Craig Federighi อธิบายเรื่องการสแกนหา รูปโป๊เด็ก บน iCloud Photos หลังมีกระแสลบเรื่องความเป็นส่วนตัว

ในการให้สัมภาษณ์กับทาง The Wall Street Journal ทาง Craig Federighi ผู้บริหารและรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าวว่า แผนการใช้ iCloud Photos ในการสแกนหาสื่อการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก หรือว่า รูปโป๊เด็ก (child sexual abuse material หรือ CSAM) รวมถึงความสามารถในการตรวจสอบหลายระดับ

Federighi ได้นำเสนอรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของเด็กที่เป็นประเด็นขัดแย้ง รวมถึงการอ้างว่าการสแกนระดับอุปกรณ์ของ iPad และ iPhone (device-level scanning) จะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยสามารถตรวจสอบได้ว่า Apple กำลังใช้ระบบที่ถูกต้องตามหน้าที่และเชื่อถือได้

ในการสัมภาษณ์นั้น Federighi พยายามชี้แจงให้คนเข้าใจในสิ่งที่ Apple กำลังทำอยู่ อย่างแรกคือ Apple มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ 2 ฟีเจอร์ ได้แก่ ระบบสแกนภาพอนาจารเด็ก/การถูกล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ที่มีการอัปโหลดขึ้นบน iCloud และระบบวิเคราะห์รูปภาพใน Message เพื่อตรวจสอบหาภาพโป๊เปลือยสำหรับให้ผู้ปกครองใช้ตรวจสอบเด็กๆ

Apple iPhone Child Protection Features

Apple จะทำการตรวจสอบรูปภาพใน iCloud Photos กับลิสท์รูปภาพจากศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Center for Missing and Exploited Children หรือ MCMEC) เพื่อค้นหาโดยการจับคู่รูปภาพที่ตรงกับ CSAM ที่คุ้นๆ ตา เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ที่ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ แต่จะมีความต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ตรงที่ระบบของ Apple จะไม่ทำการค้นหาบนอุปกรณ์แต่จะสแกนและตรวจสอบที่เฉพาะรูปภาพที่ถูกอัปโหลดขึ้นบน iCloud เท่านั้น

ทั้งนี้ Federighi อธิบายอย่างละเอียดว่าสิ่งนี้อาจทำให้ผู้คนมั่นใจได้ว่า Apple จะไม่ขยายฐานข้อมูลเพื่อรวมเนื้อหาที่นอกเหนือไปจาก CSAM ที่ผิดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ Apple กล่าวว่าจะเปิดตัวระบบเฉพาะในสหรัฐอเมริการเท่านั้น และพิจารณาการเปิดตัวในประเทศอื่นๆ เป็นกรณีไป บริษัทยืนยันกับสื่อ The Verge ว่า Apple จะจัดส่งฐานข้อมูลแฮชของ CSAM บนระบบปฏิบัติการในทุกประเทศ แต่จะใช้สำหรับสแกนเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น สื่อ The Wall Street Journal เพิ่มเติมว่าจะมีผู้ตรวจสอบอิสระที่สามารถเข้าไปตรวจสอบภาพที่เกี่ยวข้องได้

Apple iPhone Child Protection Features

Federighi ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า เมื่อใดที่ระบบสแกนจะแจ้งให้ผู้ดูแลของ Apple ทราบถึงเนื้อหาที่อาจผิดกฎหมาย โดย Apple เคยกล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า การจับคู่เพียงครั้งเดียวจะไม่ทำให้เกิด red flag และแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นมาตรฐานป้องกันความผิดพลาด แต่ระบบจะสร้าง safety vouchers ขึ้นมาสำหรับการจับคู่รูปภาพแต่ละครั้ง และแจ้งเตือนไปยัง Apple หากตัวเลขการจับคู่นั้นมากจนถึงเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งทาง Apple ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขของ threshold หรือ เกณฑ์ที่กำหนดที่แน่นอน เพราะอาจทำให้ผู้กระทำผิดสามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับได้

อย่างไรก็ตาม Federighi ยอมรับผ่านการสัมภาษณ์ว่ามีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์การที่ Apple เปิดตัวระบบดังกล่าวอย่างกระทันหันและขาดความชัดเจนว่าระบบมีการทำงานอย่างไร ทำให้เกิดความกังวลและมีกระแสตีกลับขึ้น แม้แต่ในกลุ่มของพนักงาน Apple เอง

ที่มา : The Wall Street Journal | The Verge