PCIe ถึง 5 เท่า

โมดูล MPX Radeon Pro ซีรีส์ W6000 แต่ละตัว จะมีพอร์ต Thunderbolt 3 เพิ่มเติมจำนวน 4 พอร์ต และพอร์ต HDMI 2 จำนวน 1 พอร์ต ดังนั้น เมื่อผู้ใช้เพิ่มการ์ดกราฟิก ก็จะเชื่อมต่อได้มากขึ้นด้วยพอร์ต Thunderbolt 3 สูงสุด 12 พอร์ต

Apple MPX Mac Pro

GPU ชุดใหม่นี้จะมาแทนที่โมดูล MPX พร้อม AMD Vega II ซึ่งมีอยู่ใน Mac Pro รุ่นปัจจุบัน โดยจะมีให้เลือกในการปรับแต่งเครื่องตามต้องการเมื่อลูกค้าซื้อ Mac Pro เครื่องใหม่และมีวางจำหน่ายเป็นชุดคิทแบบแยกต่างหากสำหรับลูกค้าปัจจุบันที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ GPU ให้กับ Mac Pro ของตน

การ์ด GPU ใหม่สำหรับ Mac Pro จะช่วยเพิ่มพลังให้กับ เวิร์กโฟล ว์ระดับโปรในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานในแอประดับโปรต่างๆ ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • ประสิทธิภาพการทำงานเร็วขึ้นถึง 84% เมื่อใช้ Octane X
  • อัตราเฟรมเพิ่มขึ้นสูงสุด 26% เมื่อโต้ตอบกับ 3D แบบเรียลไทม์ใน Maxon Cinema 4D
  • ประสิทธิภาพเร็วขึ้นสูงสุด 23% เมื่อใช้ DaVinci Resolve

โมดูลกราฟิกใหม่นี้ ทาง Apple จะมีให้เลือกในการปรับแต่งเครื่องตามต้องการเมื่อลูกค้าซื้อ Mac Pro เครื่องใหม่ และมีวางจำหน่ายเป็นชุดคิทแบบแยกต่างหากสำหรับลูกค้า Mac Pro ปัจจุบันที่ต้องการอัปเกรด และหลังจากนี้ ตัวโมดูล MPX พร้อม AMD Radeon Pro Vega II และโมดูล MPX พร้อม AMD Radeon Pro Vega II Duo จะไม่มีอยู่ในตัวเลือกสำหรับการปรับแต่งอีกต่อไป แต่จะยังคงมีวางจำหน่ายเป็นชุดคิทแบบแยกต่างหากสำหรับลูกค้าปัจจุบัน

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน