ผลสำรวจชี้ 1 ใน 3 ของเกมเมอร์ผู้ชาย เลือกใช้ตัวละครในเกมเป็นผู้หญิง

มีคำถามสำหรับเกมเมอร์ชายว่า เวลาคุณเล่นเกมคุณชอบเลือกตัวละครที่เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง? ล่าสุด Quantic Foundry เว็บไซต์ที่เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลได้เผยการสำรวจข้อมูลที่น่าสนใจโดยเผยว่า จำนวน 1 ใน 3 ของเกมเมอร์ผู้ชายนั้นชอบที่เลือกเล่นใช้/เล่นเป็นตัวละครผู้หญิง

การสำรวจครั้งนี้ ทาง Quantic Foundry เปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาทำแบบสำรวจตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม – ธันวาคม 2020 โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้เล่นเกมทั้งหมด 2,956 คน และพบว่าหากดูโดยรวมแล้ว บรรดาเกมเมอร์มักจะเลือกเล่นตัวละครตามเพศสภาพของตัวเองที่เป็น ชาย หญิง หรือ non-binary

Quantic Foundry 1 of 3 men prefer playing female characters

แต่ที่น่าสนใจ คือ ผลสำรวจพบว่าในกลุ่มเกมเมอร์ชายนั้น มี 29% ของทั้งหมดที่ชอบเลือกเล่นตัวละครผู้หญิง หนึ่งในเหตุผลที่ได้มา คือ การเลือกเล่นตัวละครผู้หญิงจะมีแนวโน้มที่คนในเกมจะให้ความช่วยเหลือมากกว่า และได้รับการปฏิบัติตัวที่ดีกว่าการเลือกเล่นตัวละครผู้ชาย

และหากลองโฟกัสไปที่เฉพาะแพลตฟอร์มเกม PC และเครื่องคอนโซล พบว่า ประชากรตัวละครหญิงในเกมออนไลน์นั้น มากกว่า 60% ถูกบังคับโดยเกมเมอร์ผู้ชาย ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับผลสำรวจในเกม EverQuest เมื่อปี 2001 เป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันได้ว่าความชื่นชอบและแนวคิดในการเล่นเกมของเกมเมอร์นั้นยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

Quantic Foundry 1 of 3 men prefer playing female characters

Quantic Foundry ช่วยจำแนกสาเหตุที่เกมเมอร์ชายเลือกเล่นตัวละครผู้หญิงออกเป็น 4 ข้อ ได้แก่

  1. สังคมมักตัดสินและเข้มงวดกับผู้ชายในเรื่องการละเมิดบรรทัดฐานทางเพศมากกว่าผู้หญิง ดังนั้น ผู้ชายจึงมีแนวโน้มที่จะเลือกใช้อัตลักษณ์ทางเพศในสภาพแวดล้อมดิจิทัล หรือในโลกของเกมที่ทำให้พวกเขานั้นปลอดภัยโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน
  2. การที่เลือกเล่นตัวละครผู้หญิง โดยเฉพาะเกมที่ออกแบบตัวละครผู้หญิงมาให้ผู้ชายสนใจ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ผู้ชายจะได้ทดลองเล่นและควบคุมร่างกายของผู้หญิง
  3. ตัวละครหญิงมักถูกมองว่าอ่อนแอและมีทักษะการเล่นเกมที่น้อยกว่า ทำให้ผู้เล่นนั้นได้เปรียบทางด้านจิตใจเมื่อต้องมีการแข่งกับคู่ต่อสู้ที่เป็นผู้ชาย
  4. ข้อนี้สำคัญ ตัวละครผู้หญิงมักจะได้รับการปฏิบัติตัวที่ดีกว่าผู้ชายในเกมออนไลน์ และมีแนวโน้มที่จะได้รับของสมมนาคุณในเกม เช่น ได้ไอเทมฟรีๆ หรือได้รับเชิญเข้ากลุ่ม เข้าก๊วน เข้า Clan หรือร่วมตี้กับผู้เล่นชายเก่งๆ ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกที่เลือกเล่นตัวละครผู้หญิง เช่น ประเด็นเรื่องของความสวยงาม การปรับแต่งตัวละคร

Quantic Foundry 1 of 3 men prefer playing female characters

การสำรวจยังบอกอีกว่า ยิ่งผู้เล่นชายยิ่งมีอายุที่มากเท่าไหร่ ยิ่งจะมีโอกาสที่พวกเขาจะเลือกเล่นเป็นตัวละครผู้หญิงมากขึ้นเท่านั้น ตรงกันข้าม ผลสำรวจพบว่ามีเกมเมอร์หญิงแค่เพียง 9% ของที่ชอบเลือกเล่นตัวละครผู้ชาย

ที่มา : Quantic Foundry
รูปจาก : Jogos MMORPG